221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
740422
Thẻ lậu Internet phone : Giá cả thấp, rủi ro cao!
1
Article
null
Thẻ lậu Internet phone : Giá cả thấp, rủi ro cao!
,

Dạo một vòng khu “chợ công nghệ thông tin”  (Q.1,TP.HCM) mới thấy thẻ Internet phone được bày bán nhan nhản. Giá nào , loại nào cũng có, nhưng chẳng ai bảo đảm về tính an toàn đối với tài khoản trong những chiếc thẻ này.

Năm ăn năm thua

Tại khu vực này, các nhãn hiệu thẻ gọi điện thoại Internet được bày bán nhan nhản như Net2phone, Skype, Talkvoiz. Riêng nhãn Evoiz có đến hai loại là e-Evoiz và Evoiz.

Theo T., suốt mấy năm kinh doanh mặt hàng này, tiệm của anh chưa bao giờ bị "mắng vốn" nhưng tiệm khác thì có. Cũng chẳng làm gì được nhau vì mệnh giá của thẻ đôi khi chỉ vài chục ngàn, "với lại ham rẻ mà mua thì ai dám đứng ra bảo đảm" - anh chàng này giải thích với tôi như vậy.

Cầm chiếc thẻ evoiz advanced trên tay, khi tôi thắc mắc là sao thẻ này lại rẻ hơn các loại thẻ do VN sản xuất thì T. cho biết do thẻ quốc tế không phải đóng thuế. Theo T., chỉ cần lên trang web của các hãng này và đăng ký mua thẻ bằng tiền (thanh toán qua mạng), họ sẽ cung cấp tài khoản (account), mã pin (pin code) và số thẻ (serial number).

Tại VN, người mua sẽ in những số liệu này vào những mẫu thẻ có sẵn bằng tiếng Việt và bán ra thị trường. Điều mà nhất định T. không nói mặc dù tôi đã hỏi nhiều cách là hoa hồng (tỉ lệ chiết khấu) của những hãng này.

T. chỉ cho biết là "kinh doanh ai chẳng muốn lời cao, khách (người sử dụng) lại muốn chi phí rẻ, thế là bán tốt". Tại các trang rao vặt trên mạng hiện nay, người mua cũng sẽ không khó để chọn mua một trong những loại thẻ này, có nơi còn giao tận nhà theo yêu cầu khách hàng.

Chị Linh, chủ một đại lý của Saigon Postel - SPT trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), cho biết đã có nhiều người xài thẻ không rõ nguồn gốc đến gặp chị để nhờ tư vấn. Chuyện đó xảy ra sau khi họ gặp một số trường hợp trục trặc như thẻ cào ra không gọi được, hoặc đang gọi thì tài khoản bị "rớt" mất không còn đồng nào.

Theo chị Linh, những người VN thường hay đến hỏi chị để mua thẻ Internet phone do nước ngoài sản xuất trong khi khách nước ngoài thì cứ hỏi mua cho được thẻ sản xuất tại VN. Chị Linh cho biết thẻ của VN sản xuất đôi khi cũng có vấn đề nhưng người mua hoàn toàn có thể được bồi thường khi gặp những sự cố, trục trặc kỹ thuật như thẻ nạp không được, tài khoản bị trừ "oan"... xảy ra.

Tính an toàn được đặt lên hàng đầu

Ông Bá Diệp, Bưu điện TP.HCM, cho rằng nguyên nhân khiến người tiêu dùng sử dụng thẻ lậu vì giá cước của nó thường thấp hơn thẻ chính thức, đặc biệt là thẻ gọi đến các hướng thông dụng như Anh, Mỹ, Úc... Hiện nay bưu điện cũng đã giảm giá cước rất nhiều đối với các loại thẻ theo những hướng thông dụng này.

Kế đến, theo ông Diệp, mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý bán thẻ hiện nay đối với thẻ lậu là rất cao. Có thể xem những thẻ này như "hàng xách tay" không có thuế nên giá giảm và hoa hồng cho người bán cao cũng chính là nguyên nhân đẩy thẻ chính thức vào "cửa tử".

Hiện nay, 18 trang web kinh doanh thẻ Internet phone phổ biến của nước ngoài được các "đầu nậu" kinh doanh thẻ tại VN khai thác đã bị hai doanh nghiệp trong nước can thiệp bằng kỹ thuật phần mềm và "cô lập".

Nhưng xem ra ngăn chặn kiểu này hiệu quả cũng không cao vì đến một lúc nào đó cũng sẽ có những đơn vị nước ngoài kinh doanh đàng hoàng tại VN, và khi ấy thái độ của người tiêu dùng, giá cước, chất lượng dịch vụ mới quyết định sự sống còn của hàng VN.

Nói thêm về điều này, bà Hồ Mai Thi, phòng marketing của Công ty cổ phần Dịch vụ viễn thông Sài Gòn - một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet phone (SnetFone) có nhiều lợi thế về hạ tầng và chất lượng dịch vụ tại VN hiện nay, cho rằng tính an toàn chính là ưu thế mà thẻ chính thức hiện nay nắm giữ.

Ngoài ra, giá cước gọi đi các nước thông dụng của SPT cũng không hơn các loại thẻ lậu là bao (chênh lệch 50-70 đồng/phút). SPT cũng là một doanh nghiệp cung cấp khá nhiều loại hình dịch vụ viễn thông từ điện thoại Voip, Internet card (snetcard monthly) đến thẻ Internet phone và loại hình nào cũng phải cạnh tranh gay gắt mới đứng được trên thị trường.

Theo bà Mai Thi, không chỉ đối với Internet phone mà đối với tất cả các dịch vụ đó, khi sử dụng thẻ chính thức của các nhà cung cấp VN, khách hàng được an toàn tuyệt đối về tài khoản của mình vì nếu xảy ra những sự cố kỹ thuật không phải do khách hàng gây ra, nhà cung cấp sẽ bồi thường những trường hợp đó.

Nam Hưng (Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,