221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
752847
Công nghệ MP3 mới: "Nghe nhạc hiệu... đoán gu nhạc"
1
Article
null
Công nghệ MP3 mới: 'Nghe nhạc hiệu... đoán gu nhạc'
,

Dựa trên những giai điệu bạn vẫn hay nghe, công nghệ mới sẽ cho phép máy tính phân tích và giới thiệu những ca khúc mới phù hợp với "gu" nhạc của bạn.

Soạn: AM 671687 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Bằng cách phân tích các đặc điểm của một ca khúc như giai điệu, tiết tấu, âm sắc và sự biến đổi của hợp âm - sau đó so sánh với một cơ sở dữ liệu lên tới hàng triệu ca khúc, phần mềm này có thể giới thiệu, tư vấn những dòng nhạc, album hoặc ca khúc tương tự - thậm chí còn chấm điểm chúng theo những tiêu chí rất độc đáo - như có phù hợp với sàn nhảy hay không chẳng hạn.

Mục tiêu của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm công nghệ âm nhạc thuộc đại học Pompeu Fabra, Tây Ban Nha là xây dựng một phần mềm có khả năng phân loại, nhận biết âm nhạc y hệt như con người. Một đối tác của trung tâm là hãng điện tử danh tiếng Philips Electronics cũng đang phát triển một loại máy nghe nhạc MP3 sử dụng công nghệ thông minh này: giúp người dùng phân loại bộ sưu tập nhạc số riêng cho mình.

Theo Giám đốc trung tâm, khi danh mục bài hát vượt quá con số một ngàn cũng là lúc chúng ta mất khả năng kiểm soát chúng. Một hệ thống phân loại tự động như thế này sẽ giúp chúng ta mô tả từng thể loại nhạc đang có, từ đó tìm ra những album, giai điệu ưa tai nhất.

Không riêng gì Đại học Pompeu Fabra, nhiều viện nghiên cứu khác trên toàn thế giới cũng đang phát triển những hệ thống tương tự. Ít nhất cũng đã có một công ty tên là Predixis tung ra thị trường một thiết bị phân tích nhạc tự động kiểu này.

Vậy đặc điểm đặc sắc nhất và khác biệt nhất của hệ thống do Pompeu Fabra phát triển la gì? Không chỉ loay hoay xếp loại với cơ sở dữ liệu một triệu ca khúc hiện có của Sony, phần mềm này còn sử dụng một công cụ "khoan mỏ dữ liệu", sục sạo khắp World Wide Wed để tìm kiếm các bài phân tích, nhận định, phê bình âm nhạc, cũng như những đầu mối cần thiết để bình giá, chấm điểm một ca khúc cho chính xác.
Phân biệt một bản nhạc cổ điển với rock là chuyện quá dễ dàng với máy tính, nhưng để có thể nhận ra nghệ sĩ nào đang thể hiện, cũng như tạo ra một playlist mà chắc chắn người dùng sẽ thích thú ... ấy là cả một chặng đường dài phía trước mà các nhà nghiên cứu đang hướng đến.
Thiên Ý (Theo New Scientist)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,