221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
765734
Apple "dằn mặt" hacker bằng... thơ
1
Article
null
Apple 'dằn mặt' hacker bằng... thơ
,

Apple Computer từng tiên liệu khả năng hacker sẽ tìm cách bẻ khóa hệ điều hành OS X chạy trên nền chip Intel để "đạo phần mềm" và sử dụng trên các máy tính "phi-Apple". Chính vì vậy, các kỹ sư của Quả táo đã nhúng vào sâu trong OS X một lời cảnh cáo - dưới hình thức của một bài thơ.

Soạn: AM 707333 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguồn: AP

Và quả thật, mới đây đã có một hacker đụng phải "bài thơ" này. "Tác phẩm" đã nhanh chóng được phát tán trên các website của người dùng máy tính Mac trong tuần qua. Về phần mình, Apple cũng xác nhận chuyện "hy hữu này", rằng đúng là họ đã đưa vào đợt máy tính chạy chip Intel mới nhất một lời cảnh báo như vậy.

Nguyên văn "bài thơ" như sau:

Your Karma check for today:

There once was a user that whined

His existing OS was so blind

He'd do better to pirate

An OS that ran great

But found his hardware declined

Please don't steal Mac OS

Really, that's way uncool/

Ở dưới ký tên Apple Computer

(Tạm dịch: Có một người dùng rên rỉ, sao hệ điều hành chậm rì. Anh ta quyết định xài "đạo", một hệ điều hành tuyệt hảo. (Thì) phát hiện phần cứng không nhận. Xin đừng ăn trộm Mac OS. Cách này không hay chút nào).

Ngoài ra, Apple cũng đặt một thông điệp ẩn "Đừng ăn trộm hệ điều hành Mac OS X" tại một vị trí khác để "chào đón" những hacker dòm ngó. Với việc "nhúng thơ" vào trong sản phẩm này, Apple hy vọng họ sẽ có thể nhắc nhở người dùng không nên cổ súy cho nạn đạo và xâm phạm phần mềm.

Nếu như trước đây, chẳng mấy hacker nghĩ đến chuyện bẻ khóa hệ điều hành Mac OS, sao chép chúng thành nhiều bản và bán ra thị trường do Mac OS chỉ tương thích độc quyền với các máy tính do Apple chế tạo, thì nay, với việc Apple chuyển sang xài chip Intel, nguy cơ này đã bắt đầu hiện hữu.

Nhiều nhà phân tích đã vẽ ra tình huống xấu nhất cho Apple: Trong đó, hệ điều hành nổi tiếng dễ dùng, thân thiện của hãng, vốn trước đây chỉ bó gọn trong môi trường Macintosh, giờ sẽ không còn là độc quyền nữa. Apple sẽ mất quyền kiểm soát Mac OS, cũng như Microsoft đang phải điên đầu với nạn phần mềm lậu.

Cùng lúc, các chuyên gia bảo mật cũng vừa phát hiện thấy một loại sâu mới nhắm riêng đến hệ điều hành OS X - một trường hợp khá hiếm do đại đa số virus, sâu và Trojan chỉ tấn công Windows hoặc PC Windows mà thôi. Mặc dù vậy, mức độ nguy hiểm của con sâu này khá thấp.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,