221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
758992
Kết án một thanh niên Mỹ tấn công nửa triệu PC
1
Article
null
Kết án một thanh niên Mỹ tấn công nửa triệu PC
,
Jeanson James Ancheta, một thanh niên Mỹ 20 tuổi vừa thừa nhận đã tấn công hàng nghìn máy tính cá nhân và sử dụng chúng để gửi thư rác.

Ancheta vừa bị kết án ở một toà án ở Los Angeles với tội danh vi phạm luật chống thư rác, sử dụng máy tính sai mục đích và lừa đảo. Công tố viên cho biết đây là vụ án đầu tiên nhắm đến các mạng máy tính được biết đến với cái tên botnet. Những mạng máy tính này đều bị nhiễm các chương trình nguy hiểm và bị biến thành những công cụ để gửi thư rác và tấn công các trang web.

"Ancheta phải chịu trách nhiệm cho một loạt các hành động phi pháp đã được thực hiện một cách khá là tinh vi", ông Thom Mrozek, phát ngôn viên của văn phòng luật sư Mỹ ở Los Angeles, cho biết. "Bị cáo này đã tấn công khoảng nửa triệu máy tính cá nhân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến những máy tính riêng lẻ như chiếc máy bạn đang có ở nhà, nó còn cho phép anh ta và những người khác tổ chức những đợt tấn công với quy mô lớn khác".

Ancheta đã bị đưa ra toà vào tháng 11 năm ngoái với 17 tội danh bao gồm âm mưu phá hoại, lừa đảo và nhiều tội danh khác có liên quan đến một dây chuyền các vụ phạm pháp xảy ra trong vòng 14 tháng kể từ tháng 6/2004.

Ancheta đã bị kiện vì đã lợi dụng những kẽ hở ở hệ điều hành Windows của Microsoft để tấn công hàng trăm nghìn máy tính cá nhân, tạo ra một mạng lưới khổng lồ các máy tính dở sống dở chết.

Những tin tặc hiện có xu hướng sử dụng những máy tính dở sống dở chết kiểu trên ở khắp thế giới. Người chủ của những máy tính này thường không biết rằng máy tính của họ đã bị lợi dụng để gửi thư rác hoặc tấn công những trang web khác với một lượng dữ liệu khổng lồ.

Trong lúc nhận tội, Ancheta đã thừa nhận việc bán quyền truy cập mạng máy tính mình tạo ra cho những công ty để họ có thể tạo ra những cửa sổ quảng cáo động ở trên những máy tính bị nhiễm. Đáng chú ý, trong số những máy tính bị nhiễm có cả những máy tính của quân đội Mỹ ở California và Virginia.

Với việc thừa nhận tội danh của mình, Ancheta sẽ phải nhận từ 4 đến 6 năm tù tính từ ngày bắt đầu bị kết án (1/5). Tuy nhiên, bản án chi tiết hiện vẫn chưa có.

Ancheta cũng đã đồng ý trả 15.000 USD để phục hồi những máy tính quân sự bị nhiễm và trả lại những thu nhập bất chính từ những hoạt động phi pháp, bao gồm hơn 60.000 USD tiền mặt và một chiếc xe BMW đời 1993.

"Có rất nhiều cách mà các mạng máy tính dở sống dở chết có thể đem lại những nguồn lợi nhuận béo bở cho chủ của chúng" - ông Graham Cluley, nhà tư vấn kỹ thuật của Công ty Sophos, cho biết - "Chúng có thể cài đặt những quảng cáo động mà từ đó có thể sinh lợi nhuận dựa vào những trang web quảng cáo trên nó, chủ của chúng có thể cho thuê mạng này để tấn công các trang web khác, ăn trộm thông tin của người dùng, hoặc gửi đi một số lượng các thư rác khổng lồ".

(Theo Hà Nội Mới/BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,