221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
742670
Chuẩn không dây Mobile WiMax được phê chuẩn
1
Article
null
Chuẩn không dây Mobile WiMax được phê chuẩn
,

Chuẩn  công nghệ không dây băng thông rộng Mobile WiMax vừa được tổ chức IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) chính thức công nhận. Mạng WiMax di động cho phép người sử dụng có thể truy cập Internet không dây băng thông rộng tại bất cứ trong thành phố nào.

Soạn: AM 646320 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo Roger Marks, trưởng nhóm chuẩn 802.16 của IEEE  thông báo: Chuẩn không dây băng thông rộng 802.16e với tên gọi  Mobile WiMax đã được phê chuẩn. Chuẩn này giúp cho các thiết bị từ các nhà sản xuất này có thể làm việc, tương thích tốt với các thiết bị từ các nhà sản xuất khác.

Tuy nhiên, chuẩn Mobile WiMax được công nhận chỉ là bước đầu của việc đưa dịch vụ này tới người sử dụng. Theo Ian Keene, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Gartner cho biết: "Chuẩn được công nhận chỉ là một vấn đề, còn WiMax Forum kiểm tra và cấp giấy chứng nhận các sản phẩm đạt chuẩn là vấn đề khác. Tôi cho rằng các sản phẩm theo chuẩn Mobile WiMax sẽ được cung cấp vào cuối năm 2006. Trước khi khách hàng có thể hưởng lợi từ dịch vụ này thì các hãng truyền thông cần phải xây dựng xong hệ thống mạng."

WiMax Forum là một nhóm các hãng công nghiệp tên tuổi như Intel, Fujisu, Samsung, AT&T... , nhằm mục đích kiểm tra và chứng nhận các các sản phẩm tương thích với WiMax. Hiện nay, tổ chức đang kiểm tra các sản phẩm tương thích với phiên bản đầu tiên của WiMax là fixed WiMax, nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào được cấp giấy chứng nhận.

Chuẩn Mobile WiMax đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuẩn khác. Ví dụ: một số nhà cung cấp hệ thống mạng di động đã nâng cấp hệ thống mạng của họ lên HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access), hệ thống mạng mới cho phép truy cập dữ liệu di động tốc độ cao. Tuy nhiên, Keene thì cho rằng WiMax và HSDPA phục vụ nhu cầu thị trường khác nhau. WiMax ra đời nhằm mục đích phục vụ kết nối không dây băng thông rộng trong thành phố và mạng nội đô. Người sử dụng sẽ dùng dịch vụ WiMax để truy cập Internet từ nhà, quán cà phê, hoặc công sở, những địa điểm mà họ không cần di chuyển. Ngược lại, hệ thống mạng như HSDPA sẽ phục vụ cho người sử dụng di động, họ có thể truy cập Internet băng thông rộng khi  đang di chuyển trên tàu, ô tô chẳng hạn.

Một chuẩn không dây băng thông rộng khác được phát triển tại Hàn Quốc là WiBro cũng gây được sự chú ý. Tuy nhiên, WiBro và Mobile WiMax được thiết kế để làm việc tốt với nhau.Cũng  theo Keene, WiBro là một thử nghiệm của WiMax. Hãng truyền thông của Italia là SpA cùng một số hãng truyền thông tại Brazil cũng đang có kế hoạch xây dựng mạng WiBro.

Về triển khai hệ thống mạng WiMax, các hãng truyền thông đang khẩn trương xây dựng hệ thống mạng mới dựa các thiết bị theo chuẩn fixed WiMax mặc dù các thiết bị này vẫn chưa được chứng nhận. Hãng Nortel đã xây dựng thành công hệ thống mạng không dây băng thông rộng dựa trên chuẩn fixed WiMax tại Alberta thuộc Canada, phục vụ cho chính phủ Canada. Hệ thống mạng này cung cấp kết nối Internet băng thông rộng tới các người dân vùng nông thôn, hẻo lánh ở khoảng cách xa tới 8000 dặm ( khoảng 13 km).

Minh Phúc (Theo IDG news)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,