"Hiện đây vẫn còn là một thị trường nhỏ, song với mức độ sử dụng Internet và băng thông rộng ngày càng tăng, chắc chắn khu vực này sẽ còn lớn hơn cả những thị trường hàng đầu của chúng tôi lúc này", bà Whitman nói.
Không ai phủ nhận được rằng châu Á- Thái Bình Dương đang là khu vực tăng trưởng nhanh nhất hiện nay, mà dẫn đầu là những thị trường đầy tiềm năng như Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, vận hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Ngay từ lúc này, eBay đã nhìn thấy sức ép cạnh tranh rất lớn, bởi thương mại điện tử là một phân khúc màu mỡ và dòng vốn đầu tư mạo hiểm đang dồn dập đổ về đây, nhất là cho các site du lịch trực tuyến.
Mặc dù số người sử dụng Internet tại Ấn Độ chỉ xấp xỉ 39 triệu, tương đương một phần rất nhỏ trong dân số hơn 1 tỷ dân của nước này, số người sử dụng thẻ tín dụng cũng chỉ có 15 triệu, song tại đây, eBay đang chứng kiến một xu hướng gia tăng đột biến của các vụ giao dịch giá trị lớn. Ngay tại những thành phố nhỏ, mua bán trực tuyến cũng đã trở nên khá phổ biến.
Năm 2004, eBay đã mua lại hãng đấu giá trực tuyến Baazee.com của Ấn Độ với giá 50 triệu USD. Còn eBay Ấn Độ cũng đang có khoảng 2 triệu khách hàng. Whitman hy vọng Ấn Độ sẽ là thị trường đầu bảng của hãng trong 10 - 15 năm nữa.
"Tôi đã rất sốc khi biết cứ mỗi 5 phút, lại có một món đồ trang sức được mua, bán qua eBay. Mà đây lại là kim cương nhé", Gautam Thakar, giám đốc eBay Ấn Độ tiết lộ. Tương tự, cứ 7 phút người dùng eBay lại bán được một chiếc điện thoại di động, 46 phút cho một chiếc máy ảnh số và 9 tiếng cho một chiếc xe máy hoặc ô tô.
Thiên Ý (Theo CNET/Reuters)