221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759720
"Vượt vũ môn" bằng niềm tin yêu của khách hàng
1
Article
null
'Vượt vũ môn' bằng niềm tin yêu của khách hàng
,

Chính nhờ vào sự tự tin ở chính mình, niềm tin tuyệt đối vào sự hiểu biết và thuỷ chung của khách hàng, cũng như tình cảm bấy lâu xã hội hành cho Bưu điện mà VNPT đã vượt qua được những cửa ải đầy thách thức năm 2005 vừa qua. VNPT tự hào và bước sang năm mới với một tầm vóc lớn hơn, cam kết tiếp tục được phục vụ khách hàng một cách thân thiện và thiết thực nhất.

Một năm đầy thách thức và biến động

Tuy đã được S-Fone "rung chuông" từ năm ngoái, nhưng quả thật, việc Viettel bắt đầu "xung trận" hồi đầu năm 2005 - với một chiến lược thị trường tập trung vào đối tượng chấp nhận "giá rẻ - chất lượng tàm tạm" hết sức bài bản và chính sách giá bạo liệt, đã tạo ra sức ép cạnh tranh và thách thức lớn với VNPT tren thị phần thông tin di động. Mặc dù số đông khách hàng hiểu rằng, chất lượng và diện phủ sóng của VinaPhone và MobiFone là hàng đầu nhưng cái giá mà Viettel Mobile đưa ra lại hấp dẫn quá khiến tâm lý tiêu dùng của khách hàng (đặc biệt những khách hàng mới dùng di động) cũng khó mà cưỡng lại được, và người ta cứ đăng ký dùng thử, và Viettel Mobile đã tự hào trở thành "mạng có tốc độ tăng thuê bao nhanh nhất từ trước tới nay trong lịch sử thông tin di động ở Việt Nam".

Cái khó của VNPT ở đây chính là việc không có quyền được định giá cước của mình để có thể theo kịp giá thị trường. Mãi tới giữa năm 2005, Nhà nước mới cho phép được hạ giá ở mức "cơi nới" một chút, thì các doanh nghiệp khác lại hạ giá với mức bạo liệt hơn. Chính thời điểm này, khách hàng ham dịch vụ giá rẻ nên "người người di động, nhà nhà di động" đã khiến cho mạng quá tải do năng lực đáp ứng không theo kịp, và VNPT lại phải chịu một sức ép chia sẻ dung lượng mạng, thậm chí dã có thời gian phải chịu tiếng oan về "kết nối".

"Cái khó bó cái khôn", trong bối cảnh Nhà nước tiến hành thanh tra VNPT (một việc làm bình thường trong hoạt động quản lý nhà nước, đã phát hiện và điều chỉnh một số thiếu sót trong vài hạng mục), hàng loạt dự án đầu tư mở rộng và nâng cao năng lực đáp ứng của mạng lưới bị đình trệ kéo dài khiến cho bản thân năng lực mạng của VNPT chịu thách thức của "điểm tới hạn, cạn dự phòng", đè nặng thêm trên vai sức ép phải chia sẻ dung lượng kết nối cho các đơn vị bạn đang phát triển hết sức "nóng".

Đến khi các vấn đề "thanh tra" và "kết nối" được làm rõ, cả khách hàng và VNPT đều thở phào, tiếp tục đẩy mạnh phát triển thì lại nảy sinh một việc nội tại của doanh nghiệp. Hiện tượng tiêu cực của một vài cá nhân ở 2 Bưu điện Nghệ An và Hà Tây đã ít nhiều khiến CBCNV ngành Bưu điện nói chung có nhiều tâm tư, trăn trở. Tuy chỉ là việc "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng cũng đặt ra cho mỗi cán bộ, nhân viên VNPT trách nhiệm hết sức nặng nề là làm sao bảo vệ uy tín cho Ngành và giữ nguyên được niềm tin nơi khách hàng. Cầu thị và nỗ lực phục vụ khách hàng hơn nữa để phát triển, đó là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Thuyết phục khách hàng bằng phẩm chất dịch vụ

Trong hoàn cảnh đó, VNPT đã nhìn nhận thấu đáo tình hình và từng bước thu phục lại thị phần dịch vụ. Về thông tin di động, điều mà số động khách hàng đã nhìn thấy rõ, VNPT là doanh nghiệp duy nhất giữ được cam kết giảm giá song hành với chất lượng được nâng cao. "Sự cố đầu tư" sau khi được Nhà nước làm rõ và tháo gỡ giúp VinaPhone và MobiFone tăng trạm thu phát sóng và năng lực đáp ứng của tổng đài lên hàng triệu thuê bao. Những khách hàng cũ thì yên tâm sử dụng với giá cước hợp lý hơn, khách hàng mới thì sut nghĩ nghiêm túc hơn lời cố nhân vẫn dạy là "tiền nào của ấy". Kết quả, năm 2005 VNPT đã phát triển mới 2,2 triệu máy, nâng tổng số thuê bao di động lên 6,5 triệu máy trên tổng số hơn 13 triệu thuê bao đện thoại của VNPT, đạt mật độ 16 máy/100 dân, gấp đôi chỉ tiêu Đại hội Đảng đề ra đến năm 2005.

Cũng với phương thức cung cấp dịch vụ truyền thống bài bản, ở mảng dịch vụ Internet ADSL cũng vậy, VNPT đã nhận được sự tin dùng cao của khách hàng và cộng đồng nói chung. Cách đi đúng bao giờ cũng là: Chuẩn bị hạ tầng đầy đủ, công nghệ cập nhật và thiết bị hiện đại, chuyên gia giỏi và đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tốt, rồi mới đưa dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng. Tuy thời gian đầu sức ép cạnh tranh ở lĩnh vực này cũng lớn, song rồi thị trường cũng dần đi vào ổn định, dịch vụ Internet ADSL của VNPT đã trở thành thương hiệu thân quen với sự chọn lựa của khách hàng, với chất lượng cao, ổn định mà cước phí lại rất phù hợp.

Thậm chí, với nỗ lực và sự mong mỏi được góp phần nào xoá dần khoảng cách số giữa Việt Nam và thế giới, giữa các vùng miền ngay trên mảnh đất này, Internet ADSL còn được VNPT đưa tới rộng rãi các trường học, điểm Bưu điện Văn hoá xã các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện ban đầu cho đông đảo học sinh, sinh viên cũng như người dân nói chung tiếp cận với nguồn tri thức dồi dào của nhân loại. Đã có nhiều nơi từng bước áp dụng tốt các thông tin khoa học kỹ thuật khai thác được vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng miền. Hiện, VNPT đã đưa Internet đến 246/246 trường ĐH, CĐ và học viện; 617/622 trường THCN và dạy nghề; 1923/2044 trường THPT; 185 sở và các phòng giáo dục; 78 trường THCS, tiểu học và mầm non chuẩn quốc gia và 2.379 điểm/7.500 điểm Bưu điện Văn hoá xã.

Nằm trong nỗ lực đó, mục tiêu đưa điện thoại đến 100% số xã trên cả nước đã được VNPT hoàn thành đúng vào những ngày cuối cùng của năm 2005 và đồng thời cũng đã có 95% số xã trên toàn quốc có báo đọc trong ngày. Cùng với nỗ lực phấn đấu đạt được con số này, 2 trong số các bước tiến công nghệ đáng ghi nhớ nhất mà VNPT đã thực hiện thành công trong năm qua là: Chuyển đổi sang mạng viễn thông thế hệ mới NGN và đưa trạm cổng vệ tinh quốc tế băng rọng VSAT-IP/IPSTAR đầu tiên tại Việt Nam vào hoạt động. Giải pháp mạng thế hệ mới NGN và vệ tinh băng rộng iPSTAR này là nền tảng viễn thông quan trọng cho mạng lưới thông tin liên lạc quốc gia hoạt động ổn định và cập nhật với công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Về lĩnh vực Bưu chính, ngoài các dịch vụ truyền thống vẫn chiếm trọn niềm tin của khách hàng từ bấy lâu nay, nhiều dịch vụ mới ứng dụng CNTT mạnh mẽ đưa vào khai thác đã được khách hàng chọn sử dụng và đánh giá cao, cả về mức độ tiện ích và giá cước hẫp dẫn. Hai trong số nhiều dịch vụ được nhắc đến nhiều là Datapost và EMS có công cụ định vị và tìm kiếm. Ngoài ra, mảng  tài chính Bưu chính đã phát triển vượt trội với Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện cùng cam kết "chìa khoá vàng trong tay bạn"  và "Gà đẻ trứng vàng cho khách hàng".

Qua 6 năm cung cấp dịch vụ, đến này đã có 800 bưu cục cung cấp dịch vụ TKBĐ trên cả nước, thu hút vốn nhàn rỗi từ dân cư khoảng 43.000 tỷ đồng, chuyển giao cho Quỹ Hỗ trợ Phát triển khoảng 6.200 tỷ đồng để đầu tư cho các công trình trọng điểm quốc gia. Với thục tục lập sổ tiết kiệm đơn giản, quy trình gửi tiền thuận tiện và giờ mở cửa giao dịch dài hơn ngân hàng, TKBĐ ngày càng hấp dẫn người gửi hơn cũng bởi nó thuộc nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch của Chính phủ. Hơn nữa, Quyết định 270/QĐ-CP ngày 31/10/2005 của Thủ tướng vừa qua đã cho phép VNPT được tham gia sâu hơn vào lĩnh vực ngân hàng. Cùng với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng như tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn, gửi góp, rút từng phần, rút lãi định kỳ, tài khoản tiết kiệm cá nhân, bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ thanh toán qua tài khoản tiết kiệm cá nhân... thời gian tới, VNPT sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác, gọi chung là các dịch vụ tài chính bưu chính như các dịch vụ: Thanh toán; nhờ thu; nhờ trả; truy vấn tài khoản; thanh toán qua tin nhắn điện thoại di động SMS và qua điện thoại (Telephone payment); gửi/rút tiền bằng thẻ thông minh (IC card)... đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tầm vóc mới và niềm tin khách hàng trọn gửi

Từ trước tới nay, VNPT luôn được đánh giá là doanh nghiệp sử dụng hiệu quả vốn đầu tư ban đầu của Nhà nước, chủ động thực hiện cơ chế tự vay tự trả, thu hút được nguồn vốn trong và ngoài nước. Doanh thu năm 2005 của VNPT đạt ước 33.800 tỷ đồng, vượt 2,1% kế hoạch, tăng 9% so với năm 2004; nộp ngân sách trên 5.000 tỷ đồng, vượt 7,8% kế hoạch; toàn mạng có trên 13 triệu thuê bao điện thoại, trên 2 triệu thuê bao Internet trong đó có 82 ngàn thuê bao ADSL).

VNPT đang không ngừng đổi mới, phát triển, hiện đại hoá mạng lưới và đa dạng hoá dịch vụ cập nhật trình độ tiên tiến của thế giới. Đồng thời nâng cao tiềm lực mọi mặt để thực sự trở thành một Tập đoàn kinh tế chủ đạo và nòng cốt của Nhà nước trong lĩnh vực BC-VT-CNTT với trình độ công nghệ, quản lý hiện đại, chuyên môn hoá cao, kinh doanh đa ngành cả trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào thúc đẩy kinh tế - xã hội Việt Nam phát triển.

Đây không chỉ là yêu cầu phát triển mới đòi hỏi sự nỗ lực toàn diện của 9 vạn CBCNV VNPT. Mà với ý thức rõ về trọng trách và niềm vinh dự này, VNPT luôn kỳ vọng và tin tưởng tuyệt đối vào sự ủng hộ, tín nhiệm và yêu mến của khách hàng, của đông đảo người dân dành cho Bưu điện Việt Nam từ bấy lâu nay.

(Theo Sức mạnh số Xuân 2006)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,