221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
730286
Gates: Công nghệ thế giới sắp có "sóng thần"
1
Article
null
Gates: Công nghệ thế giới sắp có 'sóng thần'
,

Trong lá thư nội bộ gửi cho các quan chức cấp cao của Microsoft, ngài chủ tịch Bill Gates đã cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc thay đổi "kinh thiên động địa" trên mặt trận công nghệ thời gian tới, cũng như những nguy cơ cạnh tranh mới mà gã khổng lồ phần mềm sẽ phải đối mặt.

Chủ tịch Bill Gates của Microsoft

Trong email (ngày gửi 30/10 nhưng đến hôm 9/11 mới rò rỉ ra các báo), Gates đã hô hào, thúc giục giới cấp lãnh đạo tập đoàn "hành động nhanh chóng và quyết đoán" để vượt trước đối thủ trong việc cung cấp các dịch vụ trên nền Web. Tuy nhiên, ông cũng không quên nhắc nhở Microsoft cần phải thận trọng và cân nhắc để đầu tư phát triển đúng công nghệ mà thị trường cần.

"Làn sóng dịch vụ" này sẽ cực mạnh, sẽ xô tới ào ạt. Chúng ta có những đối thủ sẵn sàng chớp lấy cơ hội khi sóng đến và thách thức chúng ta. Tuy nhiên, cơ hội để Microsoft dẫn đầu vẫn rất rõ ràng", Gates viết.

Email của Gates thừa nhận rằng: Microsoft - hãng trở thành Đế chế phần mềm số một thế giới nhờ phát triển các chương trình cài đặt bên trong PC - đang ngày càng "nóng mặt" với sự cạnh tranh từ các đối thủ truyền kiếp như Google, Salesforce, Yahoo và Skype. Đó là những cái tên đang ung dung tận hưởng "trái ngọt" từ việc kinh doanh các dịch vụ và phần mềm trên nền Web, còn Microsoft thì không.

"Trận biển động tiếp theo đang ở rất gần rồi", Gates dự báo, không quên nhắc lại sự kiện cách đây gần một thập kỷ, ông cũng từng kêu gọi Microsoft chuyển hướng, tập trung cho Internet - từ đó dẫn tới việc gã khổng lồ dồn sức phát triển trình duyệt IE và hạ bệ được "ông hoàng thị trường" bấy giờ là Netscape.

Tuần trước, Microsoft đã công bố kế hoạch sẽ cung cấp một số tính năng cơ bản của Windows và Office qua mạng Internet, thông qua hai dịch vụ Windows Live và Office Live, mà không yêu cầu người dùng phải cài đặt hay bảo trì phần mềm trong ổ cứng máy tính.

CEO Steve Ballmer của Microsoft tự tin tuyên bố trước cuộc họp cổ đông thường niên của hãng rằng xu hướng này hoàn toàn có tiềm năng trở thành một "kênh lợi nhuận mới, quan trọng". "Cũng giống như chúng ta đã từng thành công trong lĩnh vực desktop, giờ đây chúng ta sẽ cố gắng để thành công trong lĩnh vực dịch vụ trên nền Web".

Chuyển hướng chiến lược

Trong lá thư đang gây chấn động toàn giới công nghệ của mình, Gates lý giải cho việc khai trương Office Live và Windows Live là một phần trong chiến lược mới, chuẩn bị cho "Trận sóng thần Internet" đang chuẩn bị đổ bộ vào bờ.

Cùng với đó, là những ý tưởng từ Ray Ozzie, một trong ba giám đốc kỹ thuật của Microsoft, về việc thay đổi, cải tổ trên phạm vi toàn Microsoft để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng lớn.

Theo phân tích của Ozzie, Microsoft hiện vẫn chưa phải đi đầu về dịch vụ và phần mềm Web, vì còn phải oằn mình gánh chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ những kình địch như Google. Ông phàn nàn rằng Microsoft đã phản ứng quá chậm chạp trong việc nhận định các xu hướng mới, cũng như sử dụng công nghệ để phòng thủ trước các đối thủ mới gia nhập thị trường.

Yahoo, một kỳ phùng địch thủ của Microsoft trước đây, nay cũng đã chuyển sang hợp tác liên thông giữa Yahoo Messenger và MSN Messenger.
"Chúng ta luôn phải để ý chuyện gì đang xảy ra quanh mình, ta mạnh ở đâu, yếu ở đâu, cũng như những trách nhiệm nặng nề của vị trí số một. Thế nhưng dễ dàng nhận thấy chúng ta đã không làm được điều đó. Công việc kinh doanh của hãng đang gặp nguy. Chúng ta phải hành động, phải phản ứng nhanh hơn, quyết đoán hơn".

Việc Microsoft cần làm lúc này là phải tập trung vào những nguyên lý chủ đạo của mô hình mới :  chuyển dần sang hướng cung cấp các sản phẩm miễn phí, có quảng cáo, đồng thời cải tiến cách thức cung cấp sản phẩm qua Internet.

"Ở thời điểm ngã ba đường này, tất cả chúng ta đều thấy rõ lý do vì sao phải thay đổi: các đối thủ, những thách thức và cả vận hội nữa".

Hiện tại, Microsoft cũng đang cung cấp một công cụ tìm kiếm của riêng mình để cạnh tranh với Google và cũng mới bắt đầu bán quảng cáo hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm - một trong những nguồn thu chủ lực của Google. Email của Bill Gates cũng phản ánh một sự tái cơ cấu mới đây trên quy mô toàn tập đoàn của Microsoft: MSN Internet được đặt trong bộ phận Windows và Ozzie chính là người phụ trách kinh doanh dịch vụ - phần mềm Web cho hãng.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,