221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
756122
5 bước cơ bản giúp máy tính bảo mật hơn
1
Article
null
5 bước cơ bản giúp máy tính bảo mật hơn
,

Những thông tin, dữ liệu cá nhân, mã số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng... luôn là mục tiêu tấn công và ăn cắp của hacker. Lỗ hổng bảo mật, lỗi trong các phần mềm... luôn là miếng mồi ngon cho virus, sâu, trojan và phần mềm gián điệp (spyware) hoành hành.

Soạn: AM 678845 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Do đó, để máy tính của bạn sẽ thực sự an toàn hơn, hãy thực hiện 5 bước cơ bản về bảo mật sau.

Bước 1: Vá lỗ hổng bảo mật

Hầu hết các phần mềm đều chứa lỗi, bugs, và những lỗ hổng bảo mật. Không một phần mềm nào chắc chắn miễn nhiễm với lỗi và lỗ hổng bảo mật. Vì vậy, hãy tải và cài đặt ngay những bản vá cho mỗi phần mềm mà bạn sử dụng ngay khi chúng vừa được tung ra.

Khi một lỗ hổng bảo mật nào đó được công bố, các bản vá lỗi cũng thường có sẵn để tải về sửa lỗi này. Nếu như người sử dụng không nhanh cập nhật những bản vá kịp thời, rất có thể máy tính của họ sẽ bị hacker khai thác lỗ hổng này một cách dễ dàng. Các hãng phần mềm thường đưa ra công cụ tự động cập nhật những bản vá mới nhất cho các phần mềm của họ. Chẳng hạn, Microsoft đưa ra những bản vá và công bố những lỗ hổng trong Windows tại trang WindowsUpdate và các bản vá, cập nhật cho Office cũng có sẵn tại Office Update.

Bước 2: Chặn đứng sự xâm nhập

Những người sử dụng PC có kinh nghiệm, họ nhận ra rằng cần thiết phải cài đặt tường lửa để chặn những cuộc tấn công từ các kết nối bên ngoài. Đối với những người sử dụng cơ bản thì tường lửa cơ bản được tích hợp sẵn trong Windows XP cũng đã rất tốt. Tuy nhiên, đối với những người sử dụng có kinh nghiệm thì tường lửa của Windows XP chưa đủ. Để an toàn hơn, bạn hãy sử dụng các tường lửa miễn phí như  ZoneAlarm của ZoneLabs và  SyGate của SyGate Technologies.

Nếu muốn an toàn hơn, hãy sử dụng giải pháp tường lửa bằng phần cứng hoặc sử dụng chức năng lọc thông tin của router, NAT (Network Address Translation) hoặc các thiết bị khác có chức năng tương tự. Mặc dù,  những thiết bị này có khả năng chống lại sự tấn công xâm nhập từ bên ngoài rất tuyệt vời, nhưng ngược lại chúng dường như vô dụng khi chống lại những cuộc tấn công từ bên trong. Vì vậy, hãy kết hợp sử dụng những phần mềm tường lửa cá nhân với tường lửa phần cứng để hệ thống máy tính, mạng máy tính của bạn có thể an toàn hơn, chống lại những cuộc tấn công cả từ bên trong và bên ngoài.

Bước 3: Chấm dứt sự lây nhiễm

Bước 1 và bước 2 là những bước cơ bản giúp bảo mật cho máy tính và hệ thống mạng máy tính. Nhưng khả năng lây nhiễm những sâu, virus, trojan, phần mềm gián điệp... vẫn hoạt động "vô tư" trong hệ thống của bạn qua những kết nối từ những nguồn dữ liệu có ẩn chứa virus, cài đặt phần mềm, hoặc lây nhiễm từ các máy tính trong cùng mạng LAN. Chính vì vậy, hãy sử dụng các công cụ diệt virus và spyware để bảo vệ hệ thống của bạn.

Mặc dù những chương trình phòng chống virus có thể bảo vệ hệ thống chống lại sâu, virus, trojan... khá hiệu quả. Nhưng các công cụ diệt virus dường như không có khả năng phát hiện cũng như tiêu diệt spyware.Những công cụ miễn phí diệt spyware miễn phí như Antispyware của Microsoft và SpywareBlaster có thể ngăn ngừa những spyware, chúng không thể cài đặt được vào máy tính của bạn ngay từ lần đầu tiên và cũng giúp loại bỏ chúng khi đã lây nhiễm. StartUpMonitor hoặc WinPatrol là những công cụ  có thể quản lý và ngăn ngừa ngay từ lần đầu sâu, virus, trojan "lẻn" vào máy tính của bạn ngay trong khi khởi động. Những tiện ích chống Spyware miễn phí được đánh giá rất cao khác như Spybot S&DAd-Aware có thể tìm kiếm rất nhiều spyware và sâu cũng như virus...

Bởi những "phần mềm không mong muốn" này thường rất đa dạng và phong phú, nên thường một công cụ không thể tiêu diệt được hoàn toàn chúng. Hãy kết hợp sử dụng 2 hay nhiều bộ công cụ để máy tính của bạn thực sự an toàn hơn và chắc chắn hệ thống luôn "sạch sẽ".

Bước 4: Giữ máy tính an toàn

Để kẻ xấu không thể xâm nhập vào máy tính của bạn, ăn cắp những thông tin quan trọng. Hãy sử dụng các biện pháp bảo mật mạnh ngay từ bước đăng nhập vào hệ thống. Hãy tạo và sử dụng mật khẩu mạnh chống lại sự xâm nhập vào máy tính của bạn bằng cách đoán mật khẩu. Để có thể tạo mật khẩu mạnh, bạn có thể xem bài 5 bước quản lý mật khẩu an toàn .

Tiếp đó, để bảo vệ những dữ liệu quan trọng, những thông tin cá nhân, người sử dụng hệ điều hành Windows XP có thể mã hoá dữ liệu bằng EFS (Encrypting File System). Để có thể mã hoá dữ liệu bằng EFS, bạn có thể đọc lại bài Mã hóa dữ liệu với EFS .

Bước 5: Đừng tin tưởng, hãy kiểm tra lại

Khi máy tính đã được cài đặt các công cụ bảo hệ thống, nhưng vẫn chưa đủ. Bạn cần kiểm tra lại hệ thống của mình bởi không có gì là hoàn hảo, hãy đảm bảo chắc chắn rằng mọi thứ vẫn làm việc tốt. Ví dụ: người sử dụng có thể kiểm tra tường lửa của mình bằng những công cụ miễn phí như "Leaktest", hoặc các công cụ miễn phí khác có khả năng xác định, kiểm tra và đưa ra những cảnh báo về những điểm yếu dễ bị tấn công trên hệ thống của bạn. Nếu không thích các cài đặt công cụ, người sử dụng cũng có thể sử dụng Port Scan của hãng BroadbandReport, giúp phân tích những khả năng bảo mật trên hệ thống máy tính của bạn trực tuyến.

Trang bị cho PC những công cụ tốt nhất giúp bảo vệ máy tính vẫn chưa đủ. Người sử dụng là một trong những "thủ phạm" tiếp tay cho những kẻ phá hoại, những "vị khách không mời mà đến" này. Vì vậy, người sử dụng phải luôn cập nhật những thông tin cùng cách sử dụng máy tính sao cho an toàn nhất, và lưu ý là phải luôn tuân thủ những nguyên tắc khi sử dụng máy tính mà đặc biệt khi lướt Web.

Minh Phúc (Theo Informationweek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,