221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
756838
Thị trường 2006: Giá PC tăng, thiết bị điện tử giảm
1
Article
null
Thị trường 2006: Giá PC tăng, thiết bị điện tử giảm
,

Giá của những con chip máy tính DRAM cao cấp đang trên đà tăng, trong khi giá bộ nhớ động NAND lại liên tục giảm. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính cá nhân có thể sẽ tăng giá trong những tháng tới, hoàn toàn trái ngược với xu hướng giảm giá ở một loạt thiết bị điện tử như máy nghe nhạc MP3.

Soạn: AM 680469 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong khi giá của những thiết bị như máy nghe nhạc MP3 liên tục giảm ...

Lâu lắm rồi thị trường DRAM mới có một đợt khan hàng hiếm hoi như thế này. Theo DRAMeXchange Technology thì nguyên nhân gây ra tình trạng cầu thiếu chủ yếu là vì chạy theo lợi nhuận: các hãng quá chú trọng vào thị trường bộ nhớ động NAND tăng trưởng mạnh mà phớt lờ thị trường DRAM truyền thống.

Hệ quả là trong khi thị trường NAND quá dồi dào, thậm chí có phần bão hòa, kéo theo việc giá chip của một loạt thiết bị như máy ảnh số, thẻ nhớ USB và máy nghe nhạc MP3 liên tục giảm, thì DRAM lại không đủ hàng để bán.

Tính đến thời điểm này của năm, giá của dòng chip DRAM ăn khách nhất (512MB, tốc độ 533MHz, hoặc DDR2-533) đã tăng tới 25%, từ 3,75 USD  lên 4,69 USD một con. Đây là tốc độ chóng mặt, nếu biết rằng mức 3,75USD kia chỉ mới cách đây có nửa tháng. Điều tệ hơn là nhiều khả năng, giá DRAM sẽ còn tiếp tục tăng cao trong suốt 6 tháng đầu năm 2006, vì các hãng sản xuất cần có thời gian để điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất và tăng sản lượng.

Việc giá DRAM tăng sẽ khiến người dùng chịu thiệt nhiều nhất, do trong tình huống này, đa số các hãng PC sẽ phản ứng theo hai cách: 1. Nâng giá PC hoặc 2. Cắt giảm số lượng chip DRAM hiện có trong mỗi máy tính, dẫn đến việc máy sẽ ì hơn.

Soạn: AM 680473 gửi đến 996 để nhận ảnh này
... thì thị trường DRAM cho máy tính lại đang cực "hot" do khan hàng

Tình hình chỉ đỡ hơn một chút với những ai có nhu cầu mua PC giá rẻ, hoặc muốn nâng cấp thêm số DRAM cho máy tính cũ. NHững dòng chip DRAM cũ như 256Mb DDR, tốc độ 400 MHz hoặc DDR-400 vẫn còn rất nhiều trên thị trường nên giá hầu như tăng không đáng kể (từ 2,11 USD lên 2,39 USD).

Ngay cả trên thị trường bộ nhớ NAND, nhiều hãng cũng đang khóc dở mếu dở. Một loạt doanh nghiệp Hàn Quốc đã bắt đầu từ bỏ NAND sau khi phát hiện mình đã bị Apple Computer cho ... leo cây. Giới đầu tư tưởng rằng Apple sẽ giới thiệu một mẫu laptop sử dụng bộ nhớ động NAND trong triển lãm MacWorld vừa qua, song điều này đã không xảy ra. 

Chính vì thế, nếu bạn có nhu cầu mua thẻ nhớ mới để xài cho máy ảnh số hay tậu máy nghe nhạc MP3 mới dung lượng lớn hơn, tốt nhất là nên kiên nhẫn chờ thêm một thời gian nữa. Giá NAND sẽ còn tiếp tục rớt, do một số hãng như Samsung vẫn sản xuất rất "hăng".

Thiên Ý (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,