221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
748324
"Quái kiệt" về tốc độ và giá từ Apple
1
Article
null
'Quái kiệt' về tốc độ và giá từ Apple
,

Tại Việt Nam, trước đây, cái tên Apple hay PowerMac, Macintosh vẫn còn rất lạ lẫm với người sử dụng. Nhưng hiện nay, rất nhiều chuyên viên thiết kế về kĩ thuật mà đặc biệt là chuyên gia về đồ hoạ, dựng phim... rất ưa chuộng và thích thú khi sử dụng dòng phẩm PowerMac, iMac của Apple.

Soạn: AM 659523 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sự hấp dẫn của Apple chính là ở kiểu dáng đẹp và sang trọng hơn hẳn các máy PC không những thế ưu điểm về sức mạnh xử lý đồ hoạ cũng vượt trội so với PC. Gần đây, Apple vừa tung ra một "quái kiệt" cho người sử dụng chuyên nghiệp. Power Mac Quad của Apple là dòng Power Mac mới nhất và mạnh nhất. Nếu iMac G5 là không đủ thì PowerMac G5 Quad sẽ làm bạn "khiếp sợ" cả về hiệu năng cũng như giá cả.

Những nét đặc trưng

Về thiết kế, PowerMac G5 Quad hầu như vẫn giữ nguyên những thiết kế truyền thống giống như thế hệ PowerMac G4 cũ. Thiết kế kiểu dáng của G5 Quad vẫn đẹp, "quyến rũ" và sang trọng. Đặc biệt, người sử dụng sẽ thực sự bị "sốc" khi chiêm ngưỡng màn hình LCD với kích thước lên tới 30" có chất lượng tuyệt vời.

Về phần cứng, đặc trưng về cấu hình mà dòng PowerMac G5 là bộ xử lý (BXL) lõi kép G5 Quad 2.5GHz hiệu năng cao. Đĩa cứng dung lượng lên tới 1 TB và sử dụng các công nghệ hàng đầu PCIe và DD2. Card xử lý đồ hoạ siêu mạnh của Nvidia Quadro FX 4500.

Cấu hình PowerMac G5 Quad

Bộ xử lý: PowerPC G5 lõi kép 2.5 GHz
RAM: 4096 MB (4 GB)
Đĩa cứng: 1204 GB (1TB)
RAID: Không hỗ trợ
Card đồ hoạ: nVidia Quadro FX 4500
Ổ đĩa CD/DVD: DVD+/-RW, cho phép ghi đĩa hai lớp
Màn hình: LCD 30"
Giá tham khảo: 9522 USD, (7023 USD chưa có màn hình).
Thích hợp: Giải trí, Kinh doanh, Workstation.

Sức mạnh PowerMac G5 Quad

Bộ xử lý lõi kép G5 Quad 2.5 GHz vẫn là nền tảng chủ đạo kết hợp với các công nghệ mới bộ nhớ DDR2 và card đồ hoạ PCIe. Mặc dù, Apple đã chính thức tuyên bố sẽ sử dụng BXL của Intel, nhưng hệ thống PowerMac G5 Quad mới vẫn sử dụng bộ xử lý của IBM. Các máy Macintosh sẽ sử dụng bộ xử lý Intel trong 12 -18 tháng tới. Làm cầu nối cho nền tảng Intel-Mac, các thành phần DDR2 và PCIe vẫn có thể được sử dụng lại hoặc thay thế khi chuyển sang nền tảng Intel-Mac. Một khi nền tảng Intel-Mac đã sẵn sàng, người sử dụng có thể lựa chọn bất cứ loại bộ nhớ và card đồ hoạ nào mà họ thích.

Cùng với bộ xử lý lõi kép, G5 Quad cũng mang những thành phần khác. Bạn có thể cấu hình hệ thống với hai ổ cứng 500 GB và nâng tổng dung lượng lưu trữ lên 1 TB. Cũng cần lưu ý là PowerMac G5 không sử dụng RAID. Mặc dù được cài đặt sẵn  4 GB RAM, nhưng người sử dụng có thể nâng cấp lên tới 16GB RAM.

Những chi tiết trên về PowerMac G5 Quad mới thật hấp dẫn, liệu những hệ thống này có thực sự đáng giá khi phải đầu tư một số tiền lớn như vậy? Câu trả lời là "Có" với những ai cần sức mạnh cũng như dư giả tiền bạc. Bộ xử lý kép G5 đã thực sự tăng sức mạnh xử lý cũng như đem lại hiệu năng cực mạnh.

Trong thử nghiệm, Adobe Photoshop CS2 chỉ cần 57 giây để hoàn thành 10 tác vụ. Trong khi đó, hệ thống PowerMac Dual (2.7 GHz) cần thời gian 1 phút 14 giây (chậm hơn 30%), và máy tính PC Dell XPS cần 1 phút 3 giây (chậm hơn 11%).

Khi đánh giá hiệu năng bộ xử lý bằng CineBench, PowerMac G5 Quad đạt 1 104 điểm. Trong khi đó, BXL Pentium EE840 đã được ép xung lên 3,6 GHz đạt 667 điểm, và BXL Athlon 64 4800+ ép xung lên 2, 7GHz đạt 775 điểm. CineBench là phần mềm hiệu năng xử lý đa luồng, càng nhiều điểm và càng nhiều tiến trình mà hệ thống có thể xử lý được thì hiệu năng càng cao và hiệu quả công việc đạt được là tốt nhất.

Mặc dù card xử lý đồ hoạ nVidia Quadro FX 4500 trong hệ thống Quad G5 không hỗ trợ cho chơi games. Nhưng qua kiểm tra với trò chơi Doom3, hệ thống chạy rất "mượt mà" và trơn tru với tốc độ đạt 61 khung hình/giây ở độ phân giải 1 024x768. Và chạy tốt với 23 khung hình/giây và ở độ phân giải 1600x1200.

Nền tảng Intel-Mac

Bộ xử lý PowerPC G5 được xây dựng dựa trên bộ xử lý PowerPC G4, được phát triển thành lõi kép từ năm 2001. Mặc dù được phát triển từ rất sớm nhưng PowerPC G5 lại ra đời muộn màng hơn những bộ xử lý lõi kép từ AMD và Intel.

Apple chắc chắn sẽ chuyển sang bộ xử lý nền Intel để tiếp tục cải tiến hiệu năng mạnh mẽ hơn, mà xem ra đã là giới hạn đối với nền tảng PowerPC G5. Không chỉ vấn đề tăng hiệu năng, để giải quyết bài toán tản nhiệt và quản lý nguồn điện cũng là nguyên nhân khiến Apple chuyển sang BXL Intel. Quản lý điện năng và tản nhiệt trong các sản phẩm như máy tính xách tay và các thiết bị di động luôn làm Apple "đau đầu". Đó cũng là nguyên nhân mà PowerBook và Mac mini G5 không xuất hiện vì BXL PowerPC G5 chạy quá nóng. Cuối cùng, chuyển sang bộ xử lý Intel cũng là một giải pháp kinh tế. Sử dụng BXL Intel có nghĩa là Apple không phải tài trợ cho phát triển BXL nữa, hãng có thể mua trọn gói cho các máy tính Mac trong tương lai.

PowerMac G5 Quad vẫn là sự lựa chọn cho tốc độ và hiệu năng cao nhất ở thời điểm hiện tại. Các phần mềm chuyển mã nhị phân từ các hệ thống Mac sang bộ xử lý Intel vẫn đang được phát triển. Do đó, nếu cần sức mạnh, hãy sử dụng G5 Quad ngay từ bây giờ. Để sử dụng nền tảng mới Intel-Mac, có lẽ người sử dụng sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Minh Phúc (Theo PCmag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,