221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
733319
Các mạng ĐTDĐ bắt đầu thử nghiệm sóng wi-fi
1
Article
null
Các mạng ĐTDĐ bắt đầu thử nghiệm sóng wi-fi
,

Ngành công nghiệp di động đang dồn dập đầu tư cho một thế hệ điện thoại và dịch vụ mới : kết hợp thế mạnh đường dài của các công nghệ di động truyền thống với điểm ưu việt giá rẻ của wi-fi.

Trong khuôn khổ Hội thảo 3G thế giới đang diễn ra tại Hồng Kông, các đại gia của làng di động đều tỏ ra hào hứng và ấp ôm ý tưởng về một cuộc hôn nhân giữa mạng di động truyền thống với wi-fi ( một công nghệ không dây cự ly ngắn với tầm phủ sóng chỉ giới hạn trong nhà, văn phòng hay quán cafe).

Với Qualcomm, một đại gia về công nghệ không dây, tương lai của những chiếc alô biết "săn" tín hiệu trong không gian để rồi "sục" lấy đường link rẻ nhất, thật sáng sủa. Tại cuộc họp với các nhà đầu tư của hãng hồi tuần trước ở London, Giám đốc điều hành Paul Jacobs đã tuyên bố "Giai đoạn kế tiếp sẽ là đa kết nối không gian (airlink), bạn có thể nhận và truyền dữ liệu từ điện thoại với mức chi phí thấp nhất có thể".

Thế mạnh lớn nhất, không thể chối cãi của mạng di động truyền thống chính là tính... di động. Bạn có thể tiến hành cuộc gọi với cự ly dài không giới hạn, tới gần như mọi nơi trên thế giới. Trong khi đó, Wi-Fi chỉ sử dụng được trong phạm vi rất hạn chế của ăngten phát sóng (thường gọi là điểm nóng). Thế nhưng nó lại dễ dàng lắp đặt ở các tòa nhà cao tầng, nơi sóng di động thường hay bị chập chờn, tệ hơn là rớt. Chưa hết, tốc độ truyền dẫn dữ liệu cao của mạng Wi-Fi còn cho phép người dùng điện thoại lướt web và gửi thông tin hiệu quả hơn.

Quan trọng nhất, việc sử dụng wi-fi sẽ giúp các công ty và người tiêu dùng tiết kiệm được rất nhiều tiền, nếu họ xài các ứng dụng điện thoại Internet, thay vì è cổ chịu mức phí đắt đỏ của hầu hết các mạng di động.

Gần như tất cả các hãng thiết bị di động và viễn thông lớn tham dự Hội thảo tại Hồng Kông lần này đều đã hoặc đang thử nghiệm các dịch vụ và thiết bị "lai" wifi. Ý tưởng về những mẫu alô "con lai" vốn chẳng phải mới mẻ gì, hầu hết các model cao cấp hiện nay đều cho phép bạn chuyển đổi giữa hai mạng GSM và CDMA một cách dễ dàng. Thế nhưng kết hợp một công nghệ di động truyền thống với một công nghệ phi di động thì điện thoại wi-fi mới là đầu tiên.

Hè vừa qua, Motorola đã giới thiệu một model 3G có tích hợp tính năng wi-fi dành cho thị trường Nhật Bản, kèm theo lời quảng cáo "di động không biên giới, dịch vụ tốt nhất và tiết kiệm nhất". Nokia, hãng sản xuất ĐTDĐ số một thế giới gần đây cũng tung ra một model điện thoại wi-fi, còn kình địch Samsung Electronics vẫn đang trong quá trình phát triển.

Mặc dù vậy, theo giới phân tích, điện thoại wifi vẫn chỉ là một thị trường rất hẹp, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Điều kiện tiên quyết để ý tưởng này cất cánh là phải có một hệ thống mạng chuyển đổi nhuần nhuyễn, liền mạch giữa hai chuẩn di động thông thường với wi-fi. "Tất cả mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm mà thôi", giám đốc kinh doanh của Sprint Nextel cho biết.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,