221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
732634
Băn khoăn trước "rừng" laptop
1
Article
null
Băn khoăn trước 'rừng' laptop
,

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong các năm tới, số lượng máy tính xách tay (laptop) tiêu thụ trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba lần so với hiện nay. Dòng máy này sẽ dần thay thế các dòng máy để bàn (desktop) truyền thống vì gọn nhẹ mà vẫn có đầy đủ chức năng.

Trên thị trường, giá máy tính xách tay ngày càng giảm; số lượng và chủng loại tăng nhanh. Nếu như năm mười năm trước, chiếc máy tính xách tay là cả một gia tài, thì giờ đây nhờ sự phát triển của công nghệ, một thế hệ máy tính xách tay nhiều chủng loại và cấp bậc đã ra đời, phù hợp với nhu cầu và khả năng của đa số người tiêu dùng.

Các doanh nhân vẫn là đối tượng sử dụng chính. Ngoài ra, sinh viên, giáo viên, nhân viên các công sở và những người ham thích công nghệ đang trở thành nhóm khách hàng quan trọng của các công ty máy tính. Với giới doanh nhân, không là một trở ngại. Tuy nhiên,  với nhóm khách hàng thứ hai, việc mua máy tính xách tay cũng đồng nghĩa với việc phải bỏ ra một khoản tiền lớn so với thu nhập.

Hoa mắt, chùn tay

Nhiều thế này, biết chọn laptop nào phù hợp với mình đây?

Có rất nhiều nơi bán máy tính xách tay ở TP.HCM, từ siêu thị điện máy, cửa hàng máy tính như Nguyễn Hoàng, Thiên Hoà, Phong Vũ, Hoàn Long đến các nhà phân phối như DGW, FPT và cả những công ty chuyên kinh doanh như Nguyên Ngọc, Nguyên Bội.

Trên thị trường hiện có mặt đầy đủ các tên tuổi lớn của nước ngoài như IBM, Sony, Dell, Toshiba, HP Compaq, Acer. Nhưng người tiêu dùng cũng có thể chọn những chiếc máy tính xách tay nội địa do CMS, Mekong Green và FPT Elead lắp ráp. Sắp tới, người tiêu dùng sẽ còn có thêm nhiều chọn lựa bởi Intel vừa giới thiệu chương trình lắp ráp máy tính xách tay theo nhu cầu riêng, dành cho các công ty trong nước. Theo đó, Intel sẽ hướng dẫn các công ty này lựa chọn nguồn linh kiện và kỹ thuật lắp ráp để họ có thể phục vụ theo yêu cầu riêng của từng khách hàng.

Chủng loại máy cũng không kém phần phong phú, hiện được phân chia chủ yếu theo cấu hình: Cao, trung và thấp cấp. Loại máy cao cấp thường được trang bị chip  Pentium M với tốc độ cao, từ 1,7 GHz trở lên; ổ cứng 60-80GB; bộ nhớ 512MB và card màn hình có dung lượng 64-128MB. Thiết kế máy rất nhẹ, mỏng, gọn. Giá thường từ 1.500 đô la Mỹ trở lên.

Tuy nhiên, loại máy trung cấp với giá dưới 1.000 đô la đang dần chiếm lĩnh thị trường vì phù hợp với yêu cầu và khả năng của học sinh, giáo viên và nhân viên văn phòng. Cấu hình máy: Chip Pentium CeleronM 1,3-1,5GHz; ổ cứng 30-60GB; bộ nhơ 256-512MB.

Các loại máy trung và cao cấp còn được tích hợp các công nghệ kết nối không dây như Wi-Fi, Bluetooth. Như vậy, người sử dụng có thể dễ dàng truy cập Internet và trao đổi dữ liệu với các loại máy khác như điện thoại di động, máy hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số (PDA). Ngoài ra, các nhà sản xuất còn trang bị thêm cho sản phẩm của mình những tính năng phụ như đầu đọc thẻ nhớ, ghi CD-DVD, bộ điều khiển từ xa...

Xác định rõ nhu cầu

Đứng trước một "rừng" nhãn hiệu, chủng loại và vô số chức năng, ai mà không có cảm giác lưỡng lự khi có ý định mua một chiếc máy tính xách tay. Theo chân nhiều khách hàng, người viết đã rong ruổi khắp các "khu công nghệ cao" như Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám... để "săn" một chiếc máy ưng ý và vừa túi tiền.

Bắt đầu từ máy DV 1130 US của HP có kiểu dáng đẹp, khả năng multimedia mạnh, dùng DVD không cần mở máy và có cả đầu đọc thẻ nhớ. Hàng nhập từ Mỹ, giá chỉ khoảng 920 đô la. Máy lại được bảo hành một năm và tặng kèm cả túi xách lẫn chuột quang. Nếu khả năng tài chính ep hẹp, người mua vẫn có thể chọn một chiếc máy đã qua sử dụng. Giá của loại hàng này dao động trong khoảng 500-800 đô la. Cấu hình cũng chấp nhận được, thường là chip Pentium III 700 MHz dến 1GHz, ổ cứng 10-30GB, bộ nhớ 256 MB và không có tích hợp với Wi-Fi. Cá biệt, một số chiếc sử dụng cả chip Pentium IV.

Theo T.T, một người sử dụng máy tính xách tay "chuyên nghiệp", vấn đề quan trọng nhất cần chú ý khi mua máy là phải xác định rõ nhu cầu của mình: để học tập, làm việc hay thay thế máy tính để bàn.

Các máy có cấu hình trung bình có thể đáp ứng các yêu cầu học tập. Còn nếu muốn tiện làm việc và có nhu cầu di chuyển nhiều, người mua cần chọn các máy có kích thước gọn nhẹ. Một số dòng máy tính xách tay được sản xuất nhằm thay thế máy tính để bàn nên có kích thước khá to, tuy nhiên, máy chạy cũng rất êm và khi cần người sử dụng vẫn có thể mang đi được vì máy cũng chỉ nặng tối đa 3kg.

Nếu quyết định mua máy cũ, cần chú ý thời hạn bảo hành của loại hàng này thường chỉ là ba tháng. Riêng màn hình và ổ đĩa chỉ được bảo hành một tháng mà đây lại là hai bộ phận dễ hư hỏng nhất. Đây quả là sự chọn lựa đầy may rủi. Trong khi đó, chỉ cần thêm khoảng 200-300 đô la là đã có thể tậu một chiếc máy mới của Acer, Toshiba với bảo hành một năm.

Ngoài ra, cũng cần nghĩ xem mình có thể ứng dụng được hết các công nghệ, tính năng phụ trội của máy hay không. Liệu bạn có liên tục sử dụng tính năng Bluetooth hoặc cổng hồng ngoại (IrDA) để điều khiển máy tính từ xa? Khó ai rảnh rỗi mà ngồi chờ máy truyền dữ liệu qua hai đường này trong khi tốc độ đọc ghi dữ liệu qua kết nối USB nhanh hơn nhiều. Còn nếu muốn máy tính có đầu đọc thẻ nhớ, người mua phải trả thêm gần 100 đô la. Trên thị trường hiện có loại đầu đọc gắn ngoài với khả năng nhận dạng 25 loại thẻ hiện. Giá bán chỉ hơn 100.000 đồng.

Bạn cũng nên mua máy của các nhà phân phối chính thức hoặc các công ty có tên tuổi. Người viết từng chứng kiến một cửa hàng "thu mua" một chiếc máy tính xách tay hiệu Sony Vaio không rõ nguồn gốc với giá 300 đô la. Và ngay sau đó, chiếc máy được định giá bán lại là 500 đô la.

Với làn sóng công nghệ cao hiện nay, ngày càng nhiều loại máy tính xách tay có giá rẻ ra đời, việc trang bị đã trở thành chuyện trong tầm tay. Nhưng điều quan trọng là người mua phải hiểu rõ nhu cầu của mình để có sự lựa chọn tốt nhất.

Mua laptop cần lưu ý (Theo hướng dẫn của một số cửa hàng máy tính)

- Không nên chọn mua những laptop đời quá cũ, vì rất khó tìm phụ tùng thay thế khi sửa chữa hay nâng cấp.

- Trong các dòng laptop hiện nay, đứng đầu vẫn là IBM nhờ độ bền và công nghệ cao, sau đó là Sony, Dell, HP Compaq và Toshiba. Có thể chọn mua Dell hoặc Acer vì hai loại này đa dạng và giá rẻ hơn các dòng khác từ 50-70 đô la.

- Nên xem màn hình có các "điểm chết" không. Đó là những điểm không thể thay đổi màu sắc, độ sáng. Kiểm tra bằng cách tăng độ sáng màn hình đến mức tối đa rồi sau đó giảm xuống mức tối thiểu. Chú ý các góc và viền màn hình vì những "điểm chết" thường xuất hiện ở các khu vực này.

- Kiểm tra kỹ các phím trên bàn phím vì bộ phận này cũng dễ gặp trục trặc, nếu chỉ hư một phím, sẽ phải thay toàn bộ các phím còn lại.

- Nếu bật máy lên mà nghe tiếng quạt chạy hơi ồn thì cũng nên cẩn thận, vì có thể đây là dấu hiệu cho thấy vấn đề ở quạt và bộ toả nhiệt của máy.

- Nên mua thêm pin dự phòng (khoảng 100-150 đô la/bộ) vì các laptop hiện nay chỉ có thời gian sử dụng tối đa là năm tiếng.

- Xác định rõ nhu cầu thật sự để không phải trang bị thêm những thứ chẳng mấy khi dùng đến.

(Theo Thời báo Vi tính Sài Gòn)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,