221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
735501
Một ngày sau "địa chấn": Thị trường chip châu Á hạ giá
1
Article
null
Một ngày sau 'địa chấn': Thị trường chip châu Á hạ giá
,

Cổ phiếu của các đại gia sản xuất chip châu Á như Samsung và Toshiba đã rớt giá đáng kể ngày hôm qua, sau khi hai đối thủ của Mỹ là Intel và Micron công bố dự án liên doanh trị giá 2,4 tỷ USD.

Soạn: AM 628156 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Intel và Micron đã gây một cú bất ngờ khi quyết định bắt tay cùng nhau sản xuất NAND - loại bộ nhớ động đang được sử dụng rất nhiều trong máy nghe nhạc MP3 và máy ảnh số - một thị trường mà cho tới nay đang chịu sự thống trị của các đại gia châu Á.

Chiều qua, giá cổ phiếu của Samsung đã giảm 5%, trong khi Toshiba giảm tới 8%. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết việc giảm giá này đã nằm trong dự kiến và các đại gia châu Á sẽ sớm khôi phục lại mức giá cổ phiếu cũ trong một thời gian ngắn.

Hiện nay, nhu cầu dành cho chip nhớ động NAND đang tăng trưởng đều với tốc độ 30% một năm. Ưu thế nổi bật của nó so với bộ nhớ DRAM là dữ liệu vẫn được lưu lại khi điện bị tắt đột ngột. Thiết bị nghe nhạc mới tung ra thị trường iPod Nano của Apple đã sử dụng NAND và Apple cũng chính là hãng tiêu thụ bộ nhớ NAND nhiều nhất thế giới (chiếm khoảng 25% sản lượng NAND sản xuất ra).

Liên doanh Intel - Micron ra đời sẽ chấm dứt tình trạng khan hiếm hàng hiện tại trên thị trường NAND, làm cho thị trường này trở nên cạnh tranh hơn cả về mặt chất lượng lẫn giá thành. Chính vì thế, những tác động tiêu cực của nó lên giá cổ phiếu  Samsung và Hynix sẽ không kéo dài.

Thiên Ý (Theo BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,