221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
746964
VoE - tương lai VoIP của hai năm tới!
1
Article
null
VoE - tương lai VoIP của hai năm tới!
,

VoE (Voice over Everything-Thoại tích hợp trong các ứng dụng CNTT) sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức truyền thông trong các doanh nghiệp.

Các chuyên gia CNTT (IT) hàng đầu thế giới tham dự Hội thảo Gartner Symposium/ITxpo 2005 tại San Diego (Mỹ) đều thừa nhận VoE sẽ trở thành xu hướng mới của công nghệ phần mềm doanh nghiệp và nhận định, trong vòng hai năm tới, hơn 50% các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp sẽ tích hợp các tính năng thoại.

Khái niệm “quay số” sẽ không còn được sử dụng trong ngôn ngữ văn phòng nữa, mà thay vào đó, chúng ta sẽ “click” để gọi. Chức năng thoại sẽ có trong mọi ứng dụng và tính cơ động của tính năng này mới thực sự là điều đáng quan tâm. Các cuộc gọi sẽ được thực hiện bằng cách click chuột trên một tài liệu (document) hay một e-mail, thay vì phải bấm số như hiện nay.

Nhờ đó, VoE sẽ giúp tăng năng suất vì tiết giảm được thời gian thực hiện cuộc gọi thông thường (tìm số trong danh bạ và quay số...), mà chỉ cần click vào đường kết nối (link) trong phạm vi ứng dụng IT mà chúng ta đang thao tác và được dự báo là sẽ giúp các công ty tiết kiệm được 15 – 30% chi phí điện thoại hiện tại.

Hiện nay, trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Úc được coi là quốc gia đi đầu về ứng dụng VoIP với 55% doanh nghiệp Úc đã triển khai hoặc sẽ thực hiện các bước cần thiết để triển khai các dịch vụ VoIP, so với tỷ lệ 35% ở các quốc gia khác trong khu vực. “Trên nền các công nghệ hiện tại, các ứng dụng IT có tích hợp tính năng thoại đang trở thành xu hướng chủ đạo ở Úc nói riêng và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung”, Geoff Johnson – Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Gartner - nhận định.

Các nhà cung cấp thiết bị điện thoại truyền thống như Alcatel, Avaya, Ericsson, NEC và Nortel đang mất một phần đáng kể thị phần vào tay Cisco – nhà cung cấp thiết bị VoIP vì các tính năng thoại được tích hợp trong nhiều phần mềm hơn là phần cứng. Các chủ doanh nghiệp và Giám đốc phụ trách thông tin (CIO) cần phải đánh giá đúng tầm quan trọng của VoIP và chuẩn bị sẳn sàng đón nhận VoE.

Họ cũng cần phải nắm bắt xu hướng điện thoại sẽ được tích hợp trong hầu hết các ứng dụng cơ bản trong doanh nghiệp, như e-mail, ERP (phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp), trình duyệt Web, từ đó có thể nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các giao dịch với khách hàng. Không chỉ riêng các doanh nghiệp, mà ngay các các công ty phát triển phần mềm cũng cần phải linh động và sẵn sàng khi khách hàng của mình yêu cầu tích hợp tính năng thoại vào các sản phẩm phần mềm.

Bá Lâm (Theo Telecomasia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,