221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
753453
Máy tính mang trên người
1
Article
null
Máy tính mang trên người
,

Sự xuất hiện của một loạt sản phẩm và công nghệ, như loại giày Adidas thông minh sử dụng bộ vi xử lý để tự động điều chỉnh miếng đệm quanh bàn chân bạn...

Hãng eMagin giới thiệu một loại màn hình ảo tại cuộc triển lãm hàng điện tử tiêu dùng diễn ra ở Las Vegas, Mỹ, từ ngày 5 đến 8-1-2006

...hay loại máy tính đeo tay chạy hệ điều hành Windows, với một màn hình được thiết kế để đeo ngay phía trước mắt, người sử dụng khiến một số chuyên gia công nghệ cho rằng thời của một máy tính có đầy đủ chức năng được gắn trên cơ thể con người bằng cách này hay cách khác đang đến gần.

Theo họ, điều này là nhờ vào xu hướng hội tụ công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trong khi các con chip không những ngày càng nhỏ hơn mà còn trở nên thông minh hơn. Theo Peter Phillips, Phó Chủ tịch Socket Communications, một công ty thiết kế các thành phần bổ sung cho thiết bị di động, cho rằng xu hướng hội tụ số đang diễn ra mạnh mẽ nhờ vào sự xuất hiện của hệ điều hành, bộ nhớ, khả năng xử lý và những tính năng khác đang đáp ứng nhu cầu cho thiết kế loại máy tính mang trên người.

Chăm sóc sức khỏe

Nhưng trước khi giúp người sử dụng trở nên tốt hơn, công nghệ mang trên người có thể giúp họ cảm thấy khỏe mạnh hơn. Các chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết sẽ xuất hiện một loạt thiết bị di động giúp người sử dụng phát hiện và giải quyết những vấn đề sức khỏe của mình trước khi chúng trở nên mãn tính hay cần đến sự điều trị của bác sĩ như điện thoại thông minh sẽ được sử dụng kết hợp với các bộ cảm biến nhịp tim hay sự chuyển động của cơ thể có thể không chỉ giám sát tình trạng sức khỏe mà còn gửi về phản hồi trước khi một vấn đề sức khỏe nào đó trở nên tồi tệ hơn...

Giải trí mọi lúc mọi nơi

Nhờ sự phổ biến của công nghệ không dây, con người có thể giải trí mọi lúc mọi nơi. Không lâu nữa, các nhà sản xuất sẽ tung ra loại màn hình đeo trên đầu nặng không quá 80 g và được thiết kế gần với kính mát hơn trước. Bạn sẽ mang kính mát và xem một bộ phim trên một màn hình ảo 42 inch. Những thiết bị này sẽ hoạt động trên bất kỳ thiết bị từ máy tính xách tay, PDA, đầu DVD cầm tay đến máy ảnh số và ĐTDĐ.

Sự kết hợp giữa loại màn hình đeo trên đầu và một công nghệ mới khác – gọi ra thực tế tăng cường - sẽ giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ giải trí số. Trong tương lai không xa, các hệ thống máy tính mang trên người sẽ có thể xử lý các nội dung được truyền hình trực tiếp và đưa thêm vào những thông tin do máy tính tạo ra.

Kết nối người cùng sở thích

Phòng thí nghiệm truyền thông của MIT đang nghiên cứu sự tương tác giữa những nhóm người có sử dụng công nghệ mang trên người trong xã hội. Nhà nghiên cứu Jonathan Gips tại MIT nói: “Thiết bị mà người sử dụng mang trên người sẽ thay mặt họ thu thập thông tin trước một cuộc giao tiếp nào đó”. Gips gọi những thông tin này là “thông tin tình báo xã hội”. Chẳng hạn như, theo Gips, thiết bị nói trên có thể giúp những người mang chúng biết được liệu cuộc trò chuyện giữa họ và người khác có diễn ra tốt đẹp hay không. Công nghệ có thể đặc biệt hữu dụng đối với những người tham dự một sự kiện lớn, giúp họ kết nối với những người có cùng sở thích. Chuyên gia Thomas của Đại học Nam Australia dự báo rằng loại thiết bị điện tử này có thể được đưa vào quần áo trong vòng từ 5 đến 10 năm tới và mức độ ứng dụng phụ thuộc vào sự kín đáo và ít gây chú ý của công nghệ này.

(Theo NLĐ/Newsfactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,