221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
763916
Thông báo giặt đồ... underwear bằng SMS
1
Article
null
Thông báo giặt đồ... underwear bằng SMS
,

Hãy tưởng tượng về một viễn cảnh, khi ĐTDĐ có thể cảnh báo bạn đã ăn quá nhiều, bạn cần tới bác sĩ, hoặc nên tránh lộ trình mọi khi vì nguy cơ khủng bố.

 
Soạn: AM 701843 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Gizmodo

Đừng vội nghĩ rằng nhạc và video di động đã là "chạm nóc" giới hạn. Đích đến cuối cùng của di dộng và không dây, ấy là kiểm soát, vận hành và tổ chức cuộc sống hàng ngày của bạn - cụ thể đến mức lúc nào thì cần giặt... đồ underwear.

Tất cả những điều này nghe có vẻ xa vời với bạn, nhưng trên thực tế, các phòng thí nghiệp ở khắp thế giới đang miệt mài làm việc để biến viễn cảnh đó thành sự thật, khi các mạng không dây trở nên mạnh mẽ hơn, các con chip điện tử nhỏ bé hơn, đến mức có thể tích hợp vào trong bất cứ sản phẩm nào.

James Canton, chủ tịch Viện Tương lai Toàn cầu - một tổ chức chuyên tư vấn về các xu hướng, cho rằng một ngày không xa, thậm chí người ta còn có thể nhúng chip cảm biến vào bên trong quần áo lót để gửi tin nhắn hoặc báo động "Cần giặt" tới ĐTDĐ nữa. Quần áo có nhúng chip còn giúp cho việc quản lý kho trở nên dễ dàng hơn. Chúng thậm chí còn có thể gửi tin nhắn quảng cáo không dây tới bất cứ khách hàng nào đi ngang qua cửa hàng, với nội dung như "Áo này rất hợp với chiếc quần bạn đang mặc đấy" chẳng hạn.

Một số khác lại nhìn thấy khả năng ứng dụng cảm biến không dây bên trong những ứng dụng cứu hộ và bảo vệ mạng sống cho con người. Giáo sư John Guttag từ Viện công nghệ Massachusett đang nghiên cứu một dự án cho phép gắn các chip cảm biến lên tim. Những con chip này sẽ có thể tự động gửi tin nhắn cảnh báo về tình trạng bệnh nhân tới điện thoại di động của người dùng, người thân cũng như bác sĩ của họ. Người cao tuổi thường gặp khó khăn trong việc hít thở, do đó, khi biến cố xảy ra, không thể trông dựa vào hoàn toàn vào việc họ sẽ gọi điện (nhắn tin lại càng không) thông báo cho bạn. Việc này cần phải được tiến hành tự động.

Tuy nhiên, những thiết bị này sẽ chỉ có thể hoạt động được nếu như chúng được thiết kể đủ tinh vi để có thể loại bỏ các báo động giả. Nói cách khác, chúng phải đủ thông minh để nhận ra sự khác biệt giữa ngất xỉu với chợp mắt. Chắc chắn, bác sĩ sẽ phát điên nếu các bệnh nhân hoang tưởng bom tin nhắn cho họ mỗi ngày.

Để nhắn lời yêu thương trong ngày Valentine qua Thương hiệu Tình yêu, hãy bấm vào đây!
SMS lời yêu thương trong ngày Valentine qua Thương hiệu Tình yêu(Nguồn ảnh: speedousa.com)

Một cuộc sống không dây

ĐTDĐ, phần mềm, máy tính, thiết bị cảm biến... tất cả chúng đang phối hợp cùng nhau, làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, cởi bỏ giúp con người những công việc, thao tác đơn giản thường nhật. Trong tương lai, máy tính sẽ tự động bật lên mỗi khi bạn đến làm, cũng như hiển thị sẵn các tài liệu cần thiết cho cuộc gặp/họp đầu tiên của bạn, nhờ vào điện thoại di động và PC có gắn chip cảm biến.

MacTavish, một chuyên gia của Motorola tin rằng công nghệ nhận dạng giọng nói trong ĐTDĐ trong tương lai sẽ phải nhận dạng được cả trọng âm cũng như ngữ cảnh lời nói. Các nhà khoa học có thể cải thiện điều này bằng công nghệ nhận dạng biểu mẫu tần suất.

Gửi ảnh chúc mừng ngày Valentine tới ĐTDĐ của người trong mộng, trào lưu mới trong dịp Lễ tình yêu 2006 tại VN
Nguồn: Gizmodo

Lấy thí dụ, nếu như trưa nào bạn cũng gọi cho một người tên là John Jones, điện thoại của bạn sẽ ghi nhớ lại thông tin này và gợi ý đến cái tên Jones đầu tiên, thay vì lựa chọn một anh chàng John ngẫu nhiên từ trong danh sách contact.

Công nghệ nhận dạng hình ảnh cũng sẽ được phát triển song song để phục vụ cho công tác tư pháp. Tỉ dụ như một thiết bị không dây có thể đọc được biển số xe sẽ tự động kết nối với cơ sở dữ liệu của cảnh sát, thông báo cho tổng đài rằng xe đó là xe ăn cắp hay thuộc về một tài xế chưa từng phạm luật bao giờ.

Hãng điện thoại Nokia thì nhìn thấy từ công nghệ nhận dạng hình ảnh khả năng giúp đỡ người dùng sắp xếp, dán nhãn những bức hình đã chụp bằng điện thoại, cũng như ghi nhớ địa điểm hệt như một chiếc bản đồ vậy.

Theo dự đoán của nhiều nhà phân tích, khả năng nhận biết vị trí sẽ giữ một vai trò rất quan trọng trong tương lai của ĐTDĐ. Bạn sẽ nhận được các thông tin về ... lịch sử nhà hàng xóm, danh sách các quán ăn gần kề, thông số về tỷ lệ phạm tội, mức ô nhiễm trong khu vực. Một số còn có thể cảnh báo người dùng về nguy cơ sắp có thảm họa môi trường hay khủng bố tấn công nữa.

Thiên Ý (Theo Reuter)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,