221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
740334
2006: Năm của "hiệu ứng Google"
1
Article
null
2006: Năm của 'hiệu ứng Google'
,

Năm 2006, ngân sách dành cho IT sẽ chỉ tăng trưởng cầm chừng. Vì thế, các doanh nghiệp buộc phải dốc sức phát triển những mô hình kinh doanh mang tính đột phá nếu muốn tồn tại.

Soạn: AM 639749 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ảnh minh họa: TechManifesto

Theo nhận định của hãng nghiên cứu IDC, trong bản báo cáo dự đoán tình hình công nghệ thế giới năm 2006 công bố cuối tuần trước, ngân sách chi tiêu cho IT năm tới sẽ chỉ tăng khoảng 5,5%, so với mức tăng trưởng 6% của năm 2005. Tình trạng này sẽ buộc các công ty công nghệ phải đi sâu hơn theo hướng cung cấp IT như một dịch vụ.

Phó chủ tịch cao cấp Frank Gens của IDC cho rằng một "yếu tố mới, quan trọng" mà công nghệ thế giới sẽ chứng kiến trong năm 2006 là sự nảy nở và tăng tốc của những mô hình kinh doanh mang tính "nổi loạn", phá bỏ mọi lề lối, quy tắc truyền thống. Cùng với đó là "sáng kiến mở" trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ IT.

Sáng kiến mở mà ông Gens muốn nhắc tới ở đây chính là hiệu ứng từ cộng đồng nguồn mở, mà theo ông, đang ngày một lan tỏa mạnh mẽ. Nhưng quan trọng nhất, 2006 sẽ chứng kiến một xu hướng đột phá: cung cấp phiên bản online của các sản phẩm công nghệ như một dịch vụ - điều mà Google đang đi tiên phong còn Microsoft thì vội vã bám đuổi.

Nói cách khác, hiệu ứng Google, mô hình kinh doanh có tính đột phá này của Google sẽ buộc tất cả các doanh nghiệp khác phải thay đổi lại chiến lược kinh doanh cổ điển của mình. Xuất phát từ nỗi lo sợ gã khổng lồ tìm kiếm sẽ tiếp tục bành trướng, thống trị những thị trường màu mỡ, ngon ăn trong thời gian vài năm tới, từ đại kình địch cho đến tiểu kình địch đều sẽ phải xắn tay hành động.

Soạn: AM 639751 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm truyền thống chính là những người chịu tác động đầu tiên từ hiệu ứng này. Nhận ra không thể tiếp tục o bế, bảo vệ các mô hình kinh doanh truyền thống theo kiểu "bế quan tỏa cảng" được nữa, họ sẽ phải tiến hành cải tổ chính mình trước khi các đối thủ lột xác. Điều này sẽ thể hiện rất rõ trong các khu vực: ứng dụng doanh nghiệp, quản lý thông tin và dịch vụ IT.

Tất nhiên, việc cải tổ sẽ diễn ra không dễ dàng và phải mất nhiều năm để hoàn thiện. Ngay trong năm 2006 này, nó sẽ gây ra một cơn sốt, một sự ảo tưởng. Điều đấy, theo IDG, cũng là một hiệu ứng mà mô hình Google đem lại.

Trở lại với vấn đề nguồn mở, IDG cho rằng những quan hệ hợp tác kiểu nguồn mở sẽ trở nên phổ biến trong năm 2006. Từ trước tới nay, đa số các ông lớn trên thị trường như Microsoft, IBM, Oracle đều giữ khư khư quyền kiểm soát các sản phẩm độc quyền. Tuy nhiên, mô hình "Ngôi sao cô đơn" này đang bị đe dọa trong xu hướng hiện nay, khi mô hình của những cộng đồng sáng tạo đang nổi lên và ngày càng giữ vai trò quan trọng.

"Trong năm 2006, xây dựng thêm các cộng đồng sáng tạo sẽ là công việc trọng tâm của nhiều đại gia IT, bao gồm cả Microsoft". Năm 2005 đã chứng kiến nhiều vụ sáp nhập đình đám, từ Adobe Systems gia nhập Macromedia cho đến việc eBay mua lại Skype. IDG dự đoán xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp diễn trong năm 2006.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,