221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
736396
Tưng bừng dịch vụ Email hấp dẫn
1
Article
null
Tưng bừng dịch vụ Email hấp dẫn
,
Với một loạt tính năng cập nhật mới, Microsoft và Yahoo đang rốt ráo chạy đua với tốc độ chưa từng có để biến dịch vụ Mail của mình thành mạnh nhất.

Soạn: AM 630108 gửi đến 996 để nhận ảnh này

PC World đã tiến hành dùng thử phiên bản beta của Windows Live Mail và Yahoo Mail, cùng với một dịch vụ mail nguồn mở có tên Zimbra. Cả ba ứng dụng này đều sử dụng một kỹ thuật lập trình ngày càng phổ biến là Ajax (JavaScript và XML không đồng bộ), cho phép preload thông tin và cập nhật màn hình  tức thì. Có nghĩa là khi bạn mở một tin nhắn email ra, bạn sẽ nhìn thấy nó ngay lập tức chứ không phải chờ máy download về nữa. Còn khi bạn xóa một tin nhắn, giao diện của ứng dụng đã có thể cập nhật ngay, mặc dù yêu cầu xóa vẫn đang được thực hiện ở "sau hậu trường".

Đáng chú ý nhất, chức năng kéo-thả trong sẽ cho phép bạn sắp xếp lại các tin nhắn trong hộp thư cực kỳ nhanh chóng, dễ dàng.

Yahoo Mail

Yahoo Mail mang đến cho bạn nhiều tính năng giống hệt như trên desktop, chẳng hạn như một bộ phím nóng quen thuộc, hay có thê dùng phím để lựa chọn nhiều tin nhắn cùng lúc. Tuy chỉ mới là bản thử nghiệm song ứng dụng này đã cho thấy sức quyến rũ, mạnh mẽ và sắc thái của nó. Layout 3 tầng của Yahoo Mail cũng gợi nhớ nhiều đến các ứng dụng desktop như Outlook Express của Microsoft và Thunderbird của Mozzila.

Ngoài ra, Yahoo Mail cũng bắt chước tính năng duyệt tab của nhiều trình duyệt Web, cho phép bạn mở cùng lúc nhiều tin nhắn bằng một cửa sổ duy nhất và tung tăng chuyển đổi giữa chúng mà không cần tải thêm một trang mới. Nhờ một số mã phức tạp của ứng dụng, bạn có thể "đào" sâu vào trong hộp thư của mình nhờ việc sử dụng thanh scroll hoặc phím .

Tính năng tìm kiếm của Yahoo Mail thì thực sự tỏa sáng: có thể sục sạo vào cả trong tin nhắn lẫn file đính kèm và hiển thị hình ảnh thu nhỏ của tài liệu nơi tìm thấy từ khóa tìm kiếm. Ngoài ra, ứng dụng này còn tương tác một cách hợp lý với nút Back của trình duyệt - ngược hẳn với lựa chọn vô hiệu hóa nút back của Gmail, còn Zimbra thì khuyến cáo back đồng nghĩa với log out.

Windows Live Mail

Soạn: AM 630116 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dịch vụ Windows Live Mail của Microsoft vận hành hệt như một Outlook Express trên trình duyệt vậy. Từ các shortcut bàn phím cho đến menu chuột phải. Nếu bạn dùng Outlook không quen, hoặc chưa từng sử dụng bao giờ thì cũng không sao, vì Live Mail cũng nhang nhác nhiều nét của Hotmail. Cũng giống như Yahoo Mail, Live Mail cho phép bạn kéo và thả tin nhắn, click chuột phải để in ra, chuyển tiếp hay trả lời tin nhắn mà không cần mở những chức năng này từ đầu.

Canh bạc của Live Mail nằm ở những công cụ cho phép người dùng chèn thêm biểu tượng cảm xúc và format vào email, đồng thời tích hợp rất nhiều chức năng mạnh như lịch, chống spam và chống phishing.

Zimbra

Phiên bản thử nghiệm của dịch vụ mail nguồn mở Zimbra có một số nhược điểm dễ thấy: các biểu tượng giao diện nhỏ, hơi khó hiểu và tồn tại một số lỗ hổng về bảo mật. Tuy nhiên, tính năng tìm kiếm và chống virus của nó lại rất tốt. Một tính năng thú vị là lịch tích hợp, cho phép bạn di chuột vào phần ngày tháng trong email để kiểm tra lịch trình của mình.

Zimbra hiện mới đang cung cấp dịch vụ mail cho các doanh nghiệp, còn Yahoo và Microsoft đều hy vọng kịp giới thiệu giao diện mới tới hàng triệu người sử dụng trong nửa đầu năm 2006.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,