221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
746812
Thành lập Trung tâm phản ứng sự cố máy tính quốc gia
1
Article
null
Thành lập Trung tâm phản ứng sự cố máy tính quốc gia
,

(VietNamNet) - Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định số 339 về việc thành lập Trung tâm phản ứng nhanh sự cố máy tính quốc gia của Việt Nam, viết tắt là VNCERT (Vietnam Computer Emergency Response Team).

Soạn: AM 218881 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trung tâm VNCERT  sẽ bảo vệ người dùng Internet Việt Nam trước những sự cố về bảo mật,

Đây là một phần trong kế hoạch đẩy mạnh vấn đề bảo mật, chống tội phạm mạng mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vừa thống nhất thực hiện và tăng cường hợp tác trong hội nghị TELMIN 5 mới được tổ chức hồi tháng 9 tại Việt Nam. 

Kết quả của TELMIN 5, một trong 5 chương trình hành động khung cho ngành Viễn thông và CNTT ASEAN trong giai đoạn tới là: Tăng cường an ninh mạng thông qua phối hợp giữa các trung tâm ứng cứu sự cố máy tính quốc gia (CERT) và thiết lập mạng lưới CERT trong ASEAN; xây dựng khung hợp tác về an ninh mạng để phòng ngừa các nguy cơ và hạn chế rủi ro; đảm bảo chữ ký số và chứng thực điện tử được công nhận trong ASEAN…  

Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông trực tiếp ra các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của VNCERT. Trung tâm này có chức năng phối hợp với các trung tâm CERT của các quốc gia khác trong khu vực, chia sẻ các thông tin và phối hợp phản ứng với những sự cố máy tính và an ninh mạng liên quốc gia.

Trung tâm phản ứng nhanh sự cố máy tính của Việt Nam được thành lập dưới hình thức một tổ chức sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông, trụ sở chính đặt tại Hà Nội và có các văn phòng đại diện tại TP HCM và Đà Nẵng. VNCERT cũng sẽ điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trên phạm vi toàn quốc, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp đang nghiên cứu và hoạt động về an ninh mạng như BKIS, VDC, FPT... để cảnh báo và xử lý kịp thời các vấn đề sự cố.

Trước đó, mô hình VNCERT đã được Bộ Bưu chính Viễn thông giao cho Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Vụ Viễn thông (đều trực thuộc Bộ) xây dựng. Tháng 9 năm nay, Bộ BCVT đã trình Chính Phủ phê duyệt phương án thành lập trung tâm phản ứng sự cố máy tính quốc gia.

N.T.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,