221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
767558
SMS hóa cuộc sống
1
Article
null
SMS hóa cuộc sống
,
Nhờ sự truyền thông tích cực của các nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) trên mạng di động qua các phương tiện thông tin đại chúng, SMS như một dòng suối nhỏ, đã và đang len lách hòa nhịp cùng những dòng thác thông tin cuồn cuộn trong đời sống hiện đại. 
 
Thói quen mới đang định hình
 
 
Soạn: AM 711797 gửi đến 996 để nhận ảnh này
SMS đang giống như một dòng suối nhỏ, len lách và hòa nhịp cùng dòng thác thông tin cuồn cuộn trong cuộc sống hiện đại hôm nay...(Ảnh: Trần Mạnh Cường)
Tết ra, trong lúc "trà dư tửu hậu" cùng cánh bạn học cũ, anh Thành – một Việt kiều ở Đức mới nảy ý định rủ mấy người bạn cùng lập công ty buôn bán một số hàng thủ công – mỹ nghệ từ Việt Nam qua và từ Đức về. Câu chuyện đang trở nên rôm rả thì anh bỗng… ngớ người vì nhận thấy mình không biết gì về những điều luật liên quan. Một người bạn vỗ vai anh rồi cười nói: “Có gì đâu, ông chỉ cần gửi một cái SMS là xong ngay”. Và chỉ sau một vài phút, mọi sự đã trở nên thông suốt. Bạn anh Thành đã gửi tin nhắn có kèm theo địa chỉ e-mail tới Cơ sở dữ liệu Luật Việt Nam – VietLaw qua số 998. Trong tích tắc, hệ thống đã gửi vào hộp thư điện tử của anh thông tin về văn bản Luật Thương mại, đề cập khá rõ đến lĩnh vực anh Thành đang muốn đầu tư.  Và ngay tại bàn tiệc, với chiếc PPC Phone hỗ trợ e-mail, anh Thành đã có thể đọc được thông tin mình cần.
  
Câu chuyện trên nói lên một thực tế ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây – sự bùng nổ của thị trường cung cấp thông tin qua di động, hay nói cách khác: Mọi thông tin gần như đã được SMS hóa. Thay vì hình ảnh cú click chuột quen thuộc trước màn hình máy tính là hình ảnh ngón tay cái soạn tin nhắn với các cú pháp đơn giản, dễ nhớ gửi tới các số điện thoại của các nhà cung cấp dịch vụ GTGT trên di động. Bắt đầu từ các dịch vụ sơ khai như xem ngày Âm – Dương của MobiFone, tra cứu danh bạ điện thoại của VDC, cung cấp kết quả xổ số của mọi tỉnh thành trong cả nước qua số 997 của VASC,… dịch vụ cung cấp thông tin qua SMS hiện nay đã bao phủ gần như mọi mặt của đời sống. Tùy theo mức phí phải trả, thông thường từ 1000-3000 đồng, khách hàng có thể biết thông tin về lịch tàu xe, các chuyến bay, thông tin thời tiết, tỷ giá hối đoái, thông tin mới về thị trường chứng khoán, máy ATM hay đơn giản chỉ là lịch chiếu phim và giải trí ở các thành phố lớn, địa chỉ các nhà hàng, khách sạn,…
  
Đối tượng của thị trường này tập trung vào giới trẻ - những người thích sự tiện dụng, nhanh chóng và thường tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho những việc khác. Cũng có những nhà cung cấp lại chỉ tập trung thương hiệu của mình cho một nhóm đối tượng cụ thể. Ví dụ như NetMode với cú pháp NM đã trở nên quen thuộc với phái nữ hoặc những người quan tâm đến vấn đề thời trang, thẩm mỹ cùng những thông tin hướng dẫn về các cách làm đẹp, trang điểm, các mẹo vặt…
  
So với các hình thức thông tin trước đây như lướt Net hay gọi điện đến các tổng đài tư vấn, việc sử dụng tin nhắn SMS tiết kiệm thời gian và có hiệu quả hơn vì nhà cung cấp nhắm ngay tới nhu cầu cụ thể và chi tiết của người dùng: Ai, cái gì, ở đâu,… Chi phí cho một tin nhắn như vậy, tính ra cũng không phải là đắt.
  
Nên chưa ''hút hàng”?
 
Có ích như vậy, nên việc tra cứu thông tin qua SMS tuy không nở rộ và lôi cuốn người dùng rộng rãi như các nội dung giải trí nhưng lại có tính “mưa dầm thấm lâu”, khả năng cung cấp và sử dụng thông tin lâu dài; hơn nữa, tập khách hàng có độ ổn định cao. Vì thế, tính cạnh tranh của các nhà cung cấp trên mảng thị trường này cũng khắc nghiệt và sôi động không kém mảng giải trí.
  
Không kể tới các nhà cung cấp chuyên nghiệp và có tên tuổi như VASC với các thương hiệu nổi bật trong mảng cung cấp thông tin như NetMode, Thể thao VietNamNet,… qua các đầu số 996, 997, 998 hay ABC group với đầu số 8118, 8228; các nhà cung cấp mới xuất hiện cũng đã nhanh chóng hâm nóng thị trường giàu tiềm năng này. Mới nhất có lẽ phải kể tới MyMobile của VDC với các tiện ích như thông tin cước Internet, từ điển Tin học – điện tử - viễn thông,… Các nhà cung cấp mạng di động như VinaPhone, MobiFone cũng đã vào cuộc với các dịch vụ như cung cấp thông tin cuộc gọi nhỡ, nạp tiền vào tài khoản di động qua SMS,… từ cuối năm ngoái. Một số công ty, ngân hàng cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội để bắt tay với các nhà cung cấp, đưa ra các dịch vụ sử dụng SMS khá tiện lợi cho chính khách hàng của mình như Eximbank với tin nhắn tự động thông báo số dư tiền gửi thanh toán, số dư nợ thẻ tín dụng, các giao dịch,… qua đầu số 997.
  
Tuy nhiên, tiện lợi cũng hay đi đôi với phiền toái. Sự không thỏa mãn là điều thường thấy ở nhiều khách hàng đã sử dụng các dịch vụ cung cấp thông tin qua SMS. Lượng thông tin được cung cấp tuy có vẻ nhiều, diện rộng nhưng chưa thực sự đầy đủ và chi tiết. Hơn nữa, có nhiều nhà cung cấp đưa ra dịch vụ nhưng lại không đảm bảo được chất lượng, thể hiện qua sự thiếu cập nhật thông tin, độ tin cậy của thông tin thấp; khi không “nuôi” nổi dịch vụ thì ngừng mà không thông báo nên nhiều người dùng có gửi tin nhắn mà không nhận được tin trả về.
  
Ngoài ra, với các dịch vụ như tra cứu từ điển, có những nhà cung cấp tự tạo cơ sở dữ liệu thông qua hình thức thuê ngoài nhưng cũng có nhà cung cấp lại “lấy sẵn” phần mềm từ điển của một hãng khác mà không mua bản quyền (vì chi phí quá lớn),… 
  
Đối với người dùng, không phải lúc nào khi xảy ra những lỗi của thông tin nhận được qua SMS từ các nhà cung cấp họ cũng kiểm chứng được tính chính xác. Hơn nữa, với các ký tự không dấu, đôi khi các SMS này gây ra một sự hiểu lầm ở người nhận; vì thế, với các thông tin có liên quan đến sức khỏe, cần đặc biệt lưu tâm.
  
Có thể nói, SMS hóa thông tin đang trở thành một xu thế mới và nó đã lấy được “thiện cảm” không những từ lớp trẻ mà còn từ các đối tượng khác trong xã hội. Tuy nhiên, trong khi gom bạc về túi mình, mong rằng các nhà cung cấp hãy luôn lấy quyền lợi khách hàng làm trọng. Chỉ với tinh thần cạnh tranh lành mạnh bằng chính chất lượng dịch vụ thể hiện qua độ chính xác, đáng tin cậy, đầy đủ và thông suốt của thông tin, họ mới có thể chiếm trọn niềm tin của người dùng.
  
(Theo Điệp Giang - eChip Mobile)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,