221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
751757
NFC: Công nghệ mới biến ĐTDĐ thành ví điện tử
1
Article
null
NFC: Công nghệ mới biến ĐTDĐ thành ví điện tử
,

Sử dụng thẻ và các bộ đọc thẻ bằng sóng radio (hay còn được gọi là các thẻ không tiếp xúc) được sử dụng nhiều trên các hệ thống giao thông công cộng trên thế giới. Nhưng vấn đề quyền riêng tư và sự thuận tiện vẫn là những câu hỏi khiến chúng chưa trở thành phổ biến như trong tưởng tượng của nhà thiết kế.

Hiện nay, có 2 công nghệ đang được phát triển hứa hẹn sẽ đem lại sự thay đổi lớn cho thói quen sinh hoạt của mọi người. Thứ nhất là chuẩn công nghệ giao tiếp khoảng cách gần NFC (near-field communication), và một công nghệ khác là tích hợp công nghệ NFC vào điện thoại di động.

Nếu công nghệ NFC với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ những "ông trùm" như Sony, Motorola, Nokia, MasterCard và Visa thành công, người sử dụng  có sẽ sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) như ví tiền điện tử (electronic wallet) để mua vé tàu xe, rạp chiếu phim, rạp hát... và có thể tiếp nhận thêm các thông tin khác.

Công nghệ  NFC khác với những công nghệ không dây khác là công nghệ này giới hạn khoảng cách sóng radio chỉ trong vài cm, và đối lập với các công nghệ tương tự khác có khoảng cách  giới hạn xa tới vài mét. Điều này có nghĩa là sự kết nối chỉ có thể xảy ra khi mang các thiết bị NFC lại rất gần nhau.

Điều này dường như công nghệ NFC có nhiều nhược điểm hơn so với những thuận lợi. Nhưng không phải như vậy, điều này lại rất tốt và phù hợp trong một số trường hợp. Bởi vì người sử dụng có khả năng quản lý tốt hơn kết nối không dây khi cần. Điều này cũng tránh được sự tắt mở các kết nối giữa các thiết bị như công nghệ Bluetooth. Công nghệ NFC hoạt động giống như sự "bắt tay" giữa các thiết bị hơn. Hơn nữa, công nghệ này chỉ có thể giao tiếp giữa các thiết bị ở khoảng cách rất gần nên loại bỏ được sự lo ngại về tính bảo mật. Một yếu tố  mà các công nghệ không dây với khoảng cách xa hơn đang phải đối mặt.

Tích hợp chip NFC vào trong điện thoại di động là một ý tưởng táo bạo và có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống. Hiện nay, ĐTDĐ được sử dụng rất phổ biến. Trong tương lai, điện thoại di động sẽ kết hợp các loại thẻ thông minh vào trong một thiết bị duy nhất,  cái mà người sử dụng cần đến chỉ là ĐTDĐ. Một yếu tố khác khiến ĐTDĐ sẽ thay thế các thẻ thông minh chính là ĐTDĐ có màn hình lớn, cho phép hiển thị tốt thông tin khác.

Nhưng tuyệt vời hơn, ĐTDĐ có thể kết nối vào Internet. Điều này có nghĩa  là NFC có thể hoạt động như điểm tương tác của một phiên giao dịch phức tạp. Ví dụ: Người dùng có thể sử dụng ĐTDĐ để mua vé xem ca nhạc trực tuyến. Sau đó lại sử dụng ĐTDĐ để kiểm tra vé qua một thiết bị đọc NFC ở cửa soát vé. Đó là những thuận lợi rất hấp dẫn của NFC so với những công nghệ tương tự khác. Không những thế, công nghệ này cũng tương thích hoàn toàn với cơ sở hạ tầng các loại thẻ không tiếp xúc khác.

Hiện nay, hãng ĐTDĐ số 1 thế giới, Nokia đã bán các chip NFC tách biệt với các thế hệ ĐTDĐ phổ biến hiện nay. Tất nhiên, khi công nghệ NFC cất cánh thì chắc chắn Nokia sẽ tích hợp NFC trực tiếp vào ĐTDĐ. Trong khoảng thời gian này, Nokia chỉ đưa giải pháp này phục vụ cho doanh nghiệp. Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng đang bắt đầu sử dụng giải pháp này từ Nokia, họ coi giải pháp này là một phương án tiết kiệm và thực sự hữu ích.

Tuy nhiên, một thị trường lớn đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ chính là người tiêu dùng. Khi công nghệ NFC được phổ biến tới người dân, nó thực sự sẽ đem lại một cuộc cách mạng trên điện thoại di động cũng như đẩy mạnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn.

Minh Phúc (Theo Newsfactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,