221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
745952
Năm "ác mộng" của người dùng ĐTDĐ đang tới
1
Article
null
Năm 'ác mộng' của người dùng ĐTDĐ đang tới
,

Nguy cơ bảo mật đe dọa điện thoại di động sẽ tăng gấp ...3 lần trong năm 2006, khi smartphone và những thiết bị di động đa chức năng ngày càng trở nên phổ biến, hãng bảo mật McAfee Avert cảnh báo.

 
Soạn: AM 654443 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo bản báo cáo mới nhất của McAfee, số chương trình phần mềm hiểm độc dành riêng để tấn công các thiết bị di động sẽ tăng lên tới con số 726 vào cuối năm 2006. Trong khi đó, theo ước tính, cả năm 2005, người dùng ĐTDĐ chỉ phải hứng chịu 226 cuộc tấn công kiểu này.

Tình hình còn chưa dừng lại tại đây. Theo ông Craig Schmugar, giám đốc nghiên cứu virus của McAfee thì malware (phần mềm phá hoại) di động không phải là khu vực duy nhất bành trướng chóng mặt trong năm tới. Các cuộc tấn công phishing có mục tiêu và cả những chương trình ngoài ý muốn như phần mềm do thám, adware cũng sẽ tăng cường đổ bộ vào chiếc alô của bạn. Tuy nhiên, các chương trình sâu, virus và malware sẽ luôn tăng trưởng "tốc hành" nhất.

 "Cộng đồng hacker và viết virus ngày càng thấy hứng thú với điện thoại di động. Khi những thiết bị không dây ngày càng phổ biến, chúng cũng mang theo một hiểm họa lớn hơn, trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn trong mắt những kẻ tấn công", Schmugar nói.

Nguy cơ này còn trở nên trầm trọng hơn do bản thân người tiêu dùng cũng không quan tâm tới việc cài đặt các phần mềm bảo mật cho thiết bị di động của mình. Nhiều người cho rằng khả năng điện thoại bị tấn công ít hơn nhiều so với máy tính hiện nay.

Hiển nhiên, máy tính vẫn là mục tiêu chủ yếu của hacker, song điều đó không có nghĩa sử dụng điện thoại thì sẽ an toàn. Loại virus "I Love You" ác mộng, từng lây nhiễm hàng chục triệu máy tính trên toàn thế giới chỉ sau vài giờ của năm 2004 chắc chắn sẽ còn lây lan nhanh hơn, điên cuồng hơn qua các smartphone. Một con virus nhắm đến cùng lúc nhiều hệ điều hành di động có thể phát tán đồng thời tới 200 triệu máy điện thoại chỉ trong chớp mắt, nếu như những thiết bị này hoàn toàn không có hàng rào bảo vệ.

Các phần mềm ngoài ý muốn như do thám, quảng cáo sẽ tiếp tục tăng gấp rưỡi trong năm 2006. Và cũng giống như trên địa hạt máy tính, chúng cũng đã bắt đầu "đủ lông đủ cánh".

Những vụ tấn công phishing có mục tiêu đang trở thành một xu hướng rõ rệt trong năm 2005 và chắc chắn, trong năm tới, chúng sẽ tiếp tục phát triển khi hacker tìm mọi cách để lẩn trốn radar dò quét của các hãng phần mềm bảo mật.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,