221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
755456
Sạc pin bằng... nước tiểu
1
Article
null
Sạc pin bằng... nước tiểu
,

Các chuyên gia vật lý Singapore vừa phát triển thành công một loại pin sạc hoạt động nhờ ... nước tiểu con người.

Soạn: AM 677271 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chuyện gì xảy ra khi pin điện thoại của bạn tự nhiên "đột tử", đúng lúc bạn cần nó nhất để thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp? Tại triển lãm CES, người ta đã giới thiệu một thiết bị sạc pin di động khẩn cấp bằng... pin thường. Nhưng xem ra ý tưởng đó vẫn là "một trời, một vực" so với sáng kiến của Tiến sĩ Ki Bang Lee.

Trong khi mày mò tìm kiếm giải pháp cho những cục pin "đột tử", tiến sĩ Lee cùng nhóm nghiên cứu của mình tại Viện Sinh hóa và công nghệ Nano Singapore đã tình cờ nghĩ tới nguồn "tài nguyên trời cho". Họ đã phát triển thành công một loại pin bằng ... giấy, sạc trực tiếp bằng.... nước tiểu con người và rất dễ sử dụng, cũng như giá thành sản xuất rất rẻ.

Chỉ cần huy động 0,2 ml nước tiểu, nhóm nghiên cứu đã có thể tạo ra một dòng điện cường độ lên tới 1,5 Volt, tương ứng với công suất điện tối đa 1,5 mW. Hiệu suất của pin có thể được điều chỉnh cao thấp tùy theo những vật liệu chế tạo khác nhau.

Ứng dụng lớn nhất của loại pin kích hoạt bằng nước tiểu này là tích hợp bên trong những hệ thống chip sinh học, dành cho các ứng dụng chẩn đoán y tế hiện đại. Mặt khác, nó cũng có thể được sản xuất thành các bộ thiết bị y tế tự hủy để cung cấp cho những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tiến sĩ Lee mơ đến một tương lai, khi mọi người đều có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe của mình tại nhà và chỉ cần nhờ cậy tới bác sĩ trong những trường hợp thật sự cần thiết. "Loại pin sinh học này có một tiềm năng thị trường khổng lồ", ông tuyên bố đầy tự tin.

Về mặt cấu tạo, pin được chế tạo từ một lớp giấy ngâm trong dung dịch CuCl, sau đó kẹp giữa hai lớp magiê và đồng. Sản phẩm cuối cùng có kích thước 6 x 3 cm và chỉ dày 1 mm.

Thiên Ý (Theo CoolIT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,