221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
754657
ĐTDĐ: Doanh thu cao kỷ lục nhưng giá sẽ rớt
1
Article
null
ĐTDĐ: Doanh thu cao kỷ lục nhưng giá sẽ rớt
,

Doanh thu của ngành công nghiệp ĐTDĐ năm 2005 đã đạt đến 115,1 tỷ USD - mức cao chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, năm 2006 sẽ không được khả quan như vậy.

(Nguồn: Telecomkorea)

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli, năm 2005 có thể coi là mốc "đỉnh cao" trong chu kỳ phát triển của ĐTDĐ, do người tiêu dùng trên toàn thế giới không mua điện thoại mới thì cũng đăng ký hòa mạng dịch vụ.

Mặc dù vậy, doanh thu của năm 2006 sẽ không thể mạnh mẽ như vậy, do số lượng thuê bao đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chững lại. Nguyên nhân quan trọng hơn là cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt sẽ buộc các hãng phải đua nhau giảm giá cho những mẫu mã sản phẩm mới, và thực tế này sẽ "gặm nhấm" vào mức tổng doanh thu cuối cùng.

iSupply dự đoán rằng doanh thu di động trong năm nay sẽ giảm khoảng 4,7%, chỉ còn lại 109,7 tỷ USD. Xu hướng giảm dần đều này sẽ còn kéo dài ít nhất là đến năm 2009, khi ngành công nghệ chế tạo alô có thể khôi phục trở lại cột mốc 115,1 tỉ USD đỉnh cao

"Do thị trường toàn cầu đa số đã bão hòa, tăng trưởng của ngành sản xuất ĐTDĐ chỉ còn trông dựa vào mức độ đổi máy và lên đời điện thoại của người dùng, thay vì chờ đợi thuê bao mới như những năm trước đây. Khi kênh thu tiền bị thu hẹp như vậy thì tăng trưởng chậm lại là điều tất yếu".

Mặc dù doanh thu giảm hơn, song tổng số điện thoại xuất xưởng trong năm nay sẽ cao hơn năm ngoái, từ 810 triệu máy lên 850 triệu chiếc. Mức giá trung bình của một mẫu dế ra mắt trong 2006 sẽ chỉ còn khoảng 129 USD, giảm 9,2% so với năm ngoái. Đây có thể là một thực tế khiến nhà sản xuất phiền lòng, nhưng người tiêu dùng thì vui mừng ra mặt.

Mỗi năm, các nhà sản xuất lại phải tìm mọi cách để hạ thấp giá thành của sản phẩm, nhằm tăng sản lượng tiêu thụ và đạt được mức giá mục tiêu. Năm nay, xu hướng chung là cho ra lò những mẫu điện thoại di động đời thấp, giá cực rẻ (kiểu như Motorola C115) - nhắm riêng đến khu vực thị trường các nước đang phát triển.

Thiên Ý (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,