221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759246
Kỳ III: Xanh vỏ, đỏ lòng?
1
Article
null
Thị trường dịch vụ nội dung di động:
Kỳ III: Xanh vỏ, đỏ lòng?
,

Nghĩ đến những ngày Tết Bính Tuất sắp tới, nhiều người dùng đã sưu tầm sẵn những lời chúc hay và ý nghĩa trên mobile, chờ đến dịp là gửi. Trong 365 ngày tất bật của năm qua, cuối cùng, con "dế" cũng có dịp ngừng lời để thưởng thức. Một loạt website của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (DVND) lấp lánh hoa mai, hoa đào, câu đối, ông đồ...

''Vỏ một đằng, ruột một nẻo''

Vậy mà, không ít người phải thốt lên lời cám cảnh đầy ngụ ý trên khi "lỡ" dùng dịch vụ của một số nhà cung cấp DVND. Riêng về mảng nhạc chuông, hình nền, tin nhắn hình,… - vốn là những loại hình dễ thu lợi nhuận, đã có quá nhiều điều phải phàn nàn.

Khách hàng sử dụng các dịch vụ nội dung nhiều nhất vào những lúc rảnh rỗi như thế này.

Lang thang một vòng qua các website, điều dễ nhận thấy ngay là có khá nhiều hình nền, logo hay tin nhắn hình phản cảm. Thiếu nữ đẹp ắt hẳn ai cũng muốn ngắm, nhưng thiếu nữ… thiếu vải thì... Trong thư mục Beautiful girls (Gái đẹp) của Biển xanh trên trang Topteen, các thiếu nữ ăn mặc hở hang, vô tư "đập" trái tuyết lê vào mặt người dùng. Những hình ảnh tương tự còn có trong các thư mục với tên gọi rất gợi như Áo tắm, sexy,… Tương tự, hình ảnh các em bé sơ sinh, đã được xử lý qua Photoshop để tạo ra các bé mặt búng ra sữa nhưng tay lại cầm chai rượu, hút thuốc lá phì phèo hay mặc đồ bikini,… Trên các thư mục Game, Kinh dị,… của Mymobile hayTopteen, có rất nhiều hình ảnh được lấy ra từ các game online có nội dung không lành mạnh, kích động bạo lực với quá nhiều súng ống, gươm đao hay các mỹ nhân ảo với những bộ cánh hở không còn gì.

Nhạc chuông cũng đáng báo động không kém. Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp chủ yếu đưa ra nhạc chuông tùy vào độ "hot" của ca khúc hay ca sĩ trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do  có những nhà cung cấp hàng đầu như VASC đã mạnh dạn đầu tư vào việc mua bản quyền nên không phải "nhà" nào cũng có hàng "ngon" để bán. Vì thế, đã diễn ra cái cảnh hoặc nhạc chuông từ ca khúc đã được mua bản quyền bị "luộc"; hoặc những nhạc chuông từ ca khúc cấm được lưu hành (có nguồn gốc hải ngoại) hay từ các đoạn ghi âm theo nội dung không lành mạnh cũng được đem ra bán.

Nhưng các dịch vụ cung cấp thông tin mới thực sự là "xanh vỏ, đỏ lòng". Đọc những lời giới thiệu ngắn về các chùm dịch vụ của các nhà cung cấp, người dùng sẽ thấy mọi chuyện sao mà tiện lợi. Chỉ cần một tin nhắn, cái gì cũng được đáp ứng và cái giá phải trả 1000 - 2000 đồng có lẽ là không đắt. Thế nhưng, sự thật lại không hẳn thế.

Khi xem giới thiệu về chùm dịch vụ sử dụng số 8228 của ABC, chúng tôi thấy rất tò mò với nội dung về Nhịp sinh học. Mặc dù nhà cung cấp không giới thiệu Nhịp sinh học là gì và người dùng gửi tin sẽ được lợi gì, nhưng chúng tôi cũng đã dùng thử. Tuy nhiên, tin nhắn trả về khiến chúng tôi đọc xong mà ngơ ngẩn, vì… chẳng hiểu gì: "Hôm nay ngày… Bạn đã sống được 9.036 ngày. Các chỉ số: Thể chất: -73%; Xúc cảm: -97%; Trí tuệ: -91%,…" Một người dùng thông thường như tôi lập tức thấy tá hỏa, vì chẳng hiểu sao sống mới được chừng đó mà chỉ số gì cũng âm hết. Sau đó thì bắt đầu bực, bực vì mất tiền.

Nhưng có lẽ còn nhiều người tò mò, nên không riêng gì ABC, một số nhà cung cấp khác cũng treo biển dịch vụ này trên website. Nội dung tin nhắn nhận được khi sử dụng dịch vụ này gần như tương tự và những chuyện nực cười lại có cơ hội tái diễn. Có lần khi nhắn tin để biết tại sao chưa nên lấy vợ, tôi nhận được message này: "A! Bạn không định biến con mèo nhỏ đáng yêu của mình thành con sư tử Hà Đông ngay bây giờ đấy chứ?".

Thật… hết biết!

Trong năm trước, Bộ VH-TT đã "thổi còi" Dalink khi đưa ra dịch vụ lịch Vạn sự, xem ngày tốt, xấu; thế nhưng, không hiểu vì sao, dịch vụ này tiếp tục được các công ty như Biển xanh, MobiCom cung cấp. Chất lượng của các thông tin này thế nào, chắc còn là một câu hỏi.

Muốn tốt cũng không dễ?

Đây là băn khoăn của nhiều nhà cung cấp DVND. Yếu tố lợi nhuận tuy quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu; hình ảnh thiện cảm của nhà cung cấp cũng rất đáng bàn. Tuy nhiên, trong điều kiện cơ sở hạ tầng (CSHT) như hiện tại, rất nhiều nhà cung cấp buộc phải "ém" đi những ý tưởng dịch vụ "ngon lành" của mình mà chờ thời. Người dùng gửi tin nhắn để tải nhạc chuông, hình ảnh hay các clip, khi đang download, bỗng nhiên nghẽn mạng hoặc mạng GPRS… "tèo" thì đương nhiên các nhà cung cấp tha hồ được thượng đế "phàn nàn" thậm chí bị "cạch mặt".

Nhiều dịch vụ khi được thử nghiệm thì chạy vô tư, nhưng đến lúc đưa vào kinh doanh thì liên tục bị lỗi do điều kiện thử nghiệm và điều kiện thực tế không giống nhau. Trong những lúc cao điểm, như dịp năm mới hay những ngày lễ, tết,… nhiều nhà cung cấp "méo mặt" vì lượng tin nhắn "queue" (xếp hàng) không trả lại thông tin thành công cho khách hàng có khi lên tới con số hàng vạn.

Như thế, bắt đầu một dây chuyền: Người dùng mong nhà cung cấp DVND đưa ra những gì có chất lượng, nhà cung cấp lại mong CSHT viễn thông được "ngon lành", CSHT muốn được tốt lại phải chờ đợi ở các nhà đầu tư và ý thức đóng góp cũng như cải thiện năng lực mạng của các nhà cung cấp mạng ĐTDĐ. Hy vọng rằng, trong những giao thừa tới, những mắt xích trong dây chuyền này đã khớp và chạy "êm ru".

(Theo Echip Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,