221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
743644
"Ngó trộm" những công nghệ quyến rũ nhất của tương lai
1
Article
null
'Ngó trộm' những công nghệ quyến rũ nhất của tương lai
,

Trong những thiết bị và công nghệ dưới đây, một số sẽ sớm có mặt trên thị trường, nhưng nhiều sản phẩm vẫn còn trong giai đoạn ý tưởng. Tuy nhiên, tất cả chúng đều quyến rũ, quyến rũ đến không thể cưỡng lại được.

Các hãng công nghệ đang ráo riết chạy đua trong một cuộc đua "vô hình", âm thầm mà quyết liệt: thiết kế ra những thiết bị điện toán cá nhân, di động và hi-tech thế hệ mới. Nhiều sản phẩm sẽ khó có thể tung ra trước cuối năm 2007, tuy nhiên, đa số chúng được lên kế hoạch phải chinh phục văn phòng và phòng giải trí của bạn ngay trong năm tới.

Từ những hệ thống rạp hát tại gia chịu sự điều khiển của một cây "đũa thần" cho đến chiếc vòng tay có thể phiên dịch mọi cử động cơ thể thành tin nhắn SMS, hãy cùng khám phá những "đồ chơi" tuyệt nhất đang nằm trong phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

1. Nokia và Điện thoại... vòng tay

Strapup không hẳn là một chiếc điện thoại di động. Nói đúng ra, nó là một thiết bị được lập trình để nhận dạng các cử động, chuyển động cá nhân của bạn, từ đó tự động gửi đi các tin nhắn có nội dung liên quan.

Thí dụ nhé, khi bạn nhảy, chiếc vòng màu cam sặc sỡ này sẽ tự động "hiểu ý", gửi đi một tin nhắn có nội dung "Đi nhảy không?" , kèm theo một danh sách dài các sàn nhảy gần đó đến bạn bè của bạn. Ý tưởng chung của Strapup là cho phép bạn giao tiếp với mọi người mà không cần tốn thời gian nói chuyện hay hý hoáy nhắn tin.

2. Hệ thống giải trí tại gia Illusion của Philips

Soạn: AM 648843 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chiếc đũa thần nằm trên nóc loa sẽ biến bạn thành Harry Potter ngay giữa phòng giải trí của mình
Để rạp chiếu phim tại gia tí hon này hoạt động, bạn phải "diễn xuất" như cậu phù thủy Harry Potter vậy. Nắm chặt đũa thần (thực ra thì là cái điều khiển từ xa thông minh), chỉ vào từng thiết bị trong hệ thống mà bạn muốn khởi động. Muốn điều khiển hoạt động của chúng, bạn lại "khua" đũa lên. Tất cả "giao tiếp" với nhau nhờ một công nghệ có tên cảm biến chuyển động.

Lấy thí dụ, nếu muốn vặn to loa lên, bạn hãy đưa tay lên cao. Nếu muốn tua nhanh một đĩa DVD, bạn phải khua "đũa" về bên phải. Bạn khua càng nhanh thì hệ thống tua càng mạnh.

Hiện tại hệ thống này vẫn còn đang trong giai đoạn chế tạo mẫu. Cấu tạo của nó bao gồm một ổ cứng và có thể kết nối không dây với máy tính cùng ĐTDĐ hay PDA.

3. Philips Momento

Soạn: AM 648859 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nếu bạn từng mê đắm những quả cầu tuyết lung linh tuyệt đẹp thì chắc chắn, Momento sẽ hút hồn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng khoan, bên trong quả cầu nhỏ xinh nằm gọn trong bàn tay bạn ấy chính là một... đầu đĩa video KTS.

Nhờ vào công nghệ cảm biến chuyển động, khi bạn chạm vào nó, Momento sẽ tự động bật lên. Bạn có thể chuyển từ video clip này sang video clip khác chỉ nhờ một động tác đơn giản là ... lắc nhẹ quả cầu. Video clip có thể truyền từ điện thoại di động sang Momento nhờ công nghệ Bluetooth nên yên tâm là xung quanh quả cầu xinh đẹp này sẽ không có dây rợ gì cả.

Ý tưởng chung của Philips Design khi phát triển Momento là nhằm tạo ra một đầu đĩa video có thể vận hành bình thường mà chẳng cần bất cứ phím điều khiển nào như bình thường. Dự định của hãng là tung ra sản phẩm thật sau từ 3 đến 5 năm nữa.

4. Headset Bijoux của Plantronics

Soạn: AM 648855 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạn tưởng rằng chiếc tai nghe Bluetooth đeo lủng lẳng sau tai của mình đã là thời trang? Nếu vậy thì mẫu headset lóng lánh và tinh xảo có thể đeo thay... vòng cổ này hẳn sẽ nâng "thời trang công nghệ" lên một tầm cao mới. Đầu tai nghe nhỏ xíu, khít gọn gàng với vành tai, trong khi mặt loa tròn tròn đung đưa rất duyên dáng trên cổ. Trông bộ đôi này "xì-tin" chẳng khác gì một bộ hoa tai - vòng cổ nữ trang thứ thiệt!

Hãy cùng tưởng tượng về một tương lai khi những thiết bị kiểu như Bijoux thống trị thị trường. Bạn sẽ không thể phân biệt ai đang gọi điện thoại còn ai đang lẩm bẩm nói chuyện một mình. Ngày càng nhỏ và ngày càng thời trang, đấy chính là xu hướng chung của các mẫu tai nghe không dây trong những năm tới đây.

5. Màn hình DSharp của Microsoft

Soạn: AM 648849 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tìm ra cách chế tạo những màn hình desktop hiệu suất cao hơn và phát triển những phần mềm tương thích đang là nhiệm vụ ráo riết của Microsoft Research.

Dự án màn hình mới nhất của họ, vừa mới "đập hộp" là chiếc màn hình có tên DSharp. Nếu màn hình TV plasma 42 inch chẳng có gì mới mẻ, thì một màn hình máy tính có cùng độ rộng, chỉ cong nhẹ theo hình cánh cung để tránh méo hình và chữ lại thật hấp dẫn.

Theo kết quả nghiên cứu trước đó của hãng, khi sử dụng màn hình siêu rộng, hiệu suất làm việc của người sử dụng sẽ tăng thêm ít nhất 9%. Nhiều người thậm chí còn cho biết họ cảm thấy hăng thêm tới ... 50%, nhất là khi phải đọc nhiều tài liệu trên màn hình.

6. Intel Viiv

Soạn: AM 648845 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những lời đồn thổi, những viễn cảnh tuyệt đẹp đã được vẽ ra về việc máy tính hất cẳng TV, để trở thành trái tim của hệ thống giải trí gia đình khiến bạn cảm thấy nhàm tai? Nhưng có vẻ như công nghệ mới Viiv (đọc là Vive) của Intel sẽ đủ sức biến điều này thành hiện thực.

Đừng để bạn bị đánh lừa bởi kích thước bé nhỏ của nó. Bên trong "cục gạch mẫu" này là những con chip siêu mạnh thế hế mới nhất của Intel, cho phép bạn thực hiện đủ mọi chức năng. Bạn vừa muốn chơi game, vừa muốn tải nhạc từ mạng? Việc đó dường như là không thể với những máy tính cấu hình hiện tại, nhưng Viiv thì ... "vô tư".

Không cần phải chờ dài cổ mỗi khi máy tính khởi động nữa. Viiv có thể vận hành ngay lập tức chỉ với một lần nhấn nút. Tương tự, bạn ấn "Shut down" và hệ thống sẽ lập tức tắt phụt. Nếu bạn đang tải dở một file nào đó, hệ thống sẽ lưu lại trạng thái kể cả khi bạn đã tắt máy.

Những sản phẩm sử dụng công nghệ Viiv sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 2006.

7. Giấy điện tử MicroMedia của Lunar Design

Soạn: AM 648853 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đừng nhầm lẫn những thiết bị mỏng như lá lúa này với các loại giấy điện tử" hiện có trên thị trường. Nếu các sản phẩm hiện nay chủ yếu chỉ in được ký tự, văn bản thì MicroMedia lại chú trọng đến hình ảnh chất lượng cao.

Tung hứng trên ý tưởng kết hợp một tấm bưu thiệp với ảnh số, Lunar, một công ty có khách hàng là các đại gia tên tuổi như Apple, Motorola, HP và Dell đã cho ra đời MicroMedia Paper, một loại giấy điện tử "lai" với thiết bị multimedia số.

Trái ngược với những thiết bị vận hành phức tạp như video iPod, giấy điện tử MicroMedia rất dễ sử dụng và giá cũng vừa túi tiền. (Theo các nhà sản xuất thì một "hộp" giấy Micromedia chỉ có giá 35 USD mà thôi). Bạn có thể download hình ảnh (tĩnh hoặc video clip) cùng với nhạc số hoàn toàn không dây nhờ công nghệ Bluetooth về một "tờ" MicroMedia. Sử dụng các phím điều khiển như bật, tua, dừng v..v.. để xem các nội dung bên trong.

Cầm Thi (Theo Business Week)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,