221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
772655
Samsung trình diễn siêu di động Origami tại CeBIT
1
Article
null
Samsung trình diễn siêu di động Origami tại CeBIT
,

Sau Intel, đến lượt Samsung Electronics công bố loại thiết bị "con lai" giữa Tablet PC với PDA theo kiểu Origami.

Soạn: AM 722799 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Gizmodo

Origami có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại triển lãm CeBIT năm nay. Thế nhưng, trái với dự đoán của nhiều người, hình ảnh về những chiếc máy tính siêu di động đầu tiên lại không đến từ Microsoft - hãng tiên phong cho dự án Origami và (nếu không có gì đột xuất) sẽ vén màn bí ẩn xung quanh dự án này trong ngày khai mạc CeBIT.

Ngược lại, nó lại xuất hiện ở gian trưng bày của Samsung Electronics, một đại gia công nghệ đến từ Hàn Quốc. Như vậy là sau Intel, Samsung Electronics là hãng thứ hai công bố một máy tính siêu di động dạng Origami chỉ trong vòng 2 ngày. 

Thiết bị này có kích thước 15 x 20 cm, tức là chỉ bằng một nửa tờ giấy photocopy thông thường. Với tên gọi Q1, thiết bị siêu di động này của Samsung là sự lai tạo giữa máy tính bảng (Tablet PC) với PDA, chạy trên nền chip Celeron 900 MHz của Intel và sở hữu bộ nhớ RAM 500MB, ổ cứng 40 GB. Nó sẽ sử dụng hệ điều hành Windows XP của MIcrosoft.

Ra mắt ngay trước ngày khai mạc chính thức của CeBIT một ngày, Q1 đã nhanh chóng thu hút mọi con mắt của giới truyền thông. Thiết bị này vừa tích hợp mạng WLAN (mạng nội bộ không dây), chuẩn Wi-Fi 802.11 A/G lại vừa trang bị kết nối Bluetooth.

Tuy nhiên, gây chú ý nhất là màn hìnhcảm biến đặc biệt của nó. Không chỉ cực lớn về kích thước, màn hình này còn sở hữu một thiết kế Origami Touch Pack cực kỳ sáng tạo: với hai vùng cánh cung bố trí quanh hai ngón cái người dùng, cho phép nhập liệu dữ liệu gần thuận tiện như khi nhắn tin trên ĐTDĐ. Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng bàn phím Bluetooth đi kèm nếu muốn.

Cho những ai quan tâm đến khía cạnh multimedia. Q1 được cài đặt sẵn một phần mềm nghe nhìn độc lập, cho phép bạn nghe nhạc, xem video mà không cần phải khởi động toàn bộ hệ điều hành XP nặng nề.

Samsung cho biết hiện Q1 đã ở vào giai đoạn phát triển cuối cùng song vẫn chưa thể tiết lộ chính xác thời điểm phát hành cũng như giá cả. Thông tin chi tiết hơn về Q1 sẽ được thảo luận trong khuôn khổ cuộc họp báo diễn ra chiều nay do Intel và Microsoft đồng tổ chức.

Bắt đầu rò rỉ lên mạng từ cách đây hai tuần, dự án Origami của Microsoft đã khiến báo giới tiêu tốn không ít giấy mực. Những bài báo ban đầu đều khiến người ta nghĩ rằng Origami là một thiết bị phần cứng mới do Microsoft chế tạo, nhưng hóa ra Gã khổng lồ phần mềm chỉ cung cấp ... phần mềm mà thôi. Còn thiết bị sẽ do những đối tác thân thiết như Samsung sản xuất.

Nên nhớ rằng thiết bị siêu di động không phải là một ý tưởng quá mới. Tại hội thảo WinHEC diễn ra tháng 4 năm ngoái, Chủ tịch kiêm giám đốc phần mềm Bill Gates đã tiết lộ kế hoạch về một chiếc máy tính như vậy: Nằm chơi vơi giữa một PDA với Tablet PC và trọng lượng cực nhẹ.

Nhiều phần mềm game hấp dẫn của Popcap, phần mềm Định vị toàn cầu GPS của Pharos Science và Applications Inc.dành riêng cho Origami cũng sẽ được giới thiệu tại CeBIT năm nay.

Thiên Ý (Tổng hợp Macworld, CeBITNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,