221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
732598
Biến ĐTDĐ thành phòng chiếu phim
1
Article
null
Biến ĐTDĐ thành phòng chiếu phim
,

Upstreaming Engineering, một hãng công nghệ của Phần Lan đang nghiên cứu phát triển một dự án máy chiếu đèn LED cỡ nhỏ và giá rẻ, có thể tích hợp được bên trong máy nghe nhạc MP3, ĐTDĐ và các thiết bị di động với chi phí chỉ... vài USD.

Soạn: AM 620511 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thay vì phải truyền tay nhau một chiếc điện thoại để xem ảnh hay đoạn băng video, giờ đây, bạn có thể chiếu chúng trực tiếp lên tường. Độ sáng của hình ảnh, tất nhiên sẽ không thể bì được với máy chiếu chuẩn, song dù sao, nó cũng hơn hẳn khi bạn phải dán mắt nhìn vào chiếc màn hình bé tí xíu của điện thoại.

Chiếc máy chiếu quang học mẫu hiện tại của Upstream có kích thước cỡ bằng chiếc ĐTDĐ, nhỏ hơn nhiều so với những chiếc máy chiếu chuẩn nhỏ nhất hiện nay - tương đương với một camcorder mini.

Nguyên lý thu nhỏ

Ánh sáng - dù là phát ra từ một ngọn nến hay đèn LED, thì về bản chất, bao giờ cũng tỏa ra mọi phía đều nhau. Thế nhưng Upstream đã phát minh ra một kỹ thuật điều hướng ánh sáng, gọi tên là hệ thống "Chân không lượng tử". Bao bọc xung quanh đèn LED như một chiếc vỏ trứng, hệ thống sẽ "thu gom" toàn bộ dải ảnh sáng ở gần nguồn phát nhất rồi "gửi" chúng tới vị trí màn hình. Kết quả là chỉ cần một nguồn sáng tí hon, hệ thống cũng có thể tạo ra hiệu suất tương đương với những chiếc máy chiếu kích thước lớn.

"Hiện đã có khoảng 150 hãng tìm tới chúng tôi, từ rất nhiều ngành khác nhau", Mikko Alasaarela, chủ tịch kiêm người sáng lập ra Upstream cho biết.

Soạn: AM 620515 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngày nay, LED đang là mốt thời thượng được người người ưa chuộng. Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản hy vọng sẽ sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu không dây giữa các máy điện thoại di động, trong khi các hãng sản xuất màn hình và TV lại ráo riết đưa đèn LED vào sản phẩm mới. Không chỉ ngốn ít điện hơn, đèn LED còn có tuổi thọ cao hơn và không chứa thủy ngân.

Ngoài ra, giá thành của máy chiếu LED có thể cũng khá rẻ, bởi vì hệ thống vi quang của Upstream không đòi hỏi nhiều bộ phận cấu thành cho lắm. Cả hệ thống "Chân không lượng tử" nếu mua với số lượng lớn cũng có giá không quá 10 USD.

Đèn LED đang sử dụng trong hệ thống được mua lại từ Lumileds, một công ty con của Philips. Sản phẩm mẫu hiện đang được sản xuất thử nghiệm tại châu Âu và châu Á.  Nếu được tung ra thị trường, dòng máy chiếu siêu nhỏ này sẽ thổi bạt các tên tuổi lớn như Mitsubishi, bởi sản phẩm các hãng này đắt tới vài trăm USD mà chức năng lại chỉ bó hẹp trong máy chiếu đơn thuần.

Hiện tại, hiệu suất chiếu ảnh của Upstream chưa đủ tốt để có thể tung ra thị trường. Tuy nhiên, Upstream hy vọng hệ thống có thể đạt tới 70 hoặc 80% hiệu suất máy chiếu chuẩn trong một thời gian ngắn nữa. Trên thực tế, chỉ cần vượt qua ngưỡng 60%, các hãng di động đã tỏ ra mặn mà rồi.

Cầm Thi (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,