221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
750653
Web: Những khoảnh khắc làm đảo lộn thế giới
1
Article
null
Web: Những khoảnh khắc làm đảo lộn thế giới
,

Kể từ khi internet xuất hiện tới nay, đã có hàng tỉ trang web ra đời cũng như tàn lụi. Trong con số khổng lồ này, thỉnh thoảng lại xuất hiện những trang web hoặc sự kiện diễn ra trên trang web làm đảo lộn thế giới. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra đời của internet, nhiều chuyên gia đã bình chọn những khoảng khắc đặc biệt. Cụ thể như sau:

Sóng thần ở châu Á

1. Dotcom boom & bust và sự phát triển của mạng internet (1995-2001): Được đưa ra bởi Hãng Nestcape, Dotcom boom & bust là một dự án tiêu tốn hơn 3 triệu USD, nhằm tạo ra những công nghệ mới, marketing, cáp quang học, led để tạo ra một bước đột phá mới như trang web của Google. Mặc dù hiện nay nó đã phân chia thành Pets.com and Boo.com, nhưng thành quả cụ thể mà nó đem lại là số người sử dụng internet tăng vọt và làm cho internet trở nên gần gũi với mọi người. Năm 1995 số người dùng internet là 16 triệu, ngày nay con số này là 957 triệu.

2. Drudge report và scandal Monica Lewinsky trên mạng (1998): Drudge report (Matt Drudge) hay còn gọi là "một người đàn ông với một trang tin tức", đã khởi xướng ra một xu hướng truyền thông đại chúng mới với việc đưa xì-căng-đan Monica Lewinsky và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton lên mạng. Drudge đã khởi đầu cho một cuộc cách mạng Blog và là điềm báo trước cho những đảo lộn mới của thế giới trực tuyến trong tương lai.

3. Bước ngoặt của thương mại trực tuyến (1999): Dấu ấn đầu tiên diễn ra trong đợt mua sắm hè năm 1999, khi các khách hàng dẹp bỏ những e ngại của họ qua một bên và mua sắm trực tuyến như là một lựa chọn hàng đầu. Số lượng các món hàng được mua trên mạng vào cuối năm đã tăng vọt với hơn 50% đơn đặt hàng là vào mùa hè. Người tạo ra bước ngoặt này không ai khác là Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, cũng trong năm này ông được Tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm.

Vụ khủng bố 11/9

4. Vụ khủng bố 11/9 với việc hàng triệu người online để tìm kiếm các thông tin về tấn thảm kịch của nước Mỹ (2001): Những cuộc xung đột trên thế giới hiện đại thường được mô tả thông qua những phương tiện thông tin đại chúng như radio (Đệ nhị thế chiến), TV (cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại VN)... Đối với internet thì đó là ngày 11.9.2001. Mọi người trên khắp thế giới đã dùng e-mail và internet để bày tỏ sự giận dữ, yêu thương, an ủi lẫn nhau và phản đối những thế lực muốn thống trị thế giới.

5. Sự kiện sóng thần tại châu Á và sự lên ngôi của những nhà báo nghiệp dư (2005): Mặc dù cơ quan đại diện của các hãng báo chí lớn được phủ khắp khu vực nhạy cảm trên thế giới, nhưng những bài tường thuật chi tiết nhất về thảm họa này lại được thực hiện bởi những người chỉ trang bị một máy ảnh kỹ thuật số và một đường truyền internet. Sự kiện London bị khủng bố, bão Katrina... đều được những người dân bình thường tường thuật một cách chính xác và sinh động.

6. Match.com và việc biến web trở thành nơi mọi người gặp gỡ và hò hẹn (2002): Từ năm 2001 đến năm 2002 số lượng thành viên và lợi nhuận của Match.com đã tăng tới 175%, bằng việc cung cấp dịch vụ môi giới tình yêu trực tuyến dành cho những người độc thân trên khắp thế giới. Trong năm 2002 hãng đã thành lập thêm các mạng lưới chi nhánh như Friendster, MySpace không chỉ để môi giới tình yêu mà còn thêm các dịch vụ khác như tìm việc làm và nhà ở.

7. Web trở thành công cụ để các nhà khoa học phát hiện ra virus SARS (2003): Khi một căn bệnh chết người bộc phát, mọi người bị hạn chế đi lại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã sử dụng web để kết nối với các nhà khoa học từ 14 nước khác nhau. Những người này cùng làm việc và chia sẻ các kết quả thử nghiệm, sau đó họ đã phát hiện ra được loại virus chết người này.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,