221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
734931
Microsoft sẽ chuẩn hóa bộ phần mềm Office
1
Article
null
Microsoft sẽ chuẩn hóa bộ phần mềm Office
,

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft vừa cho biết sẽ cung cấp các định dạng tài liệu Word, Excel và Powerpoint trong bộ phần mềm thông dụng Office dưới dạng chuẩn mở - một bước đi có thể khuấy sâu thêm cuộc chiến về định dạng tài liệu chuẩn đang "rất nóng".

Soạn: AM 626871 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Định dạng OpenOffice do IBM và Sun Microsystems chống lưng đang cạnh tranh gay gắt với Microsoft.

 

 

Theo dự kiến, các thông số kỹ thuật của định dạng file Office Open XML sẽ được đệ trình lên ECMA (Tổ chức chuẩn của châu Âu) vào đầu tháng 12. Sau khi được ECMA thông qua, Microsoft sẽ tiếp tục theo đuổi chuẩn ISO - một tiêu chuẩn rất có ảnh hưởng với các khách hàng Chính phủ - cho định dạng Office. Nếu được đóng dấu ISO, định dạng Office Open sẽ trở thành chuẩn quốc tế vừa kịp thời điểm Office 12 phát hành.

Cùng lúc đó, một nhóm các đại gia công nghệ mà đứng đầu là IBM và Sun Microsystems lại đang nỗ lực quảng bá cho định dạng tài liệu mở dành cho các ứng dụng Office (OpenDocument), với hy vọng đây sẽ được công nhận là định dạng chuẩn toàn cầu.

Sở dĩ Microsoft vội vã tiến hành bước đi mới một phần cũng vì mới đây, bang Massachusetts đã kiến nghị lên Chính phủ rằng mọi tài liệu công nên ứng dụng chuẩn OpenDocument. Điều này cũng đồng nghĩa với việc loại Microsoft Office và định dạng độc quyền của hãng ra khỏi cuộc chơi.

Sức ép từ Chính phủ

Microsoft đang phải đối mặt với một áp lực ngày càng lớn từ Chính phủ các nước và nhiều tổ chức quốc tế, yêu cầu phải nới lỏng các quy định bắt buộc về tương thích. Các quan chức Microsoft khẳng định chiến lược mới sẽ giúp hãng giành được nhiều hợp đồng từ các nước muốn xây dựng phần mềm trên các chuẩn mở, vì sẽ tạo được "niềm tin lâu dài" với Chính phủ những nước này.

Tuy nhiên, những người ủng hộ OpenDocument và OpenOffice, một đối thủ nguồn mở của Office, lại cho rằng Microsoft chỉ "càng gỡ càng rối" mà thôi. "Với một chuẩn mở, bất cứ ai cũng có thể sử dụng chúng để xây dựng các ứng dụng của riêng mình. Còn với chuẩn ISO người ta chỉ nhún vai "À, nó được công nhận" mà thôi".

Giới phân tích cũng nhận thấy bước đi của Microsoft có hình bóng của áp lực từ Ủy ban châu Âu và EU. EU và Ủy ban đã yêu cầu Microsoft phải chuẩn hóa các định dạng độc quyền của hãng trong hàng loạt các buổi họp hai bên.

Đối với các tài liệu cũ, Microsoft cũng sẽ cung cấp các công cụ cho phép chúng hưởng lợi từ chuẩn mở. "Kỷ nguyên của tài liệu khép đã chấm dứt", Microsoft tuyên bố. Chuẩn mở cũng sẽ tạo điều kiện để cộng đồng phát triển phần mềm ồ ạt sáng tạo ra những phần mềm và ứng dụng mới.

Đối trọng với liên minh IBM - Sun hậu thuẫn cho OpenDocument, Microsoft cũng giành được sự chống lưng của rất nhiều đại gia lớn như Apple, Intel, hãng dầu lửa BP của Anh và Statoil của Na uy.

Thiên Ý (Tổng hợp PC World, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,