221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
758498
Virus ĐTDĐ sẽ "lên ngôi" trong năm 2006?
1
Article
null
Virus ĐTDĐ sẽ 'lên ngôi' trong năm 2006?
,

Đầu tháng 1, Hãng Research in Motion (RIM) cho biết những chiếc ĐTDĐ thông minh nổi tiếng BlackBerry của hãng suýt trở thành nạn nhân của virus di động do server của công ty có lỗi.

Soạn: AM 684871 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạn mở nhầm một file, và thế là bum! - Toàn bộ dữ liệu trong máy sẽ đi tong. RIM đã kịp thời vá lỗi, ngăn chặn được nguy cơ virus tấn công hàng loạt mạng ĐTDĐ. Nhưng McAffe, Symantec, và F-Secure - những ông lớn trong ngành sản xuất và phân phối phần mềm nhắm đến mục tiêu chống virus di động - đều đã dự đoán loại virus này sẽ bùng nổ trong nay mai.  

Năm 2004, một nhóm những người viết phần mềm virus chuyên nghiệp đã tạo ra sâu Carib chỉ để chứng minh rằng virus có thể tấn công những chiếc ĐTDĐ thông minh - dòng điện thoại di động cao cấp cho phép chạy những ứng dụng như thư điện tử (email).

Kaspersky.com cho biết sau Carib, đã xuất hiện ít nhất 4 dòng virus di động, và chúng đang phát triển vượt bậc với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng.

Chúng sẽ làm pin ĐTDĐ hết rất nhanh, tự cài mình vào tin nhắn SMS, MMS hoặc email để phát tán thông tin nhạy cảm, tải các ứng dụng khác về máy thông qua mạng GPRS, ghi mã nguy hiểm vào ROM, xoá sạch dữ liệu trong máy hay trong card mở rộng... làm người sử dụng ĐTDĐ chỉ muốn "khóc thét", và cách khắc phục duy nhất là phải cài lại máy.

Đến hết năm 2005, theo nghiên cứu của McAffe Avert Labs, chỉ có hơn 200 virus di động xuất hiện - quá ít ỏi so với con số ước tính 160.000 loại phần mềm phá hoại máy tính cá nhân (PC) hiện đang "tung hoành" trên mạng internet.

Nhưng theo các nhà phân tích, không thể coi thường hiểm hoạ virus di động, bởi tốc độ tăng trưởng các phần mềm phá hoại di động hiện cao hơn phần mềm phá hoại ở PC gấp 10 lần.

McAffe Avert Labs đã dự đoán số phần mềm phá hoại để tấn công các thiết bị di động sẽ tăng gấp 3 trong năm nay. Hơn nữa, tốc độ phát tán của virus di động cũng "khủng" hơn ở virus máy tính nhiều lần, vì các thiết bị di động thường ít được cài phần mềm bảo mật, trong khi tốc độ download không dây đang ngày càng tăng.

Virus I Love You hồi cuối năm 2004 từng lây nhiễm qua hàng triệu máy tính trên thế giới trong vài giờ, nhưng virus di động có thể đồng thời lây sang hơn 200 triệu ĐTDĐ khác trong mạng!

Trong khi đó, số các thiết bị di động có thể trở thành mồi ngon cho các tin tặc như ĐTDĐ thông minh, máy trợ giúp cá nhân kỹ thuật số PDA, máy tính bỏ túi... được sử dụng ngày càng nhiều.

Tỉ lệ ĐTDĐ và máy PDA ở Mỹ bị virus tấn công sẽ tăng lên khoảng 18% vào năm 2009, so với mức hiện nay là 5%, theo dự đoán của Hãng Yankee Group.

Với giới sản xuất và cung cấp phần mềm diệt virus, đây lại là tin tốt lành. Thị trường toàn cầu về phần mềm bảo mật cho ĐTDĐ, hiện ở dưới mức 20 triệu USD, sẽ sớm tăng lên gấp 10 lần vào năm 2010, theo ước tính của Chris Hovis - nhà phân tích ở ngân hàng đầu tư Morgan.

Trend Micro 2.0 - phiên bản phần mềm bảo mật điện thoại đầu tiên của Hãng Trend Micro - chẳng hạn, đang bán rất chạy, mà một tỉ trọng lớn khách hàng là các doanh nghiệp. Hãng này đã bắt đầu chào bán phần mềm của mình với Cty viễn thông Chunghwa - hãng đi đầu về các dịch vụ không dây của Đài Loan với hơn 800.000 người sử dụng điện thoại thông minh.

Công ty Symatec cuối năm ngoái cũng đã mở rộng hợp đồng với Nokia - nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới hiện nay - về việc cài sẵn phần mềm diệt virus lên nhiều máy điện thoại Nokia hơn, trước hết là dòng Nokia series 60. "Dù phần mềm diệt virus điện thoại di động chỉ chiếm một tỉ trọng rất nhỏ trong doanh thu của những hãng trên, thị trường này cũng sẽ sớm trở nên vô cùng béo bở khi virus điện thoại trở thành một vấn nạn, và người tiêu dùng lưu trữ nhiều thông tin đáng giá trên những điện thoại thông minh và PDA" - Hovis nói.

(Theo TPO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,