Mỗi ngày, trên khắp thế giới có khoảng 15 tỉ lượt truy cập trang Web. Đó là con số rất lớn và đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực quảng cáo. Quảng cáo trực tuyến rất đa dạng và phong phú về chủng loại và được coi là ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận khổng lồ so với những phương tiện truyền thống khác.
Quảng cáo trực tuyến có cần chuẩn?
Hiện nay, các nhóm nghiên cứu, các cơ quan và các trang Web đều sử dụng các phương pháp đo đạc khác nhau. Một số nhóm sử dụng sử dụng các lưu lượng trang Web để thực hiện phép ngoại suy về số lượng truy cập và số khác thì theo dõi thói quen lướt Web của người dùng. Một số các trang Web khác thì sử dụng phần mềm để kiểm tra lưu lượng theo thời gian thực...
So sánh với phương pháp đo đạc về số lượng xem quảng cáo trên TV. Nghành công nghiệp quảng cáo bằng TV thường được đánh giá bằng cách lấy mẫu đại diện (representative sample). Mặc dù phương pháp này có thể không thực sự chính xác, nhưng nó vẫn trở thành chuẩn. Nếu những chuyên viên marketing muốn biết có bao nhiêu người xem một chương trình nào đó, bằng phương pháp đánh giá này họ sẽ có câu trả lời rất nhanh chóng.
Nhưng nếu những chuyên viên marketing đó muốn biết có bao nhiêu người truy cập vào trang Web, như trang Yahoo hoặc các trang Web nào đó vào một ngày bất kỳ? Bằng phương pháp lấy mẫu đại diện như trên TV, bạn sẽ nhận được một chuỗi các câu trả lời tương tự như nhau. Và cũng giống như Internet, những câu trả lời này càng trở nên lộn xộn và khó hiểu.
Chuẩn Nomenclature là gì?
Quảng cáo trực tuyến vẫn đang bùng nổ, tăng trưởng 25% mỗi năm. Nhưng, một vấn đề lớn đặt ra là làm thế nào để đo đạc sự hiệu quả của quảng cáo trực tuyến? Làm thế nào để đưa ra những trợ giúp, hướng đi có ích không chỉ cho những nhà quảng cáo mà còn cả những người sử dụng? Làm thế nào để tính toán chính xác có bao nhiêu người nhấn chuột vào mỗi quảng cáo? Và những hãng quảng cáo muốn biết chính xác con số nhấn vào quảng cáo chứ không phải chỉ là con số ước lượng...
Chính những câu hỏi đó mà IAB (Interactive Advertising Bureau), một tổ chức thương mại đã triển khai dự án Nomenclature. Dự án này đưa ra những chỉ dẫn, quy tắc cơ bản của quảng cáo trực tuyến và chuẩn cho quảng cáo trực tuyến, đã được phát triển gần 2 năm và sẽ sớm trở thành chuẩn của quảng cáo trực tuyến.
Không giống như TV hoặc quảng cáo bằng phát tờ rơi, thông qua báo chí..., những người đăng quảng cáo trực tuyến sẽ phải trả tiền như thế nào cho nội dung quảng cáo? Họ cân nhắc trả tiền cho những ấn tượng đạt được trong trí nhớ của người sử dụng, hoặc những "cú" nhấn chuột thực sự chứ không phải chỉ là lượng người xem... Dự án Nomenclature sẽ xác định các trang Web bằng cách tìm xem người dùng sẽ chú ý tới những gì. Tuy nhiên, những phiên bản cuối của chuẩn này vẫn còn đang được thực hiện, và IAB chưa có bất cứ thông báo chính thức nào.
Khi hoàn thành, chuẩn này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chiến lược quảng cáo và ngân sách dành cho quảng cáo của các công ty. Các nhà quản lý và các chuyên viên marketing cần phải tổ chức lại các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, thương hiệu và sự đảm bảo phù hợp giữa nội dung quảng cáo giữa các trang Web và các loại hình quảng cáo truyền thống khác như TV, radio, hoặc quảng cáo bằng in ấn...
Những thách thức cần phải vượt qua
Chính những ảnh hưởng lớn tới chiến lược của công ty đã gây e ngại tới những hãng quảng cáo trực tuyến. Tại sao lại là sự e ngại? Bởi vì thực sự quảng cáo trên Web rất khác biệt so với các loại hình quảng cáo truyền thống. Các trang Web có khả năng tương tác một cách tự nhiên, cung cấp khả năng duy nhất có thể theo dõi và nhắm mục tiêu vào các khách hàng tiềm năng. Thêm nữa, có rất nhiều phương thức quảng cáo mới và sự cách tân được tạo ra hàng ngày, bao gồm cả những phương pháp quảng cáo kinh điển như: rollover-cho phép mở rộng khung quảng cáo khi người sử dụng đặt chuột tới, sử dụng các nhân vật hoạt hình, quảng cáo bằng video...
Những khó khăn khác mà dự án Nomenclature cần phải đối mặt là tất cả dữ liệu và sự đổi mới nhanh chóng trong các phương thức quảng cáo luôn gây ra sự rắc rối và phức tạp. Không như các phương tiện truyền thông khác, Internet luôn thay đổi. IAB đang xem xét về khía cạnh giữa marketing truyền thống và xây dựng thương hiệu. Trong đó quảng cáo trực tuyến là một khái niệm và cũng là phép đo mà qua đó những nhà quảng cáo có thể dễ dàng hiểu và áp dụng được.
Một số tổ chức và các nhà công nghệ cho rằng chuẩn Nomenclature ra đời sẽ giới hạn và giết chết sức mạnh cũng như sự hấp dẫn của Web. Tuy nhiên, thực chất dự án này không tìm cách đưa ra sự định giá chính xác cho quảng cáo như trên các phương tiện truyền thông khác, chuẩn sẽ chỉ cung cấp cho những nhà marketing những con số chính xác để điều chỉnh những chiến lược quảng cáo trực tuyến hiệu quả.
Triển vọng hứa hẹn
Một phân tích viên cao cấp của eMarketer đồng ý với dự án Nomenclature: "Rất nhiều những thông tin chi tiết mà trang Web cung cấp cho người sử dụng là quá tải. Hầu hết những nhà quảng cáo đều chưa suy nghĩ thấu đáo, hoặc nhận biết rằng mình sẽ phải làm gì. Những phương thức quảng cáo khác nhau có thể thích hợp và thu hút với người sử dụng này nhưng lại không gây được ấn tượng với người khác. Do đó, bằng một cách nào đó, công nghệ quảng cáo trực tuyến cần phải hi sinh một số chi tiết để giữ cho quảng cáo thực sự đơn giản, dễ chấp nhận, và hấp dẫn hơn."
Chính vì lẽ đó, dự án Nomenclature sẽ thành công trong việc thiết lập chuẩn đánh giá quảng cáo, các nhà marketing có thể dễ dàng quyết định làm thế nào để hoạch định tài nguyên Web và các phương tiện truyền thông khác. Từ đó, họ có thể đi sâu vào chi tiết hơn cho kế hoạch quảng cáo trực tuyến. Những kế hoạch, chiến lược trong công ty cũng sẽ thay đổi và cung cấp thêm nhiều sự chuẩn hoá trong các lĩnh vực khác.
Mặc dù, dự án Nomenclature còn vấp phải những rào cản, và dự án sẽ cần thêm thời gian 1 năm hoặc lâu hơn để hoàn thành và triển khai, nhưng Nomenclature sẽ nhanh chóng trở thành chuẩn và đem lại lợi ích to lớn cho các hãng quảng cáo và người dùng cuối.
Minh Phúc (Theo Newsfactor)