221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
768709
Blackberry "tạm thoát" phán quyết ngừng dịch vụ tại Mỹ
1
Article
null
Blackberry 'tạm thoát' phán quyết ngừng dịch vụ tại Mỹ
,

RIM, nhà sản xuất của thiết bị Blackberry nổi tiếng của Canada đã bị hãng NTP tại Mỹ kiện ra toà về vi phạm bản quyền sáng chế về tính năng check e-mail. Tuy nhiên, toà án chưa có phán quyết chính thức về việc yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ check e-mail trên Blackberry.

Blackberry hiện được hơn 3 triệu dân Mỹ sử dụng (Ảnh AFP).

Hãng công nghệ NTP đã đâm đơn kiên Research In Motion (RIM), cho rằng tính năng và dịch vụ e-mail di động của Blackberry đã vi phạm bản quyền sáng chế của mình.

Sự việc có tể dẫn tới khả năng Blackberry sẽ bị buộc tạm ngừng dịch vụ e-mail di động tại Mỹ ngay lập tức. Tuy nhiên, thẩm phán James Spencer cho biết sẽ cân nhắc về việc này và chưa đưa ra phán quyết tức thời.

Thoát hiểm?

Thẩm phán Spencer cho biết RIM đã vi phạm bản quyền sáng chế của NTP và ông sẽ đưa ra một phán quyết ngừng dịch vụ e-mail di động trên thiết bị Blackberry "ngay khi có lý do hợp lý", nhưng từ chối cho biết đó là khi nào.

Cổ phiếu của RIM đã đóng cửa với mức tăng 6,5%, đạt 74,05 USD sau khi hãng này thoát được một phán quyết ngừng dịch vụ lập tức. Phóng viên BBC Bắc Mỹ cho biết nhiều người Mỹ đã vui mừng với thông tin này, như thể họ nghe thông tin tốt lành về tình hình sức khoẻ người thân trong gia đình vậy.

Việc ngừng dịch vụ của Blackberry có thể gây phiền hà cho khoảng 3 triệu người Mỹ đang sử dụng thiết bị này. RIM tuyên bố sẽ có một bản sửa phần mềm để cho phép các thiết bị e-mail cầm tay của mình tiếp tục hoạt động, thậm chí ngay cả khi có phán quyết chống lại dịch vụ này.

Các chuyên gia pháp lý dự đoán thẩm phán Spencer sẽ tạo áp lực với cả 2 bên để dàn xếp vụ tranh chấp mà không cần tới phán quyết của toà án.

Nghiện Blackberry

Hãng RIM của Canada cho biết gần đây đã thương lượng với NTP, nhưng cho biết những đòi hỏi của hãng này về bản quyền sáng chế e-mail di động là "không thể chấp nhận được".

Sự tranh chấp giữa 2 công ty về bản quyền sáng chế đã diễn ra từ năm 2002, khi công ty sở hữu bản quyền NTP thắng kiện RIM tại một toà án sơ thẩm. Hai hãng đã đồng ý thử dàn xếp vụ kiện trong năm ngoái nhưng không thành.

Đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã yêu cầu toà án liên bang tạm hoãn khả năng yêu cầu ngừng dịch vụ e-mail di động Blackberry tại Mỹ, với lý do sự phổ biến của thiết bị này trong giới nhân viên của chính phủ là rất lớn. RIM Cũng đã phản đối khả năng ngừng các dịch vụ Blackberry, cho rằng một hành động như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dịch vụ công cộng trọng yếu tại Mỹ.

Ph. Thuý (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,