221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759064
Phút "gà vịt" của Bill Gates
1
Article
null
Phút 'gà vịt' của Bill Gates
,

Cách đây 2 năm, ông chủ của Microsoft đã có một phút hớ hênh hiếm hoi khi dự đoán đến năm 2006, vấn đề thư rác sẽ được giải quyết.

Soạn: AM 686407 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BadwareSolutions

Hồi đấy, hết thảy giới phân tích đều bán tín bán nghi, nhưng giờ thì người ta có thể đi đến kết luận rằng đấy là một trong những dự báo hoang tưởng và "tâm thần" nhất từng được nghe trong giới IT.

Ngày 24/1/2004, trong một bài phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Gates đã hùng hồn tuyên bố: "Chỉ 2 năm nữa thôi, vấn nạn thư rác sẽ được giải quyết dứt điểm". Gates cũng dự đoán con người sẽ xây dựng được một hệ thống xác thực, có khả năng xác minh danh tính người gửi. Xa hơn nữa, ông chủ của tập đoàn Microsoft còn hy vọng sẽ xây dựng được một cơ cấu vi thanh toán, cho phép... đánh thuế email.

Giờ thì sau 2 năm, ngay cả một người dùng Internet bình thường cũng có thể kết luận là Gates "đoán gà đoán vịt". Thư rác vẫn tràn ngập trong hòm thư email của tất cả mọi người. Người trầm tĩnh thì nhận xét Gates "quá lạc quan về thế giới", còn những người "đanh đá" hơn không ngần ngại gọi Gates là gã "nói mò".

Cả hai đề xuất mà Gates nhắc đến trong bài phát biểu ở trên đều chưa "nhúc nhích" được chút nào. Mặc dù Microsoft có sử dụng giao thức xác thực ID người gửi cho dịch vụ Hotmail của hãng này, song cả Sender ID lẫn DomainKeys của Yahoo đều không được chấp nhận rộng rỡi bởi cả ISP lẫn doanh nghiệp. Còn ý tưởng về đánh thuế email thì vẫn chết tắc hệt như hồi đó.

Có lẽ ý của Microsoft khi nói "giải quyết" được vấn đề thư rác tức là chèn vào trong thư rác một công nghệ lọc cực mạnh. Nhưng kể cả khi đó, chúng ta vẫn phải đau đầu về chi phí bảo vệ mình trước thư rác, cách đối phó với những chiến thuật thay đổi xoành xoạch của spammer và thời gian ngồi xóa chúng ra khỏi hòm thư của mình. Bộ lọc chỉ có thể xoay sở với các triệu chứng bề nổi của thư rác, chứ không phải phương thuốc cứu chữa.

Soạn: AM 686409 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Acme.com

Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng thư rác năm 2005 có giảm hơn, từ 77% năm 2004 xuống còn 68%. Song với các chuyên gia, sự giảm sút này chẳng có ý nghĩa nhiều lắm. "Chỉ cần hỏi người dùng email là công nghệ lọc có hiệu quả đến đâu thì bạn sẽ biết ngay vấn đề thư rác vẫn còn trầm trọng thế nào". Nhiều nhà phân tích tỏ ra bi quan khi kết luận thư rác sẽ không thể bị nhổ bật gốc, và các bộ lọc chỉ có thể giúp con người quản lý phần nào thư rác mà thôi.

Ngay tại thời điểm 2 năm trước, bản thân Gates cũng thừa nhận không phải lúc nào dự đoán của ông cũng đúng. Đáng kể nhất là việc Microsoft đánh giá sai tầm quan trọng của Internet (dẫn tới việc mệt nhọc đuổi theo trình duyệt Netscape) và thành công của Google.

Cuối cùng thì các blog IT lại có thêm một chủ đề để đàm tiếu về Gates.

Thiên Ý (Theo CRN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,