221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
746962
Cha đẻ của WWW lập blog
1
Article
null
Cha đẻ của WWW lập blog
,

Tim Berners-Lee, cha đẻ của World Wide Web vừa khai trương blog riêng đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm phát minh này.

 
Soạn: AM 656423 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong bài viết "mở hàng", Berners-Lee nhận định rằng Web đã cất cánh, nhưng với tư cách một phương tiện truyền thông hơn là nơi người dùng Internet có thể vừa đọc, vừa đóng góp thông tin.

"Không bao lâu sau khi ra đời, WWW đã nhanh chóng chất đầy những thông tin thú vị. Nhưng nó chưa phải là một không gian dành cho sáng tạo cộng đồng, nơi ai cũng có thể là tác giả".

Tuy nhiên, sự hạn chế này đã thay đổi cùng với sự bùng nổ của blog - một dạng nhật ký trực tuyến cho phép người xem bình luận tại chỗ và wikis, những site tra cứu, tham khảo nơi người xem có thể bổ sung, chỉnh sửa hay thậm chí là xóa sạch những gì học đọc.

Cơn sốt blog đã khiến Berners-Lee cảm thấy ông "hoàn toàn không điên rồ khi cho rằng con người cần có một không gian sáng tạo" vào thời điểm 15 năm trước đây. Lee cũng không quên nói thêm rằng ông quyết định lập blog là vì muốn có cơ hội "vui vẻ một chút" với các công cụ blogging.

Berners-Lee giới thiệu Web lần đầu tiên vào năm 1989 khi đang phát triển các giải pháp điều khiển máy tính từ xa tại CERN, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ). Trên thực tế, dự án này của ông chưa bao giờ được chính thức thông qua, song Lee vẫn lặng lẽ vá víu, sửa chữa và hoàn thiện nó, rồi khai trương trình duyệt đầu tiên trong lịch sử tại CERN vào đúng dịp Giáng sinh năm 1990.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,