221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
772075
Windows Vista sẽ có 6 phiên bản: Ác mộng kinh hoàng?
1
Article
null
Windows Vista sẽ có 6 phiên bản: Ác mộng kinh hoàng?
,

Việc Microsoft công bố sẽ phát hành hệ điều hành Windows Vista thành 6 phiên bản khác nhau đang khiến giới IT ... thất kinh.

Soạn: AM 721727 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Angefire

Theo dự kiến, khi phát hành vào thời điểm cuối năm nay, Windows Vista sẽ có tổng cộng 4 phiên bản chính: 4 phiên bản dành cho người dùng và 2 phiên bản nhắm riêng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp.

Trên thực tế, tổng số phiên bản Vista sẽ phát hành có thể phát sinh tới con số 8 hoặc thậm chí hơn nữa, nếu tính cả Vista dành riêng cho khu vực châu Âu (Theo phán quyết của liên minh Châu Âu là phải loại bỏ Windows Media Player 11).

Các nhà quản trị IT cho doanh nghiệp nghĩ sao về chuyện này? Mò mẫm giữa 8 phiên bản Windows Vista khác nhau chăng?

"Thật là kỳ cục", Steven Enright, quản trị mạng cấp cao của Glenwood Management, một hãng địa ốc sang trọng ở New York thốt lên. Với việc chia nhỏ hệ điều hành thành nhiều phiên bản con như thế này, Microsoft đang mua thêm khối việc cho các nhà quản trị hệ thống, vốn dĩ lúc nào cũng đã quá tải.

Dù con số cuối cùng là 6 hay 8 phiên bản, hoặc nếu như chỉ tập trung vào hai phiên bản Vista doanh nghiệp (Vista Business và Windows Enterprise) mà thôi, cơn đau đầu của các nhân viên kỹ thuật vẫn rất kinh khủng.

"Dùng thử miếng vá chắc chắn sẽ là đêm dài ác mộng", Enright nói. Những công ty như của Enright xưa nay vẫn quản lý hệ điều hành như kiểu quản lý ảnh, mỗi phòng ban cụ thể lại có một phiên bản tùy biến riêng. Giờ đây, khi có nhiều phiên bản Windows khác nhau cùng xuất hiện, nhiều phiên bản Office khác nhau cùng tồn tại, chưa kể ứng dụng của các hãng thứ ba.... Bạn sẽ phải thử trước tất cả các miếng vá của Microsoft trên TẤT CẢ những phiên bản này.

"Có lẽ nó sẽ tăng gấp 3 lần khối lượng công việc của chúng tôi mất thôi", Enright ngao ngán.

Mà đấy mới chỉ xét đến hai ứng dụng Vista doanh nghiệp thôi đấy. Nếu như hãng bạn cho phép làm việc từ xa, hãy nghĩ đến chuyện phải phụ trách thêm ít nhất một trong hai Vista gia đình nữa, nhất là Windows Vista Ultimate. Đây là phiên bản người dùng cực mạnh vì nó chứa đựng toàn bộ những tính năng hấp dẫn của các phiên bản khác.

"Chính sách này của Microsoft khiến tôi muốn tìm hiểu kỹ hơn về Linux", Paul Lindo, Giám đốc thông tin của FB2, một hãng tư vấn mạng của Mỹ cho biết. "Ở các doanh nghiệp lớn, nó không những khiến các nhân viên IT phải làm việc thêm vô số thời gian, mà còn khiến cho giữa các bộ phận xảy ra xung đột, do sử dụng các phiên bản Windows khác nhau".

"Tôi ước có thể biết kỹ hơn về Linux", Enright đồng tình. Nhưng với những công ty đã "lún" quá sâu vào sản phẩm của Microsoft, việc chuyển đổi sẽ chẳng hề dễ dàng. Nếu Novell nhanh nhạy, họ sẽ tiếp thị Novell Linux Desktop ngay lúc này, đây sẽ là một cơ hội cực lớn cho họ để giành sân với Microsoft", Lindo nói.

Không thể chối cãi là Lindo nói đúng thật, nhất là ở những công ty không đủ sức quản lý chừng ấy phiên bản Vista khác nhau, chi phí thuê tư vấn và cả sức ép nâng cấp phần mềm định kỳ nữa. Tuy nhiên, sự đơn giản trong phát hành và phân phối sản phẩm chưa bao giờ là mối bận tâm hàng đầu của Gã khổng lồ Microsoft cả.

Vì thế các nhân viên IT, tốt nhất hãy chuẩn bị cho mình vài lọ thuốc đau đầu đi đã.

Thiên Ý (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,