221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
735157
Một ngày "địa chấn" trên thị trường bộ nhớ
1
Article
null
Một ngày 'địa chấn' trên thị trường bộ nhớ
,

Nhu cầu tăng vọt của những thiết bị điện tử gia dụng như iPod và máy ảnh số đã đẩy Intel cùng Micron Technology tới vị thế đối tác một cách bất ngờ. Trước ngày hôm qua, ít ai có thể nghĩ rằng Intel, nhà sản xuất vi xử lý số một thế giới, lại bắt tay cùng Micron để thành lập ra một liên doanh chuyên sản xuất bộ nhớ động NAND.

Soạn: AM 627398 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hợp đồng liên doanh này trị giá tới 5,2 tỷ USD và "mở hàng" cho nó, ngay trong ngày đầu tiên ra mắt, đã là một bản hợp đồng béo bở, hoành tráng với Apple Computer. Có vẻ như quá hoan hỉ với thành công của iPod Nano và iPod Shuffle, cả hai thiết bị đều sử dụng NAND, Apple đã mạnh tay chi tới 500 triệu USD để đặt mua bộ nhớ từ liên doanh mới.

Apple cho biết hãng sẽ chi cho Intel và Micron, mỗi bên 250 triệu USD để họ cung cấp bộ nhớ cho riêng iPod. Ngoài liên doanh Intel-Micron, Apple còn ký kết hợp đồng với Hynix Semiconductor, Samsung Electronics và Toshiba. Tổng cộng, các hợp đồng mua bộ nhớ động đã ngốn của Apple một số tiền kỷ lục: 1,25 tỷ USD.

Hai sự kiện liên tiếp xảy ra trong cùng một ngày: sự ra đời của liên doanh Intel - Micron và việc Apple móc hầu bao một cách cực kỳ hào phóng đã gây ra một cơn địa chấn nho nhỏ trên thị trường bộ nhớ.

Soạn: AM 627406 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại gia Apple đang làm khuynh đảo thị trường NAND thế giới

Mặc dù vậy, ngoài Apple, thị trường NAND cũng rất rộng lớn, bởi loại bộ nhớ này đang được sử dụng rộng rãi trong ĐTDĐ và ổ USB. Thế nên ông giám đốc điều hành Steve Appleton của Micron mới tự tin tuyên bố rằng kể cả khi không có đề nghị từ Apple, liên doanh này vẫn cứ tất yếu ra đời như thường.

Ông Appleton đã có cớ để mà lạc quan!. Hoàn toàn trái ngược với người anh em DRAM (Bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên động) chủ yếu dùng trong máy tính, NAND đang tận hưởng những ngày tháng vinh quang. Nếu thị trường DRAM đang dần thu hẹp và có dấu hiệu suy thoái thì NAND lại tăng trưởng với tốc độ chóng mặt 100 -120% mỗi năm, dù hiện giờ quy mô thị trường NAND chỉ mới bằng một phần ba của DRAM.

Cho tới thời điểm này, ổ USB với bộ nhớ NAND đã hoàn toàn thay thế ổ đĩa mềm máy tính trong việc lưu giữ và truyền dữ liệu. Theo giới phân tích, máy quay kỹ thuật số camcorder - thiết bị hiện đang dùng nhiều dạng lưu trữ khác nhau như băng từ hoặc mini-DVD, không bao lâu nữa cũng sẽ chuyển hẳn sang xài NAND. Hiện nay, rất nhiều hãng sản xuất camcorder đã chuyển sang hướng này, chẳng hạn như Panasonic. Model SDR-S100 mới nhất của hãng này lưu dữ liệu quay được trên card SD.

Theo dự đoán, doanh thu của NAND trong năm 2005 sẽ vượt qua mức 10,2 tỷ USD. Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, cơ quan theo dõi mọi xu hướng trên thị trường chip, gần đây cũng dự báo doanh thu NAND sẽ tăng trưởng khoảng 15,9%, đạt tới 21 tỷ USD vào năm 2006, để rồi đến năm 2009, nó sẽ chòm chèm 35 tỷ USD.

Vậy thì người tiêu dùng được gì từ xu hướng này?

Nếu sản lượng bộ nhớ NAND sản xuất ra thị trường tăng lên, nhất là khi có thêm sự hiện diện của Intel, giá cả của các thiết bị điện tử gia dụng sẽ được hạ thấp. Không chỉ chạy đua về dung lượng, các hãng còn đua nhau về giá cả, và cuối cùng, người được đắc lợi chính là chúng ta. Mới đây, Samsung đã phát triển được một con chip NAND 16 Gb và dự kiến tung ra thị trường vào năm 2006. Các hãng khác như Toshiba, Hitachi và Micron đều đã thương mại hóa được con chip NAND 8 Gb (8 Gb tương đương với 1 GB).

Soạn: AM 627408 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sự bùng nổ của những thiết bị như iPod đã kéo theo sự phát triển chóng mặt của thị trường bộ nhớ NAND

Không chỉ có Apple, rất nhiều hãng điện tử gia dụng khác cũng đang giang tay rất rộng với NAND, chẳng hạn như Sony, SanDisk, Lexar Media. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không có nguy cơ nào tiềm ẩn. Ngay lúc này, thị trường NAND đang khan hiếm hàng thật, tình trạng này sẽ còn kéo dài qua năm 2006. Thế nhưng với năng lực của những hãng như Intel mới gia nhập thị trường, điều gì sẽ đảm bảo để NAND không sa lại vào vết xe đổ của DRAM? Cũng chỉ vì đầu tư quá ồ ạt cho DRAM mà thị trường này đang phải đối mặt với một cuộc "khủng hoảng thừa" nghiêm trọng.

NAND bắt đầu khan hàng kể từ khi Apple tung ra iPod Nano hồi tháng 9 và đặt mua tới 40% sản lượng NAND do Samsung sản xuất ra trong 6 tháng cuối năm 2005. Chính vì thế, sự ra đời của liên doanh Intel-Micron quả thật là một tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ muốn mua NAND, bởi hiển nhiên, họ không thể cạnh tranh nổi với ông lớn Apple trong các bản hợp đồng đặt hàng. 

Để đầu tư cho liên doanh mới, cả Intel lẫn Micron sẽ cùng đóng góp 1,2 tỷ USD tiền mặt, tài sản và ngân phiếu. Trong thời gian 3 năm tới, họ sẽ đầu tư thêm mỗi bên ít nhất là 1,2 tỷ USD nữa, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể. Bắt đầu từ đầu năm 2006, các nhà máy của Micron tại Boise, Idaho, Manassas và Lehi sẽ đi vào sản xuất chip nhớ NAND.

Ngay sau khi bản hợp đồng được công bố, giá cổ phiếu của Intel đã giảm 5 cent, còn cổ phiếu của Micron tăng 2 cent. Cổ phiếu Apple là tăng mạnh nhất - tới 40 cent.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,