221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
760756
"Dẹp laptop 100 USD đi, hãy xài ... ĐTDĐ Microsoft!?"
1
Article
null
'Dẹp laptop 100 USD đi, hãy xài ... ĐTDĐ Microsoft!?'
,

Ngay khi công bố ý tưởng về một chiếc laptop siêu rẻ, nồi đồng cối đá dành cho thế giới thứ 3 để hỗ trợ giáo dục, Nicholas Negroponte, người sáng lập ra Phòng thí nghiệm Truyền thông của MIT (Viện công nghệ Massachusetts), đã rơi ngay vào thế vật lộn với đế chế Microsoft và cái gọi là "Chính trị phần mềm".

Soạn: AM 691419 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguồn: AMDboard

Dự án của Negroponte nhận được nhiều lời tán dương, song nó cũng chính là ngòi nổ cho một cuộc tranh cãi gay gắt xung quanh vai trò của vi tính tại các nước nghèo - cũng như khiến không ít kẻ phải "xù lông".

Nicholas đã không đạt được thỏa thuận với Microsoft về việc tích hợp Windows vào trong laptop, và chính điều này đã dẫn các quan chức của Microsoft tới một quyết định: Biến một chiếc điện thoại di động có cấu hình đặc biệt thành một chiếc... máy vi tính, bằng cách kết nối nó với TV và bàn phím. Theo họ, sự lựa chọn này chắc chắn sẽ còn tạo ra một sản phẩm rẻ hơn cả 100 USD.

Bill Gates, người đồng sáng lập kiêm chủ tịch Microsoft, đã đi những nước cờ đầu tiên, khi công bố bản vẽ của một chiếc ĐTDĐ-lai-PC như vậy tại triển lãm CES 2006 hồi đầu tháng. Đến Diễn đàn kinh tế Thế giới đang diễn ra, ông Gates cũng không quên quảng cáo đây như một sự thay thế giá rẻ, cho cả PC truyền thống lẫn laptop.

Trong một cuộc phỏng vấn, Craig J. Mundie, phó chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của Microsoft, cho biết ý tưởng này vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, song cả ông lẫn Gates đều "tự tin rằng ĐTDĐ tối ưu hơn laptop trong việc đưa vi tính đến với số đông dân chúng ở các nước đang phát triển".

"Ai rồi cũng sẽ có một chiếc điện thoại", Craig nói. Và ở tại những nơi TV đã trở nên phổ biến hiện nay, việc biến ĐTDĐ thành PC sẽ rất đơn giản: Chỉ cần đấu nối với một adaptor giá rẻ và một bàn phím thông thường mà thôi.

Chỉ có điều, điểm quan trọng nhất là giá của bộ sản phẩm này rẻ đến chừng nào thì Microsoft... "cắn răng" ko nói. Bên cạnh đó, ngay cả khung thời gian cụ thể cho việc tung ra chiếc ĐTDĐ-kiêm-máy-tính này cũng chưa có.

Quyết định "ngòi nổ"

Hiện vẫn chưa rõ quyết định sử dụng phần mềm nguồn mở bên trong laptop 100 USD của ông Negroponte thay vì Windows, sẽ có tác động đến đâu trong kế hoạch tham vọng của Microsoft. Nhưng Gates mỗi lần nghe nhắc đến hai từ laptop 100 USD thì lại cười khinh khỉnh đầy chua chát, còn Craig thì công khai hoài nghi về cơ hội thành công của dự án này.

Tất cả những điều đó chẳng hề khiến Negroponte lung lạc. Ông vẫn đạt được cam kết với hãng máy tính Quanta của Đài Loan để sản xuất ra phần cứng cho chiếc laptop, còn vi xử lý thì xài của AMD. Ngoài ra, ông cũng đã quyên được 20 triệu USD để chi trả cho các kỹ sư, cũng như gần đạt được một thỏa thuận lên tới 700 triệu USD từ 7 quốc gia - Thái Lan, Ai Cập, Nigeria, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Argentina - để bán 7 triệu chiếc laptop  giá rẻ.

Thứ bảy tuần trước, tổ chức phi lợi nhuận "Một Laptop cho Mỗi trẻ em" của ông Negroponte đã ký bản ghi nhớ với chương trình Phát triển của LHQ, theo đó, hai bên sẽ hợp tác với nhau trong việc phát triển công nghệ và các nguồn lực giáo dục.

Theo như mô hình được đem ra trưng bày, thì chiếc laptop 100 USD sẽ có tay cầm, loa stereo tích hợp, kết nối dữ liệu không dây, một máy nổ cầm tay để chạy điện và màn hình xem được cả giữa trời nắng gắt. Negroponte hy vọng trong diễn đàn Davos năm sau, ông sẽ có thể phân phát mẫu laptop hoàn thiện tới tay một số đại biểu tham dự.

Những người "kém miếng"

Nguồn:AMDboard

Việc Negroponte quyết định xài hệ điều hành nguồn mở Linux đã khiến cùng lúc hai ông lớn Microsoft và Apple Computer nổi quạu. Theo một số nguồn tin thân cận, Microsoft từng "hết lời hết nhẽ" mời mọc ông Negroponte lựa chọn phiên bản Windows CE, thậm chí còn chuẩn bị sẵn sàng để phát triển một phiên bản nguồn mở của hệ điều hành này dành riêng cho dự án.

Về phần mình, Steve Jobs, giám đốc điều hành Apple cũng mời chào phiên bản miễn phí của hệ điều hành OS X, song Negroponte đã thẳng thừng từ chối. Ông này cho rằng về cơ bản, OS X cũng không phải nguồn mở, đồng nghĩa với việc người dùng không thể truy cập miễn phí vào các ứng dụng trên đó, cũng như mã nguồn để chỉnh sửa.

Negroponte còn khiến hai đại gia kia nóng mặt hơn nữa, khi trả lời phỏng vấn rằng ông chọn Linux không phải vì nó miễn phí, mà là vì... chất lượng và sự ổn định. "Tôi chọn nguồn mở vì nó tốt hơn. Tôi có tới 100 triệu nhà lập trình để trông cậy và dựa dẫm".

Phản ứng trước kế hoạch ĐTDĐ-kiêm-máy-tính của Microsoft, Negroponte nói một cách tế nhị rằng nhóm nghiên cứu của ông cũng từng thí nghiệm một ý tưởng tương tự: Một chiếc điện thoại tích hợp projector, biến tường thành màn hình, thậm chí cả bàn phím cũng được... chiếu lên tường nốt, và bạn sử dụng bằng cách di chuyển ngón tay trên đó. Song cuối cùng họ đã từ bỏ ý tưởng này vì cho rằng laptop khả thi hơn.

Nhiều chuyên gia chính sách lại băn khoăn ở góc độ khác. Họ nói rằng giá kết nối Internet tại các nước đang phát triển rất cao, từ 24-50 USD/tháng, và thế thì laptop có ở trong tay, người dùng cũng đành cất vào trong tủ.

Tuy nhiên, ông Negroponte phản bác rằng phí kết nối không thể cản trở được, vì laptop sẽ được thiết kế để tự động kết nối với các mạng mắt lưới (mesh), cho phép 1000 máy tính cùng chia sẻ không dây 1 hoặc 2 đường kết nối Internet mặt đất.

Thiên Ý (Theo New York Times)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,