Thời gian gần đây, trong lúc các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) Internet tốc độ cao ADSL đang ra sức tung ra những chiến dịch khuyến mãi, giảm giá để cạnh tranh giành thị phần, thì người tiêu dùng (NTD) đang phải liên tục gánh chịu chất lượng dịch vụ kém.
Chất lượng dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL của các nhà cung cấp VDC, FPT, Viettel... nhìn chung đang tuột dốc không phanh. Nếu phải so sánh, có thế thấy rằng: Sự khuyến mãi giảm giá chỉ lợi cho NTD được một - hai thì chất lượng dịch vụ kém đang lấy đi của họ gấp hàng chục lần như thế.
Đừng nghe những gì nhà cung cấp cam kết!
Người sử dụng ADSL ở VN giờ phải có lòng kiên nhẫn khi truy cập |
Cho đến thời điểm này, các ISP trong cả nước đã cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL cho hơn 150.000 thuê bao. Con số này chưa thật nhiều. Song điều đáng nói là dù số thuê bao ADSL chưa phát triển vượt bậc, nhưng chất lượng của dịch vụ này đã rơi xuống mức không còn có thể chấp nhận được.
Tuột dốc... tốc độ cao
Các ISP càng tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá thì y như rằng, tốc độ dịch vụ Internet ADSL càng chậm lại. Anh T.A.Tuấn, ngụ ở phường 14, quận 6, TPHCM, cho biết: "Tôi dùng gói cước MegaStyle của Cty cổ phần viễn thông FPT đã hơn 1 tháng nay, nhưng chưa bao giờ đạt tốc độ gửi/nhận (download/ upload) tối đa 1,536Mbps như họ quảng cáo. Tốc độ nhận bình thường chỉ dao động từ 10-25Kbps. Rõ nhất là mỗi lần tôi tải phần mềm game khoảng 3MB về chơi thì thường mất đến 5 phút". Đối với nhiều khách hàng thuê gói cước MegaStyle của FPT, đạt được tốc độ như trên đã là may mắn. Anh T.L, một thuê bao của FPT ở phường Bến Thành, quận 1, TPHCM, nói: "Bình thường tôi tải ảnh trên email xuống chỉ đạt tốc độ từ 6-8Kbps, so với cam kết "tốc độ tối đa" kém khoảng 200 lần!".
Chất lượng ADSL của VNN cũng không hơn gì. Đối với những khách hàng thuê bao gói cước 1 (download/upload: 384Kbps/ 128Kbps), tốc độ đạt được thường xuyên cũng chỉ đạt đến 20-30Kbps. Song có những khách hàng dùng gói cước đắt tiền như gói cước 4 (2Mbps/640Kbps) thì càng "kêu" nhiều hơn về chất lượng, bởi sự chênh lệch giữa tốc độ tối đa cam kết với tốc độ sử dụng trên thực tế quá lớn, kém tới 20-30 lần. Anh H.V, nhà ở quận 3, nói: "Cơ quan tôi ở quận 1 dùng đường truyền ADSL tốc độ nhận 2Mbps, nhưng thực ra nhiều khi tải ảnh hoặc các tệp văn bản, tốc độ cũng chỉ nhanh hơn dịch vụ truy cập qua VNN1269 mà tôi hay dùng ở nhà chút xíu thôi".
Phải nói rằng, chất lượng Internet tốc độ cao ADSL của các ISP tại VN hiện nay đều đang xuống cấp. Đầu bảng bị than phiền nhiều nhất là FPT, tiếp đến là VNN, Viettel sinh sau đẻ muộn cũng không thoát được tình trạng trên. Sáng 22.11, anh T.V.Quang-một khách hàng của Viettel Internet-điện thoại cho chúng tôi biết: "Tôi đang sử dụng gói cước Home C tốc độ cam kết tối đa là 1.024Kbps/512Kbps, nhưng hiện giờ tôi đang tải tài liệu về tốc độ chỉ đạt trên dưới 27,1Kbps, kém tới gần 38 lần". NTD đã từng vui mừng vì thoát được thời kỳ truy cập dial-up chậm như rùa bò, nhưng giờ lại càng thất vọng về chất lượng dịch vụ ADSL. Hình ảnh và uy tín của những nhà cung cấp dịch vụ ADSL đã ngày càng tệ hại hơn trong mắt NTD VN.
Đổ cho nhau và đổ cho... các nước
Ngày 27.10, Báo Lao Động đã đăng bài "Dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL: Dùng tiểu xảo dẫn dụ người tiêu dùng", đặt vấn đề: Vì sao các ISP rất thịnh hành kiểu cam kết tốc độ tối đa mà không dám cam kết tốc độ tối thiểu? Trên thực tế các ISP đang rất e ngại NTD tạo áp lực về vấn đề nhạy cảm này.
đến ngày 17.11, mạng VietnamNet một lần nữa đặt lại vấn đề này, liền bị hai chức sắc của VDC và FPT từ chối không chút e dè. Ông Trương Đình Anh-Tổng GĐ Cty cổ phần viễn thông FPT: "Không ai đưa ra các thông số tối thiểu hoặc các thông số tốc độ ổn định trong hợp đồng cả". Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn-Phó Phòng kinh doanh của VDC: "Thực tế, với dịch vụ Internet, không ai cam kết tốc độ tối thiểu... Ở nhiều nước đâu thực hiện điều này". Cả hai lời giải thích trên đều cho thấy sự đuối lý và nói lấy được. Ơ các nước, dù các ISP không cam kết tốc độ tối thiểu trong hợp đồng nhưng trên thực tế chất lượng dịch vụ của họ luôn bảo đảm, chứ không bị rớt tốc độ từ hàng chục đến hàng trăm lần như dịch vụ của các ISP ở VN. Thêm nữa, khi đụng đến vấn đề nhạy cảm và sợ phải giải quyết hậu quả đối với hàng trăm ngàn người tiêu dùng, thì y như rằng, các ISP đã thừa khôn lanh cùng cam kết một kiểu để đối phó với NTD.
Thẩm Hồng Thuỵ (Theo Lao Động)
Theo dòng sự kiện:
>> Thuê bao ADSL FPT không truy cập được Google
>> ADSL của FPT "thoái hoá" thành băng thông... hẹp!?
>> Bạn đọc VietNamNet: "Cần cam kết tốc độ ADSL tối thiểu!"
>> Đại diện VDC: "Không ai cam kết về tốc độ ADSL tối thiểu cả!"
>> "Chất lượng ADSL tụt dốc - Nhà quản lý cần can thiệp!"
>> Viettel ADSL: "Dịch vụ chưa tốt là do thiếu nhân lực!"
>> Băng thông... hẹp: Đâu là nguyên nhân?