221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
750363
Dùng iPod coi chừng bị điếc
1
Article
null
Dùng iPod coi chừng bị điếc
,

"Không ai biết rõ những người dùng iPod nghe máy trong bao lâu, tuy nhiên người trẻ lại thích nghe nhạc với volume mở lớn và ít khi chịu giảm âm lượng", hiệu trưởng Garstecki, chủ tịch trường khoa học và y tế Northwestern (Mỹ) nói.

Thực ra đây không phải là lần đầu nguy cơ tổn hại thính giác từ máy nghe nhạc bỏ túi được đề cập. Từ đầu năm, và trong tháng 8, vấn đề này đều đã được VietNamNet đề cập. 

Tai nghe của loại máy iPod được thiết kế nhét hẳn vào lỗ tai và chúng có thể khuếch đại âm thanh lên đến 9 decibel, có thể so sánh với âm thanh ban đầu của một đồng hồ báo thức vọt lên âm thanh của một máy cắt cỏ! Do tai nghe của iPod thỉnh thoảng để lọt âm thanh bên ngoài vào, nên những người sử dụng thường chỉnh âm thanh của máy lên cho lớn mà không ý thức rằng điều này đã làm tổn thương cho màng nhĩ.

Không chỉ xảy ra với loại máy iPod, bệnh điếc cũng có thể diễn ra với những loại máy nghe nhạc khác như máy nghe nhạc CD cá nhân và Walkman, vì chúng đều sử dụng loại tai nghe nhỏ như của iPod. Các nhà khoa học đã cảnh báo về bệnh điếc có thể xảy ra khi dùng loại tai nghe nhỏ từ thập niên 1980. Tuy nhiên hiện nay các loại pin dùng cho máy nghe nhạc MP3 như iPod lại có thời gian hoạt động lâu hơn so với pin thông thường xài cho máy Walkman và máy compact disc thời trước, càng kích thích người dùng nghe nhạc lâu hơn.

Một khảo sát hồi đầu năm 2005 của đài MTV cho thấy giới trẻ không cho rằng nghe nhạc lớn quá sẽ bị điếc tai!

Tuy vậy, nếu khuyến khích dùng loại tai nghe có kích thước lớn thay cho cặp tai nghe nho nhỏ như iPod thì khó khả thi, vì những tai nghe cỡ lớn lại không được "thẩm mỹ" như tai nghe dạng iPod. Thay vào đó, giáo sư Garstecki khuyên nên nghe nhạc bằng loại tai nghe nho nhỏ này trong vòng 30 phút/ngày với volum chỉ còn 60% so với mức tối đa. Người sử dụng loại tai nghe cỡ lớn có thể nghe nhạc 1 giờ/ngày với cường độ âm thanh ở mức 60% của volume. Còn nếu nghe nhạc với volume mở chưa đến 60% công suất thì có thể nghe nhiều giờ một ngày.

(Theo SGTT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,