221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
741878
Microsoft: Châu Á sẽ là "lò phần mềm" mới
1
Article
null
Microsoft: Châu Á sẽ là 'lò phần mềm' mới
,

Sẽ có ngày càng nhiều phần mềm được phát triển tại châu Á trong những năm tới, còn Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vượt mặt Mỹ về số lượng cử nhân công nghệ tốt nghiệp mỗi năm. Đó là dự đoán của Steve Ballmer, vị giám đốc điều hành của gã khổng lồ phần mềm Microsoft đưa ra ngày hôm qua.

Soạn: AM 644000 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không những vậy, nước Mỹ còn bị hai cường quốc công nghệ mới nổi này bỏ một khoảng cách khá xa về lực lượng nhân lực trong lĩnh vực công nghệ. Đây là nỗi lo ngại của không chỉ Ballmer mà còn của đa số các quan chức IT cao cấp khác tại Mỹ trong những năm gần đây. Tuy không đưa ra con số cụ thể, song Ballmer ước tính mỗi năm, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ cho ra ràng hàng chục ngàn cử nhân công nghệ, so với tổng mức 25.000 cử nhân của Mỹ.

"Rất nhiều phần mềm sẽ chuyển về viết tại châu Á và xu hướng này xảy ra trên phạm vi toàn thế giới. Tại sao lại là châu Á? Vì đó là nơi có nguồn nhân lực đủ trình độ, đủ kỹ năng mà mức lương đòi hỏi lại không quá cao như tại Mỹ hay châu Âu".

 Trong khi khu vực IT tại châu Á không ngừng lớn mạnh, tăng trưởng và bành trướng, thì số lượng người Mỹ theo đuổi sự nghiệp công nghệ và khoa học máy tính lại tiên tục giảm. Nếu như năm 1986, mỗi năm nước Mỹ có tới 50.000 cử nhân ngành này ra trường, thì hiện nay, con số này chỉ còn suýt soát một nửa. Nguyên do khiến cho người Mỹ thiếu mặn mà với công nghệ thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất là nguy cơ thất nghiệp cao - nhất là khi xu hướng gia công thô đang đẩy hàng loạt công chức Mỹ ra đường.

Mặc dù vậy, Ballmer vẫn dự đoán rằng số lượng các doanh nghiệp phần mềm mới mọc lên tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ "tương đối ít", ít ra là trong tương lai gần. Vì thế, tạm thời nước Mỹ vẫn duy trì được ưu thế của một "môi trường kinh doanh công nghệ sầm uất".

"Nếu bạn muốn bán phần mềm, tất yếu bạn phải tìm đến nơi nào đó có nhiều người mua để mà khởi nghiệp. Chính vì thế, người ta mới có xu hướng đến với nước Mỹ để tìm thời vận. Một ngày nào đó, một ai đó cần thức tỉnh và nói với chính phủ Trung Quốc rằng: người dân Trung Quốc cần học cách "mua phần mềm" đi đã, trước khi họ muốn xây dựng một thị trường phần mềm cạnh tranh".

Cũng trong bài phát biểu của mình, Baller đã tập trung khá nhiều vào các sản phẩm sắp ra mắt của Microsoft, cùng với mục tiêu của hãng, như tích hợp các gói phần mềm để mang đến sự tiện lợi cho người dùng, tạo sự liên thông tốt hơn giữa các sản phẩm và tiếp tục hỗ trợ chuẩn mở.

Ballmer cũng tiếp tục nói về xu hướng chuyển mình của ngành công nghiệp công nghệ, từ việc coi phần mềm như một sản phẩm sang việc bán nó như một dịch vụ Web. Tham vọng của ông là lập ra một cổng toàn cầu, nơi người dùng khắp mọi nơi trên thế giới có thể truy cập, và khi đó, bản chất của phần mềm sẽ thay đổi.

Cũng theo nhận định của Ballmer, hai ứng dụng Voice over Internet Protocol (VoIP) và truyền hình Internet sẽ là những công nghệ nóng của tương lai. Những chiếc điện thoại thông minh sẽ ra đời, chạy vèo vèo trên nền hệ điều hành và phần mềm hệt như máy tính, cùng với giao diện máy tính "lột xác". Các cuộc gọi Internet sẽ biến điện thoại thành những thiết bị biết lập trình, có khả năng ưu tiên cuộc gọi này trước, cuộc gọi kia sau và tìm kiếm đầu dây bên kia.

Thiên Ý (Theo eWeek, InternetNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,