221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
738116
Tội phạm mạng "kiếm" hơn buôn ma túy?
1
Article
null
Tội phạm mạng 'kiếm' hơn buôn ma túy?
,

Số tiền mà những kẻ tội phạm mạng bỏ túi trong năm 2004 còn qua mặt cả những tên trùm buôn lậu ma túy. Theo dự đoán, lợi nhuận này sẽ còn tiếp tục tăng cao cùng với sự phổ cập của công nghệ thông tin tại các nước đang phát triển.

Theo chuyên gia Valerie McNiven, cố vấn của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ về tội phạm mạng thì không một quốc gia nào có thể miễn nhiễm với loại hình tội phạm tinh vi này, từ lạm dụng tình dục trẻ em, lừa đảo, sao chép trái phép, gián điệp kinh tế cho đến tống tiền.

Năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử, các hoạt động tội phạm qua mạng có quy mô và lợi nhuận qua mặt buôn ma túy. Theo ước đoán của bà McNiven, con số này có thể đạt hơn 105 tỷ USD. Điều đáng lo ngại là bọn tội phạm mạng tiến hành tội ác và xóa dấu vết rất nhanh, với một tốc độ mà chẳng lực lượng cảnh sát nào có thể đuổi kịp.

Lấy thí dụ, các website do bọn phisher dựng lên để dụ người dùng cung cấp các thông tin nhạy cảm như tài khoản, số bảo hiểm xã hội v..v... chỉ tồn tại trên mạng Internet trong tối đa 48 giờ đồng hồ. Với khoảng thời gian này thì may ra, các nạn nhân bị lừa mới chỉ kịp thông báo lại với cảnh sát hoặc các hãng bảo mật mà thôi.

Bà McNiven cũng cho biết đã phát hiện thấy một số bằng chứng cho thấy giữa họat động khủng bố và tội phạm mạng có mối liên hệ với nhau. Nhưng điều quan trọng là các chính phủ, các tập đoàn và bản thân người tiêu dùng không thể thiết lập được một hệ thống phòng bị đủ an toàn, do vấn đề chi phí và thời gian đầu tư quá lớn.

Chính vì lý do này nên các nước đang phát triển - vốn thiếu một hệ thống tài chính ảo hoàn thiện - dễ dàng trở thành mồi ngon của bọn tội phạm mạng - những kẻ nuôi mộng làm giàu chỉ sau một đêm.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,