221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
760414
ICT Việt Nam 2006: Lĩnh vực nào sẽ "hái ra tiền"?
1
Article
null
Đối thoại đầu năm:
ICT Việt Nam 2006: Lĩnh vực nào sẽ 'hái ra tiền'?
,

(VietNamNet) - Năm 2006, những lĩnh vực nào của CNTT-TT Việt Nam sẽ thường xuyên được nhắc đến? Những lĩnh vực nào sẽ... "hái ra tiền" nhiều nhất?

2005 vừa đi qua với những sự kiện nổi bật ghi dấu trong cả một lộ trình giai đoạn 1: Phát triển CNTT - Viễn thông "5 năm phát triển và hội nhập" theo định hướng nhà nước. Nhân dịp năm mới Bính Tuất, VietNamNet đã thực hiện cuộc đối thoại với nhiều chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện các nhà báo CNTT và cộng đồng tin học - về chủ đề xuyên suốt: Năm 2006, những lĩnh vực nào của ICT Việt Nam sẽ được nhắc đến nhiều nhất? Và những lĩnh vực nào sẽ "hái ra tiền" nhiều nhất?

Soạn: AM 690193 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc công ty phần mềm và truyền thông VASC: "Lĩnh vực ĐT di động và băng thông rộng!"

Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC: “Khai thác dịch vụ thoại di động vẫn là nguồn lãi lớn nhất”.

Đứng thứ hai sau di động, phải kể đến dịch vụ băng thông – Internet tốc độ cao. Kể cả sự thu lợi từ đầu tư triển khai dịch vụ, cho đến các hoạt động nổi bật trong áp dụng và thử nghiệm các loại hình băng rộng không dây tiên tiến.

2006, chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến bộ mặt ICT Việt Nam hết sức sôi nổi với quá trình cạnh tranh mạnh mẽ, bùng nổ các loại hình dịch vụ mới, cơ sở hạ tầng và thị trường tiếp tục mở rộng…

Lĩnh vực di động vẫn sẽ là lĩnh vực số một trong năm 2006! Từ dịch vụ hạ tầng, triển khai trạm phát, tăng trưởng thuê bao, sự khẳng định chỗ đứng của các nhà cung cấp dịch vụ mới… Và theo tôi, khai thác dịch vụ từ lưu lượng thoại di động vẫn sẽ là lĩnh vực thu lợi lớn nhất.

Kinh doanh dịch vụ nội dung trên DTDD cũng hứa hẹn nhiều ưu thế về lợi ích kinh tế. Song trong năm 2006 chắc chắn nó sẽ là mảng diễn ra sự cạnh tranh lớn từ nhiều phía.

Không giống như 2005, theo tôi trong năm nay, câu chuyện của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ không được nhắc đến nhiều, đúng hơn là không có gì để nói. Nguyên nhân chính là qua một năm qua, họ đã có dịp cọ xát, cạnh tranh nhiều giai đoạn, đã tiến tới bắt tay, thoả thuận và hợp tác để cùng có lợi.

Đáng chú ý, theo tôi trong năm 2006 - Game Online sẽ là sân chơi sôi nổi với cuộc “tỉ thí” của nhiều doanh nghiệp cũ và mới cùng tham gia cung cấp dịch vụ.

Với cuộc bứt phá ngoạn mục ở Việt Nam năm 2005, rõ ràng Game Online là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, ngành kinh doanh giải trí trực tuyến này sẽ tạo ra những tác động xấu.

Vì tất cả những điểm đó, tôi cho rằng Game Online có nhiều khả năng sẽ là lĩnh vực được công luận và báo chí nhắc đến nhiều nhất trong năm 2006.
 

Lê Hoàng – giám đốc kỹ thuật HaNoi ITC: “Cuối 2006 - đầu 2007: Bùng nổ thị trường Internet không dây Wimax 802.16e, chuẩn cho mobile wireless băng rộng.”

Internet đã trở thành nhu cầu không thể thiếu!

Tôi thì hướng tới năm 2007 nhiều hơn, bởi theo tôi năm 2006 sẽ là năm chuẩn bị về mặt giải pháp, đánh giá công nghệ, là nền cho “cú nhảy” 2007. Năm 2006, IT Việt Nam sẽ chứng kiến sự bùng nổ của lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin. Từ khối doanh nghiệp, chính phủ, bảo mật và an toàn thông tin sẽ kéo theo các nhà cung cấp dịch vụ.

Về mạng, theo tôi 2006 mảng ADSL băng rộng vẫn sẽ tiếp tục phát triển và dịch vụ cho thuê tuyến mạng SHDSL qua NGN. ADSL năm nay chắc chắn sẽ mở ra các tỉnh khác trên cả nước chứ không chỉ ở các thành phố lớn như thời gian qua nữa.

Các loại hình dịch vụ gia tăng, năm 2006 cũng sẽ sẽ "hái ra tiền", đó là Music, Game,Video, Quảng cáo online...

Đi cùng với sự phát triển của giải dịch vụ trực tuyến, không thể không kể đến thương mại điện tử, các nền tảng cho thương mại điện tử được xây dựng và hoàn thiện… 2006 sẽ là nền tảng cho năm 2007, từ hạ tầng luật đến các dịch vụ ứng dụng, hạ tầng truyền thông công nghệ mới.

Tôi cho rằng 2006 ở Việt Nam cũng sẽ bắt đầu triển khai mạng không dây Wimax 802.16 chuẩn Fix wireless, truy cập băng rộng không dây. Có khả năng đến cuối năm 2006 - đầu 2007 sẽ bùng nổ thị trường Internet không dây Wimax 802.16e, chuẩn cho Mobile wireless băng rộng. Khi đó chúng ta sẽ bước vào “thế giới Mobile Internet” thực sự.

Nhiều người cũng dự đoán rằng các dịch vụ ứng dụng ăn theo sẽ phát triển mạnh năm 2007, khi mà Intel tung card PCMCIA chuẩn Wimax 802.16e cho các PC, Laptop và các thiết bị cầm tay (PDA).

Về mảng phần mềm, tôi cho rằng các phần mềm thương mại về CRM (Customer Relationship Management) sẽ được nhắc tới nhiều. Đó là do các lĩnh vực dịch vụ phát triển cao, sẽ đòi hỏi các công ty tổ chức phải tăng cường mảng CRM này nhằm giải quyết các vấn đề quan hệ và chăm sóc khách hàng.
 

Lê Ngọc Quang – Giám đốc Phát triển và Công nghệ IDG VV: "2006: An ninh mạng vẫn là vấn đề nóng!"

Lê Ngọc Quang (Giám đốc Phát triển và Công nghệ IDG VV): "GameOnline; Dịch vụ viễn thông không dây; Các dịch vụ giá trị gia tăng, nội dung; Phân phối cung cấp dịch vụ thanh toán online và offline"

Theo tôi, lĩnh vực có khả năng được nhắc đến nhiều nhất sẽ là an ninh mạng và tội phạm công nghệ cao người Việt, hệ thống pháp lý cho thương mai diện tử, bản quyền thương hiệu sản phẩm nội dung, các cuộc kiện tụng vì cạnh tranh.

Hiện tại ở Việt Nam, khung pháp lý chưa rõ ràng, mức độ hình phạt ko đủ sức răn đe, khả năng xử lý tội phạm trong lĩnh vực này còn rất hạn chế về nhiều mặt, nhận thức của xã hội chưa đầy đủ về ảnh hưởng của tội phạm công nghệ cao. (chẳng hạn, Brazil là thiên đường của tội phạm mạng, hoặc cụm từ ‘’Nigerian scam’’ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của một quốc gia trong hợp tác và kêu gọi đầu tư lâu dài).

"Hái ra tiền" trong năm 2006 : ngoài các dịch vụ tăng trưởng mạnh như game online, dịch vụ viễn thông không dây... có thể là các dịch vụ đi kèm như giá trị gia tăng, nội dung, phân phối cung cấp dịch vụ thanh toán online và offline.

Do yếu kém về khung pháp lí nên các dịch vụ thanh toán online chưa được phát triển đúng mức, thanh toán offline vẫn là chủ yếu và được hoàn thiện để nâng cao hiệu quả.

E rằng sẽ có nhiều vụ việc nghiêm trọng sẽ xảy ra trong tương lai, ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành quan trọng như tài chính, viễn thông khi các hành vi phạm tội mang lại nhiều lợi nhuận và khả năng bị trừng phạt là rất thấp.

Nhu cầu tăng mạnh về dịch vụ thương mại, thanh toán trực tuyến đòi hỏi một hệ thống pháp lí chặt chẽ giảm thiểu những tranh chấp và tạo cơ sở cần thiết cho việc phát triển thương mại điện tử của Việt Nam. Việt Nam cần phát triển tốt ngành TMĐT để hòa nhập và tăng khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, nên hệ thống pháp lí sẽ là đề tài được quan tâm nhiều hơn.

Tranh chấp và bảo hộ bản quyền sản phẩm và dịch vụ sẽ được đặc biệt quan tâm sau khi Việt Nam đã ký công ước Bern và đàm phán để gia nhập WTO. Các dịch vụ nội dung và thông tin truyền thông sẽ được quan tâm hơn nhiều so với trước đây vì mức độ cạnh tranh càng khốc liệt và mở rộng ra ngoài Việt Nam.

2005, cuộc cạnh tranh mạng di động giữa Viettel và VNPT là khởi điểm của những cạnh tranh trong ngành viễn thông. 2006, các dịch vụ giá trị gia tăng và phần mềm sẽ có thể chứng kiến nhiều hơn nữa các cuộc kiện tụng vì tranh chấp bản quyền.

Lê Hồng Minh – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ phần mềm trò chơi ViNa (VinaGame): "2006: Vẫn là năm của GameOnline và giải trí trực tuyến."

Soạn: AM 690195 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lê Hồng Minh (Chủ tịch HĐQT Công ty VinaGame): "Game Online vẫn sẽ là nguồn lợi lớn"

Có một điều chắc chắn rằng số lượng người dùng Internet trong năm 2006 vẫn sẽ tăng trưởng rất nhiều. Nhưng khác với 2005, bùng nổ về số lượng, năm nay thị trường Internet còn có những nhu cầu cao về chất lượng: Người dùng sẽ khai thác tối đa các nguồn tài nguyên trên Internet và sử dụng vào nhiều mục đích, nhu cầu khác nhau.

Điều đó, đòi hỏi và kéo theo sự triển khai mạnh mẽ, củng cố hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất, hạ tầng mạng của các nhà cung cấp dịch vụ. Các kênh mới, đường truyền băng thông rộng được triển khai hợp lý, công nghệ phân luồng tiên tiến nhằm đạt hiệu quả tối đa cho người dùng khai thác tài nguyên mạng… sẽ là những yếu tố đóng vai trò quyết định.

"2006 – Internet đứng trước ngưỡng cửa thị trường bùng nổ. Thị trường dịch vụ trực tuyến nói chung là một thị trường tốt trong năm 2006 và vẫn sẽ tăng trưởng mạnh trong cả hai năm tiếp sau nữa. Tạo điều kiện thuận lợi và là cơ hội cho các lĩnh vực như thương mại điện tử, đặc biệt là giải trí trực tuyến: GameOnline, MusicOnline, VideoOnline… Tôi cho rằng GameOnline vẫn sẽ là nguồn lợi lớn. Bản thân Công ty cổ phần dịch vụ phần mềm trò chơi ViNa cũng vẫn định hướng chủ yếu khai thác mảng mũi nhọn này."

Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực IT, các nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ đứng trước bài toán lớn của thị trường: Cơ sở hạ tầng tăng trưởng mạnh kéo theo giá thành giảm. Lượng người dùng, khách hàng sẽ tăng lên, các yếu tố đó đặt ra thách thức về việc nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ nhưng chắc chắn cũng sẽ cùng thúc đẩy nhau phát triển.

Một nguyên tắc cơ bản của kinh tế thị trường, đặc biệt là những lĩnh vực mới của CNTT, người dùng – khách hàng sẽ là người đưa ra tiếng nói cuối cùng cho bài toán nhu cầu, tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

2006, một điểm nổi bật trong thị trường CNTT–VT Việt Nam là mở cửa hội nhập sẽ kéo theo các trung tâm dịch vụ, Internet, CNTT–VT… của nước ngoài tham gia. Theo luật đầu tư mới của năm 2006, doanh nghiệp trong nước được quyền liên doanh trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp Internet và viễn thông trong nước.

Một trong các vấn đề của CNTT-VT năm 2006, còn là việc đòi hỏi có sự lường trước và phản ứng nhanh trước những lĩnh vực mới phát sinh của các cơ quan quản lý. Việc bối rối trong quản lý Game Online trong năm 2005 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Dương Vi Khoa – Admin Diễn đàn tin học Việt Nam (ddth.com): "Dịch vụ nội dung cho Mobile!"

Dương Vi Khoa -  (Admin ddth.com): " Dịch vụ nội dung cho DTDD; GameOnline; Dịch vụ tư vấn, đào tạo bảo mật và Quảng cáo trực tuyến có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận trong năm 2006."

Các lĩnh vực phát triển nhất trong bộ mặt CNTT Việt Nam 2006, theo ý kiến chủ quan của tôi, đầu tiên phải kể đến các loại hình dịch vụ cho điện thoại di động. Từ MMS, SMS đến kinh doanh nội dung đều sẽ bùng nổ và phát triển rất mạnh so với 2005.

Thứ hai, băng thông rộng ADSL vẫn sẽ tăng trưởng rất mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Kéo theo nó sẽ là quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng và đầu tư băng thông ồ ạt của các nhà cung cấp dịch vụ. Cũng phải kể tới một số yếu tố mới chắc chắn sẽ xuất hiện trong năm nay: “Internet trên truyền hình cáp” không bao lâu sẽ trở nên phổ biến.

"Bốn lĩnh vực theo tôi là có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong các ngành kinh doanh ICT năm 2006 sẽ là:

- Kinh doanh dịch vụ nội dung cho điện thoại di động.

- Game Online.

- Dịch vụ tư vấn và đào tạo bảo mật.

- Quảng cáo trực tuyến.

Các loại hình giải trí trực tuyến, dĩ nhiên cũng sẽ vẫn phát triển mạnh, đi đầu là Game Online. Sau đó là các loại hình dịch vụ giải trí trực tuyến khác, Music Online, Video Online… Truyền hình trực tuyến đã xuất hiện ở Việt Nam, và có lẽ sẽ có những bước tiến dài trong năm 2006.

Tôi cũng đồng ý với ý kiến cho rằng An toàn thông tin và bảo mật sẽ được nhắc đến rất nhiều trong năm 2006. Càng xây dựng phát triển nhiều hệ thống lớn, người ta càng nhận gia các giá trị mà họ phải bảo vệ.

Trong số các vấn đề được nhắc đến nhiều nhất của ICT 2006, tôi cũng cho rằng sẽ có cả các vấn đề hạn chế như: cơ chế, quy định về quản lý Internet còn nhiều bối rối và bất cập. Chẳng hạn việc qui định cơ sở Internet công cộng không được hoạt động sau 23h, sẽ gây khó khăn cho những người hạn chế quỹ thời gian hoặc cần trao đổi với người thân, đối tác ở nước ngoài - chênh lệch múi giờ với Việt Nam…

Nguyễn Thế Hào – Thời báo kinh tế Việt Nam: Năm của Internet băng thông rộng, 3G và thông tin di động !"

Soạn: AM 690181 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguyễn Thế Hào: "GameOnline; ADSL; Giải pháp lưu trữ và bảo mật; Phần mềm, cuối cùng là kinh doanh các thiết bị cầm tay"

Theo tôi, lĩnh vực cụ thể dự kiến sẽ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2006 có thể là: Internet băng thông rộng, 3G và thông tin di động.

Nhu cầu kết nối không dây, Internet tốc độ cao, thông tin di động cùng các dịch vụ 3G mà các mạng di động đang chuẩn bị triển khai sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm tới. Do đó, những cụm từ này cũng sẽ được nhắc đến một cách thường xuyên hơn.

Các lĩnh vực khác như hệ thống pháp lý cho thương mại điện tử, virus, tội phạm công nghệ cao người Việt…cũng là những vấn đề đáng chú ý trong năm 2006. Nhưng theo tôi, những vấn đề và lĩnh vực này sẽ chưa được nhắc đến nhiều nhất trong năm nay. 

Điều không thể phủ nhận là Game Online sẽ tiếp tục trở thành ngành “hái ra tiền” nhất tại Việt Nam trong năm tới, do nhu cầu về dịch vụ này ngày càng lớn, bất chấp những ý kiến trái chiều. Trong khi đó, nhu cầu Internet băng thông rộng vốn đã lớn nay lại càng lớn hơn nhờ dịch vụ Game Online.

"Lĩnh vực có nhiều khả năng hái ra tiền nhất trong ngành công nghệ thông tin năm 2006 của Việt Nam sẽ là: GameOnline, ADSL, giải pháp lưu trữ và bảo mật, phần mềm, cuối cùng là kinh doanh các thiết bị cầm tay." 

Trong năm qua, các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho công nghệ thông tin và càng đầu tư nhiều, người ta càng nhận thấy tầm quan trọng của lưu trữ và bảo mật. Do đó, các công ty kinh doanh lĩnh vực này sẽ tiếp tục gặt hái lớn trong năm 2006.

Về phần mềm, có thể kể ra đây cả kinh doanh phần mềm và gia công phần mềm. Tuy không ồn ào nhưng thực tế cho thấy gia công phần mềm đã mang lại một nguồn doanh thu và lợi nhuận khá cao, và tiếp tục sẽ còn cao hơn trong năm 2006.

Bên cạnh đó, thiết bị cầm tay cũng được dự đoán là tiếp tục tăng trưởng mạnh, gắn liền với sự phát triển của lĩnh vực thông tin di động, mang lại một nguồn lợi nhuận lớn cho các công ty kinh doanh lĩnh vực này.

  • Thế Phong (thực hiện)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,