221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759438
Microsoft: mã nguồn Windows có giúp giảm án?
1
Article
null
Microsoft: mã nguồn Windows có giúp giảm án?
,

Ngày hôm qua (25/01), Microsoft đã đưa ra đề xuất cấp giấy phép sử dụng một số mã nguồn Windows Server cho các đối thủ cạnh tranh tại châu Âu nhằm tránh phải nhận án phạt 2,45 triệu USD một ngày của Uỷ ban châu Âu.

Nhưng liệu Uỷ ban châu Âu có chấp thuận đề nghị này của Microsoft nhằm thay thế cho việc hãng này phải cung cấp các thủ tục giao tiếp máy chủ hay? Câu trả lời vẫn còn là vấn đề thời gian.
 
Tháng trước, Uỷ ban châu Âu đã cảnh báo rằng Microsoft có thể sẽ phải đối mặt với án phạt hồi tố lên tới 2,45 triệu USD mỗi ngày nếu không tuân thủ đúng theo những phán quyết của uỷ ban về vụ kiện chống độc quyền hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Bên cạnh đó uỷ ban cũng yêu cầu Microsoft phải cung cấp một số thủ tục máy chủ cho các đối thủ cạnh tranh nhằm trợ giúp cho việc giao tiếp giữa hệ điều hành Windows của Microsoft với các ứng dụng sản phẩm của hãng thứ ba. Phán quyết cũng bao gồm việc Microsoft phải cho ra phiên bản hệ điều hành Windows không có ứng dụng đa phương tiện truyền thông Windows Media Player tại châu Âu.
 
Tuy nhiên, mới gần đây Uỷ ban châu Âu lại một lần nữa nhân nhượng Microsoft khi cho phép lùi thời hạn hãng này phải đệ trình mọi tài liệu giải trình việc thực hiện phán quyết của Uỷ ban sang tận ngày 15/02/2006.
 
“Mã nguồn Windows là những tài liệu cơ bản về công nghệ của Windows Server. Với bước đi mới này chúng tôi mong muốn giải quyết mọi vấn đề về việc cung cấp đầy đủ mọi tài liệu liên quan đến kĩ thuật của Uỷ ban châu Âu,” Brad Smith, Phó chủ tích cao cấp đồng thời là cố vấn của Microsoft, nói trong bài phát biểu thông báo quyết định của Microsoft.
 
Bên cạnh việc đề xuất cấp phép mã nguồn Windows Server, Microsoft cũng nhấn mạnh là hãng này cũng đã thực hiện một đề xuất tương tự dành cho hệ điều hành Windows chạy trên các PC với Bộ tư pháp Hoa Kỳ. Nếu đề xuất này được chấp thuận thì mã nguồn Windows có thể sẽ được sử dụng để thay thế cho các thủ tục mà các nhà phát triển hiện đã có thể được phép tiếp cận theo thoả thuận 2002.
 
Một khi Uỷ ban châu Âu nhận được phúc đáp chính thức của Microsoft về các phán quyết của uỷ ban thì uỷ ban này sẽ tiến hành tham khảo tư vấn với hộ đồng cố vấn các nước thành viên trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng là có áp dụng án phạt với Microsoft hay không?

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,