221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
745100
Top 10 dự báo hàng đầu cho CNTT năm 2006
1
Article
null
Top 10 dự báo hàng đầu cho CNTT năm 2006
,

Chỉ còn nửa tháng nữa là năm 2005 sẽ chính thức qua đi để 2006 lại tới. Có thể nói năm 2005 là một năm cũng có khá nhiều các sự kiện nổi bật trong ngành công nghệ thông tin (CNTT). Vậy năm 2006 được dự đoán sẽ như thế nào?
 

Soạn: AM 652287 gửi đến 996 để nhận ảnh này

1. Vấn đề “nhập khẩu” nhân công cho ngành CNTT tại Mỹ sẽ tiếp tục nóng. Giữa các bang và chính phủ liên bang sẽ tiếp tục nổ ra tranh cãi về các dự luật và đề xuất có tính bảo hộ nền công nghiệp trong nước. Tuy nhiên, quan điểm chung của các chuyên gia và các nhà phân tích là Mỹ rất có thể sẽ mất vị trí độc tôn trong ngành CNTT vào tay Ấn Độ, Trung Quốc hay một nước nào đó do thiếu nhân công. Sẽ có hàng nghìn người bị mất công ăn việc làm mỗi ngày. Nhưng các doanh nghiệp lại không thể không đồng ý với việc “nhập khẩu” nhân công CNTT vì họ đã “khát” nhân lực đến cháy cổ.
 
2. Tin tặc sẽ tiếp tục thành công trong việc tấn công các ứng dụng mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi – điển hình như trình duyệt Firefox. Tuy nhiên, các sự cố này không gây ra hậu quả trầm trọng như những gì đã xảy ra với các phần mềm thương mại. Mặc dù vậy, người sử dụng cần nhận ra một điều : luôn luôn cần phải cập nhật các bản vá lỗi ứng dụng thường xuyên. Mặt khác, virus Sober mới trở lại và nổi đình nổi đám vào cuối năm nay sẽ tiếp tục có thêm những biến thể mới. Cuối cùng,  bảo mật vẫn là mối quan tâm  hàng đầu trong năm tới.
 
3. Bộ chơi game PlayStation 3 của Sony và Revolution của Nintendo sẽ chứng minh chúng xứng đáng được chờ đợi trong suốt một thời gian dài như vậy và chắn chắn doanh số bán ra của hai bộ trò chơi này sẽ vượt qua Xbox 360 của Microsoft. Game Boy Micro trong năm tới sẽ trở thành một hiện tượng của thị trường máy chơi game, tương tự như những gì mà iPod Nano đã làm được trên thị trường MP3.
 
4. Trong năm 2006, Microsoft sẽ tiếp tục đổi mới. Hãng đã tự đặt áp lực cho chính bản thân mình về kế hoạch ra mắt phiên bản hệ điều hành Windows Vista - dự kiến vào nửa cuối năm 2006. Microsoft hi vọng rằng việc ra mắt Vista sẽ là một sự kiện lớn, vì thế bạn cũng đừng sốc khi thấy Microsoft thuê hẳn một ban nhạc rock đến trình diễn tại lễ giới thiệu sản phẩm. Nhưng chắc chắn, Vista sẽ khó được đón nhận nồng nhiệt ngay lúc đầu, nhất là với các khách hàng doanh nghiệp.

 
Soạn: AM 652289 gửi đến 996 để nhận ảnh này

5. Linux được dự đoán là sẽ có bước tiến dài sang thị trường hệ điều hành dành cho máy tính để bàn trong trường học, cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức xã hội khác - những đơn vị không có nhiều nguồn đầu tư nên đã quyết định chuyển sang sử dụng phần mềm mã nguồn mở như một lựa chọn thay thế. Rồi sẽ có nhiều người sử dụng các phần mềm mã nguồn mở hơn nữa trong công việc. Đây chính là đối tượng được đánh giá là sẽ giúp cho phần mềm nguồn mở được phổ biến rộng rãi hơn và dễ dàng hơn. Các phần mềm có bản quyền, dù miễn cưỡng hay tự nguyện, cũng sẽ phải quen dần với việc sống chung với nguồn mở.

6. Những nghiên cứu tại Motion Ltd sẽ thắng thế trong vụ kiện vi phạm bản quyền của NTP Inc. Tuy nhiên, thế vẫn là chưa đủ để smartphone BlackBerry tránh khỏi sự gián đoạn cung cấp trên thị trường Mỹ.  Tương lai của nhãn hiệu này vẫn đang rất mù mờ.
 
7. Xu hướng “Google hoá” Internet trong năm 2006 sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Các đối thủ cạnh tranh của Google sẽ rất mệt trong việc đuổi theo hãng này. Tuy nhiên bản thân Google cũng phải chịu mất đi chút ít “hào quang”, do hậu quả của việc mở rộng liên tục các dịch vụ mới.
 
8. America Online sẽ được mua lại. Chúng ta khó có thể dự đoán là ai sẽ tiếp quản AOL nhưng chắc chắn một điều, đến cuối năm 2006, AOL sẽ không còn thuộc về đế chế Time Warner nữa. Điều này khiến chúng ta càng khẳng định thêm xu hướng của các vụ sáp nhập giá trị nhiều tỉ USD.  Thị trường VoIP và video-over-IP sẽ tiếp tục "vào vụ" thu hoạch.
 
9. Trên thị trường người tiêu dùng, các nhà kinh doanh sẽ tiếp tục nói về “hội tụ công nghệ”. Ngày càng có nhiều thiết bị n-trong-1 ra đời. Người sử dụng sẽ vẫn chú ý đến các sản phẩm có giá rẻ. IPTV - truyền hình Internet - sẽ tìm được chỗ đứng khi mà TV plasma có doanh số bán ra tăng lên mạnh mẽ. Chắc chắn các máy nghe nhạc MP3 là một điều không thể không nhắc đến khi mà chúng có những thành công như trong 2005.
 
10. Chỉ một từ thôi “blogs”. Sự đam mê blog sẽ biến Internet trở thành một môi trường có tính tương tác cao và trở thành một bức tranh xã hội toàn cầu.

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,