221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
740330
Kết nối với Thần tượng bằng SMS
1
Article
null
Kết nối với Thần tượng bằng SMS
,

Một giờ trước khi buổi biểu diễn trong tour Vertigo của ban nhạc U2 bắt đầu, vị thủ lĩnh Bono yêu cầu đám đông rockfan bên dưới giơ điện thoại lên... thay bật lửa. Ngay lập tức, hàng ngàn chiếc màn hình xanh lè xé rách bóng tối còn Bono thì tự hỏi "Đây không phải là thế kỷ 21, thì là gì?"

Soạn: AM 639735 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không lâu sau, chiếc màn hình lớn trên sân khấu nhấp nháy một số điện thoại 5 chữ số, bên trên câu khẩu hiệu "Đoàn kết lại". Những giai điệu đầu tiên của ca khúc "One" vang lên, và Bono lại thúc giục khán giả hãy dùng di động để gửi một tin nhắn SMS tới địa chỉ one.org - một diễn đàn kêu gọi ủng hộ cho công cuộc xóa đói giảm nghèo tại châu Phi. Trong suốt đêm diễn đó, tên tuổi của tất cả những ai gửi SMS sẽ được hiển thị trên màn hình. Chưa hết, họ còn nhận được một tin nhắn cảm ơn từ chính thần tượng Bono gửi về máy điện thoại của mình.

Xa rồi cái thời đi xem liveshow đồng nghĩa với việc lỉnh kỉnh vác theo nào băng sáng, nến, bật lửa hay máy ảnh. Giờ đây, với điện thoại di động, các fan có thể đu đưa theo tiếng nhạc với ánh sáng phát ra chẳng thua kém gì ngọn nến hay ánh lửa. Với việc chiếc alô ngày nay liên tục được tăng chấm và trang bị flash, việc hàng loạt tia sáng lóe lên ghi lại hình nghệ sĩ và giây phút xuất thần cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Nói như Bono thì "ĐTDĐ có thể làm được đủ mọi thứ, hệt như trò ảo thuật vậy".

Đây là một trong những ví dụ hiển nhiên nhất của việc điện thoại di động đã trở thành công cụ kết nối, giao tiếp hữu hiệu thế nào giữa người nghệ sĩ với khán giả hâm mộ. Buổi biểu diễn trong chớp mắt đã biến thành một diễn đàn đối thoại và tương tác giữa công nghệ hiện đại với nền văn hóa pop.

Thuở chào đời

Soạn: AM 639743 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ lĩnh Bono của ban nhạc U2 trong tour diễn Vertigo

Sáng kiến gửi SMS tới one.org ra đời trong series buổi hòa nhạc Live 8 hồi tháng 7, khi đó, các fan trên toàn thế giới được yêu cầu hãy gửi tin nhắn ủng hộ thông điệp chống đói nghèo của Live 8 tới one.org. Hơn 26 triệu tin nhắn đã đáp lại.

Hào hứng với hiệu quả bất ngờ của sáng kiến, U2 quyết định thừa thắng xông lên, tiếp tục "bản cũ soạn lại" trong tour lưu diễn Vertigo lần này. Chương trình đã nhận được khoảng 10.000 SMS hưởng ứng mỗi đêm, với tổng số hiện nay ước tính đã vượt qua 250.000 tin nhắn.

Nếu Bono và U2 đang sử dụng tin nhắn không dây vào mục đích nhân đạo thì nhiều sáng kiến khác tương tự lại nhắm đến lợi nhuận. Và chúng cơ bản đều thành công.

"Năm nay đúng là năm của di động tại các buổi hòa nhạc và tường thuật trực tiếp", Nihal Mehta, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Ipsh, một công ty chuyên tiến hành các chiến dịch tin nhắn tương tác cho biết. Tính từ tháng 1 đến nay, Ipsh đã tổ chức hệ thống SMS cho hơn 20 sự kiện các loại, từ festival âm nhạc Austin City Limits cho đến AmsterJam của Heineken

Trong festival, khán giả sẽ dùng SMS để tham gia một cuộc đố vui, mà giải thưởng là những tấm vé tham dự một bữa tiệc độc quyền có các nghệ sĩ hàng đầu tham gia. Tương tự, trong chương trình nhạc hội AmsterJam, các nhà tổ chức đã dùng SMS để giới thiệu với khán giả những sự kiện đặc sắc, như việc rapper SnoopDogg hạ cánh từ trực thăng xuống sân khấu chẳng hạn. Các fan cũng có quyền soạn tên ca khúc họ muốn nghe trong chương trình và gửi đến một số điện thoại cho sẵn.

Nhiều liveshow của Ghostface, Clay Aiken và Anastacia cũng tương tác với khán giả thông qua hệ thống SMS tương tự. Họ được mời soạn tin nhắn tới một mã số quy ước, tham gia cuộc thi may mắn và giải thưởng là ghế ngồi trên hàng VIP hoặc thẻ vào Hậu trường.

Kênh kiếm tiền mới

Soạn: AM 639747 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bạn có thể đặt mua trước đĩa CD của Shakira qua SMS

Với nhiều nghệ sĩ và ông bầu của họ, SMS đã trở thành một nguồn thu mới bất ngờ bên cạnh tiền bán vé trong các tour diễn. Thường thì các fan bị tính cước 2 USD cho mỗi tin nhắn gửi đi trong suốt buổi biểu diễn. Tất nhiên, họ đã nhận được thông báo trước và có quyền chọn lựa tham gia chương trình hay không. Doanh thu sẽ được chia đều cho nghệ sĩ với công ty kỹ thuật phụ trách hệ thống nhắn tin.

Tuy nhiên, với U2, bạn chẳng mất một xu, vì mục đích cao nhất của họ là từ thiện. Thay vì phải xếp hàng dài để mua một chiếc áo phông có in hình ban nhạc cùng tour Vertigo, các fan chỉ phải soạn vào tin nhắn mã sản phẩm họ muốn mua. Giá của sản phẩm sẽ được gửi lại vào điện thoại, nếu họ OK và tiến hành thanh toán, sản phẩm sẽ được chuyển về tận nhà sau đó qua đường bưu điện.

Trong năm 2006, sự tương tác này sẽ mở rộng ra việc cung cấp nhạc chuông hoặc download trọn vẹn show trình diễn, cũng như đặt mua trước album. Ngoài ra, các fan cũng sẽ nhận được những phiếu giảm giá bằng SMS khi mua CD của nghệ sĩ mà họ yêu thích.

Với nhiều người, SMS tương tác sẽ sớm trở nên quan thuộc như áo phông bày bán tại các buổi biểu diễn ca nhạc vậy.

Thiên Ý (Theo Billboard)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,