(VietNamNet) - Một trong những mong muốn của các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam trong năm 2006 này là họ sẽ sớm có một hiệp hội của riêng mình: Hiệp hội của những nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Ở nơi đó, họ sẽ có điều kiện để cùng bàn bạc, thoả thuận và tìm tiếng nói chung phát triển nhất là trong giai đoạn bùng nổ của thị trường viễn thông như hiện nay.
Từ câu chuyện chưa có hồi kết: kết nối viễn thông...
Một trong số 12 sự kiện nổi bật của ngành Bưu chính, Viễn thông và CNTT Việt Nam trong năm 2005 do Bộ Bưu chính Viễn thông đánh giá là vấn đề vướng mắc trong kết nối mạng viễn thông cơ bản được tháo gỡ. Sự kiện này được bắt nguồn từ nhu cầu kết nối liên mạng giữa Viettel và VNPT khi tốc độ phát triển thuê bao của mạng di động Viettel đã phát triển ở mức đột biến.
|
| Hiệp hội viễn thông được thành lập sẽ đem lại lợi ích cho cả nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng. |
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia viễn thông, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, vướng mắc trong vấn đề kết nối là một trong số những hoạt động xảy ra thường niên, hễ các quốc gia nào thị trường viễn thông có sự cạnh tranh là có những trục trặc liên quan tới kết nối. Chỉ khi các mạng di động đều phát triển tốt thì mới nảy sinh vấn đề kết nối. Và vấn đề kết nối sẽ mang lại lợi ích cho các hai doanh nghiệp nếu họ cùng nhận thúc đúng và cùng nhau phối hợp tốt. Có lẽ vậy nên sau "va chạm" này, với sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Bưu chính Viễn thông, VNPT và Viettel đã tìm ra những giải pháp giải quyết êm thấm. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã có sự tăng cường hợp tác, xây dựng quy hoạch phát triển và kế hoạch kết nối cụ thể.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ viễn thông, Tổ trưởng tổ chuyên trách các vấn đề kết nối của Bộ BCVT, với năng lực phát triển dịch vụ di động như hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ, không thể khẳng định được sẽ không xảy ra những câu chuyện tương tự như Viettel và VNPT. Nhất là trong năm 2006 này, năm được dự báo thị trường thông tin di động sẽ còn nở rộ hơn so với năm 2005 khi hai doanh nghiệp mới là Hanoi Telecom và EVN Telecom cũng sẽ nhập cuộc. Vấn đề là phải tìm ra giải pháp xử lý nào phù hợp nhất.
Việt Nam cũng phải có Hiệp hội viễn thông!
Không phủ nhận trong thời gian qua, Bộ BCVT cũng đã cố gắng tìm hiểu những vấn đề gì có thể xử lý được, những quy định gì có thể đưa ra để giúp các doanh nghiệp trên cơ sở đó triển khai, giải quyết vấn đề kết nối, song cũng từ những vấn đề nảy sinh này, các doanh nghiệp viễn thông đã đề đạt nguyện vọng cùng mong muốn có riêng cho lĩnh vực hoạt động của mình một hiệp hội viễn thông. Hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn hiện nay là VNPT và Viettel có vẻ tâm đắc với ý tưởng này hơn cả.
Phó Tổng giám đốc VNPT Lâm Hoàng Vinh cho rằng, việc có một hiệp hội viễn thông là rất nên làm. Trên thế giới cũng đã có những hiệp hội về viễn thông, các tổ chức quốc tế về viễn thông. Còn ở Việt Nam, trước đây chỉ có VNPT là nhà khai thác dịch vụ viễn thông nhưng đến nay, trong vòng 5, 6 năm qua đã có thêm nhiều nhà khai thác dịch vụ khác. Ông Vinh cho rằng, Hiệp hội Viễn thông không phải là một tổ chức quản lý mà là của các nhà khai thác dịch vụ viễn thông, của các doanh nghiệp. Người cầm trịch hiệp hội này nên là các doanh nghiệp. Khi ấy, Bộ BCVT là người trọng tài, là người quản lý làm sao các nhà khai thác dịch vụ viễn thông cùng hoạt động tốt.
Đây sẽ là môi trường để tất cả các nhà khai thác ngồi lại với nhau thay vì việc tranh đấu nhau trên báo chí thì có thể ngồi lại thảo luận với nhau trên cơ sở tạo ra mối bình hoà để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất của từng doanh nghiệp. Ông Vinh tin tưởng điều này cũng sẽ đem lại lợi cho khách hàng, không chỉ VNPT mà cả các doanh nghiệp khác đều mong muốn như vậy. Nếu có hiệp hội, có vấn đề vướng mắc gì xảy ra, chẳng hạn như vấn đề kết nối giữa VNPT và Viettel, các doanh nghiệp sẽ ngồi lại với nhau, cùng tìm hướng giải quyết.
Cũng đồng ý với ông Vinh, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ, đặc thù của ngành Viễn thông là một dịch vụ do một công ty cung cấp nhưng thực chất là của hai công ty cung cấp. Chẳng hạn như một thuê bao 098 gọi tới một thuê bao 091 hay 090 cần phải có sự kết nối giữa Viettel và VNPT. Nên cảm nhận của khách hàng về dịch vụ này là của cả hai doanh nghiệp. Nếu cùng sinh hoạt trong một hiệp hội, doanh nghiệp sẽ "có chỗ" để gặp gỡ nhau và cũng sẽ dễ dàng tìm tiếng nói chung hơn.
Một môi trường viễn thông Việt Nam đang khởi sắc hứa hẹn sẽ ngày càng hấp dẫn hơn khi các doanh nghiệp đều hiểu rằng, cạnh tranh để cùng phát triển mới đem lại lợi ích cho cả nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng. Với số thuê bao hiện nay còn khiêm tốn, song Tổng Giám đốc SaiGon Postel Phạm Ngọc Tuấn, đơn vị chủ quản mạng di động công nghệ CDMA S-Fone cũng nhất trí với việc thành lập hiệp hội viễn thông. Theo ông Tuấn, năm 2006 và những năm tiếp theo mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, nhưng cũng sẽ ngày càng lành mạnh hơn khi tất cả các doanh nghiệp cùng được hướng về tôn chỉ, mục đích do Hiệp hội của mình đề ra.
-
Thuỷ Nguyên