221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
755878
Công nghệ mới "bơm" dung lượng ổ cứng gấp 5 lần
1
Article
null
Công nghệ mới 'bơm' dung lượng ổ cứng gấp 5 lần
,

Seagate Technology vừa tung ra thị trường một loại ổ cứng notebook khắc phục được một rào cản trước nay vẫn ngáng đường ngành công nghiệp lưu trữ trong việc mở rộng dung lượng.

Soạn: AM 678273 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phương pháp sắp xếp dữ liệu kiểu mới - theo chiều dọc thay vì chiều ngang như trước đây, đã cho phép Seagate, cũng như các hãng sản xuất ổ cứng khác - gia tăng mật độ ổ mà không kéo theo nguy cơ chập dữ liệu.

Kể từ khi chiếc ổ cứng đầu tiên trên thế giới ra mắt vào năm 1956, các bits dữ liệu đã được sắp xếp theo chiều ngang, phẳng trên một trục đĩa quay. Để tăng dung lượng của ổ, các kỹ sư tìm mọi cách thu nhỏ kích cỡ của các phân tử nam châm ghi nhớ dữ liệu.

Tuy nhiên, ngày nay, khi một số loại ổ cứng đã "chạm nóc" ở ngưỡng 500 GB, quá trình thu nhỏ phân tử nói trên gần như đã đạt đến giới hạn cuối cùng của nó. Nếu tiếp tục cắt gọt nữa, các phân tử sẽ bắt đầu can thiệp vào từ trường của những phân tử bên cạnh, và đấy sẽ là một thảm họa cho những dữ liệu ghi trong ổ.

Nhưng nếu lưu các bit dữ liệu theo một sơ đồ hình dọc, trực giao thì các kỹ sư sẽ có thể tiếp tục nâng cao dung lượng ổ cứng hơn nữa, nhờ tận dụng những không gian vừa được giải phóng. Đây là một sự thay đổi lớn mà tất cả các hãng sản xuất ổ cứng đều đang tiến hành, và theo hãng nghiên cứu TrendFocus, nó đòi hỏi ở các doanh nghiệp không chỉ một cách nghĩ mới, mà kể cả công cụ, dây chuyền sản xuất - cũng như cách thức đầu đĩa và ổ đĩa tương tác với nhau cũng cần phải thay đổi.

Trong số này thì Seagate tỏ ra nhanh chân nhất. Mẫu ổ cứng đầu tiên sử dụng công nghệ ghi bit mới - Momentus 5400.3 sẽ được ra lò trong ngày hôm nay từ thung lũng Scotts. Việc chuyển sang phương pháp ghi trực giao đã giúp Seagate nâng dung lượng ổ PC notebook tối đa từ 120GB lên 160 GB.

Với kích thước 2,5 inch, Momentus có giá 325 USD, đắt hơn gần 100 USD so với model 120 GB trước đây. Seagate dự định sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới trong việc chế tạo các loại ổ cứng notebook kế tiếp, cũng như ổ cứng 1 inch dùng trong thiết bị cầm tay và 3,5 inch dành cho máy tính để bàn.

Ngoài Seagate, một số hãng cũng đã công bố sản phẩm hoặc kế hoạch triển khai công nghệ ghi dữ liệu mới. Thí dụ như Toshiba trong triển lãm CES vừa qua đã giới thiệu một loại ổ cứng 1,8 inch sản xuất theo kỹ thuật trực giao này.

Theo dự đoán của TrendFocus, chỉ trong vòng từ 3 đến 5 năm nữa, công nghệ mới sẽ giúp tăng dung lượng ổ đĩa cứng tối đa lên gấp 5 lần so với hiện nay.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,