221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
767372
Một tuần, hai sâu tấn công máy Mac OS X
1
Article
null
Một tuần, hai sâu tấn công máy Mac OS X
,

Chỉ trong vòng một tuần, những chiếc máy tính Macintosh của Apple Computer đã bị liên tiếp hai loại sâu tấn công.

Soạn: AM 711503 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Technewsworld

Loại sâu mới có tên OSX.Inqtana.A, phát tán thông qua một lỗ hổng bên trong hệ điều hành OS X nhờ kết nối không dây Bluetooth.

Theo nhận định của hãng bảo mật Symantec thì có vẻ như các hacker đã chuyển hướng chú ý sang một nền phần mềm khác ngoài Microsoft, mà việc hai loại sâu tấn công "gối đầu" nhau nhằm vào Macintosh OS X chính là ví dụ điển hình nhất. Symantec cũng dự báo đây là xu hướng mới và chắc chắn sẽ mạnh lên trong thời gian tới.

Cuối tuần trước, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện được OSX/Leap-A, loại virus đầu tiên được cho là chủ định tấn công máy tính Mac. Loại sâu này tìm cách phát tán thông qua  iChat, một chương trình chat IM của Apple tương thích với dịch vụ chat AIM rất thông dụng của AOL.

Trong khi đó, loại sâu mới nhất lại lợi dụng kết nối không dây Bluetooth để phát tán. Sau khi "phát tín hiệu" với các thiết bị Bluetooth xung quanh, chỉ cần máy nào chấp nhận yêu cầu kết nối, máy đó sẽ có nguy cơ "dính chưởng". Thông qua một lỗ hổng bên trong hệ điều hành có tên Apple Mac OS X Bluetooth Directory Traversal, loại sâu này sẽ tự gửi nó đến các máy tính ở xa.

Theo cảnh báo của Symantec, do loại sâu thứ hai chưa thật sự hoàn thiện nên mã nguồn của nó có thể bị bất cứ hacker nào chỉnh sửa để tạo ra biến thể mới, có sức công phá mạnh hơn. Ngay lúc này, người dùng Mac nên cài đặt ngay những miếng vá sẵn có để ngăn chặn các vụ tấn công kiểu này.

Tuy nhiên, cả hai loại sâu đều chỉ được xếp hạng 1 trên thang bậc 5 mức nguy hiểm của Symantec, với 5 là mức nghiêm trọng nhất.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,